0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Các thiết bị điện công nghiệp phổ biến nhất hiện nay

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 2134 lượt xem

    Các thiết bị điện công nghiệp là bộ phận không thể thiếu của hệ thống điện công nghiệp. Vậy thiết bị điện công nghiệp là gì? Chúng có tác dụng gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

    Thiết bị điện công nghiệp là gì?

    Các thiết bị điện công nghiệp là gì? Đây là những thiết bị điện được sử dụng trong mạng lưới điện công nghiệp. Chúng có nhiệm vụ vận hành, đóng cắt, điều khiển, điều chỉnh, bảo vệ, chuyển đổi,... kiểm tra các hoạt động của hệ thống điện và các loại máy móc dùng điện. 

    ký hiệu thiết bị điện công nghiệp
    Ký hiệu thiết bị điện công nghiệp

    Có thể nói, thiết bị điện là thành phần không thể thiếu trong ngành điện nói chung và điện công nghiệp nói riêng. Hiện nay, chúng đang được ứng dụng trong các nhà máy, xí nghiệp, trạm biến áp, chung cư, bệnh viện,... 

    Xem thêm: Thiết bị điện dân dụng là gì? Danh sách các thiết bị điện dân dụng

    Tác dụng của thiết bị điện công nghiệp

    Thiết bị điện công nghiệp có những công dụng như sau: 

    • Giúp tiết kiệm công sức lao động của con người. Giúp chúng ta thực hiện các công việc không thể làm thủ công như hút bụi, điều hòa, giảm độ ẩm,... Nâng cao chất lượng sống của con người. 

    • Giúp nâng cao năng suất làm việc, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng chất lượng sản phẩm.

    • Cải tiến kỹ thuật, cải tiến năng suất thiết bị công nghiệp. Từ đó giúp con người thực hiện được các quy trình liên hoàn, chuyên nghiệp. 

    Các thiết bị điện công nghiệp phổ biến nhất hiện nay

    Cuộc sống của chúng ta đang sử dụng rất nhiều thiết bị điện. Để kiểm soát chúng, người ta thường phân loại theo chức năng. Dưới đây là các thiết bị điện công nghiệp phổ biến nhất hiện nay được phân theo tính năng. Mời bạn đọc tham khảo!

    các thiết bị điện công nghiệp
    Các thiết bị điện công nghiệp

    Thiết bị đóng cắt 

    Tên các thiết bị công nghiệp đóng cắt gồm có: cầu dao tự động MCB, cầu dao tự động MCCB, máy cắt không khí ACB, khởi động từ, contactor, bộ cầu chì chuyển đổi mạch, bộ chuyển mạch, cầu chì HRC,... Chúng có vai trò chuyển đổi, điều khiển, bảo vệ mạch điện và các thiết bị điện khi các sự cố điện xảy ra.

    Biến tần

    Biến tần gồm có: biến tần DC; biến tần 1 pha 220V, biến tần 3 pha 220V, biến tần 3 pha 380V, biến tần AC… Đây là thiết bị làm thay đổi tần số dòng điện đặt lên cuộn dây bên trong động cơ. Từ đó điều khiển tốc độ động cơ một cách vô cấp mà không cần dùng đến các hộp số cơ khí.

    Rơ le bảo vệ 

    Rơ le bảo vệ cũng là một trong các thiết bị điện công nghiệp phổ biến hiện nay. Chúng bao gồm: rơ le bảo vệ quá dòng (OC), bảo vệ chạm đất (EF), bảo vệ dòng rò (EL), bảo vệ quá áp (OV), rơ le trung gian, rơ le chốt…

    Rơ le giúp bảo vệ thiết bị và hệ thống điện. Cách vận hành của nó như sau: rơ le dựa trên hoạt động của cuộn dây điện từ tác động lên các bộ phận truyền động. Từ đó phát hiện các điều kiện hoạt động bất thường như quá dòng, quá áp, dòng công suất ngược, tần số quá cao hoặc thấp.

    Cảm biến là thiết bị điện công nghiệp
    Cảm biến là thiết bị điện công nghiệp thường gặp

    Cảm biến 

    Cảm biến gồm có: cảm biến quang, cảm biến tiệm cận, cảm biến mức, encoder, cảm biến nhiệt độ, cảm biến siêu âm, cảm biến lực, cảm biến áp suất…

    Chúng có tác dụng nhận biết các yếu tố vật lý hoặc yếu tố hóa học ở nơi mà nó được đặt vào. Sau đó, cảm biến sẽ chuyển các yếu tố này thành dạng thông tin mã hóa và chuyển về máy chủ, màn hình, hệ thống PLC, máy tính,... Từ đó, máy chủ có thể điều khiển các thiết bị khác từ xa. 

    Xem thêm: Cảm biến là gì? Các loại cảm biến Sensor và ứng dụng chi tiết

    Bù công suất phản kháng 

    Bù công suất phản kháng bao gồm các thiết bị như tụ bù, bộ điều khiển tụ bù và phụ kiện. Chúng giúp giảm tối thiểu công suất trên phần tử của toàn hệ thống cấp điện. Đồng thời làm giảm tổn thất điện áp trên đường truyền, từ đó tăng khả năng truyền tải điện trên đường dây và máy biến áp.

    Phụ kiện tủ điện 

    Phụ kiện tủ điện gồm: các loại đồng hồ volt, đồng hồ ampe, biến dòng điện, biến điện áp, đồng hồ tủ điện đa năng, đồng hồ giám sát điện năng, quạt tủ điện và lọc bụi, gối đỡ, co nhiệt…

    Đồng hồ vạn năng thuộc phụ kiện tủ điện
    Đồng hồ vạn năng là một phụ kiện trong tủ điện

    Đồng hồ đo điện

    Đồng hồ đo điện giúp kiểm tra, xác định các thông số của dòng điện một chiều hoặc dòng điện xoay chiều (cường độ dòng điện, điện áp, điện dung, điện trở, tần số…). Chúng gồm có: đồng hồ điện, đồng hồ kwh, công tơ điện tử…

    Thiết bị đo kiểm 

    Thiết bị đo kiểm gồm: máy hiện sóng, máy phát sóng, máy đếm tần số, máy đo độ dẫn điện của dung dịch, máy đo từ trường…

    Thiết bị tự động 

    Thiết bị tự động gồm có: bộ điều khiển nhiệt độ, counter, bộ đo thời gian tổng, đo điện áp, các bộ hiển thị xử lý, bộ điều khiển động cơ servo, timer, bộ điều khiển lập trình... 

    Thiết bị chống sét 

    Thiết bị chống sét đảm nhiệm chức năng chống sét lan truyền trên đường nguồn điện để bảo vệ hệ thống điện và con người. 

    ….

    Trên đây là các thiết bị điện công nghiệp phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với bạn.  Nếu có nhu cầu mua các thiết bị đo điện như ampe kìm, đồng hồ vạn năng chính hãng, giá tốt thì kyoritsuvietnam.net là một địa chỉ tin cậy cho bạn tham khảo.

    2134 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn