0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo dòng rò trên xe máy đơn giản tại nhà

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 2053 lượt xem

    Xe máy của bạn hay hết điện mà không rõ nguyên nhân? Hãy kiểm tra và đo lại bình ắc quy của bạn xem có bị rò rỉ điện không. Vậy cách đo dòng rò trên xe máy như thế nào? Sử dụng thiết bị gì để đo dòng rò xe máy? Theo dõi bài viết sau để biết câu trả lời nhé!

    Dòng rò trên xe máy là gì?

    Dòng rò hay còn gọi là rò rỉ dòng điện (current leakage) là hiện tượng vật lý thường gặp khi dùng điện. Năng lượng điện sẽ bị rò rỉ ra ngoài thiết bị điện. Nguyên nhân gây ra hiện tượng dòng rò là do dòng điện bị thừa khi truyền hay dẫn, hoặc do bị hở điện. Thiết bị điện dùng lâu bị oxy hóa hoặc để thiết bị điện ở nơi ẩm ướt có thể khiến điện bị rò. 

    Hiện tượng rò rỉ điện
    Hiện tượng rò rỉ điện

    Rò rỉ dòng điện khiến điện năng bị tiêu hao vô ích, ảnh hưởng đến thiết bị điện. Đồng thời gây nguy hiểm cho người sử dụng. Hiện tượng này có khả năng gây điện giật và các sự cố khác về điện. Vậy nên, bạn cần thường xuyên kiểm tra dòng rò cho hệ thống điện và các thiết bị dùng điện. 

    Dòng rò trên xe máy là hiện tượng bình ắc quy của xe máy bị rò rỉ điện. Khiến điện xe máy nhanh hết, thậm chí gây nguy hiểm cho người dùng. Cách đo dòng rò trên xe máy sẽ giúp bạn kiểm tra và sớm phát hiện tình trạng này. 

    Xem thêm: Dòng rò là gì? Cách kiểm tra điện bị rò rỉ và cách khắc phục

    Nguyên nhân gây rò rỉ điện trên xe máy

    Nhiều người thắc mắc, nguyên nhân khiến xe máy bị rò rỉ điện là gì? Lý do chính của dòng rò trên xe máy là: 

    Nguyên nhân của dòng rò trên xe máy
    Nguyên nhân của dòng rò trên xe máy
    • Bình điện trên xe đã quá cũ, bị oxy hóa xuống cấp gây ra tình trạng rò rỉ điện. 

    • Bình điện trên xe bị nước ngấm vào.

    • Côn trùng cắn làm hở dây điện của bình ắc quy.

    • Trong quá trình sửa chữa thiết bị, thợ tháo và lắp không đúng kỹ thuật khiến bình điện của xe bị rò rỉ điện. 

    Cách đo dòng rò trên xe máy

    Có nhiều thiết bị có thể dùng để đo dòng rò như: đồng hồ vạn năng, ampe kìm, đồng hồ đo dòng rò,... Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đo dòng rò xe máy tại nhà bằng đồng hồ vạn năng và ampe kìm. Đây là hai thiết bị đo điện thường thấy và rất dễ sử dụng.

    Cách đo dòng rò trên xe máy bằng đồng hồ vạn năng

    Bước 1: Ngắt điện ở bình ắc quy trong xe máy. 

    Bước 2: Chọn chế độ đo dòng điện của đồng hồ vạn năng. Nối dây dò của đồng hồ với ắc quy.

    Bước 3: Quan sát kết quả. Nếu ắc quy bình thường, kết quả bằng 0 vì lúc này máy đang không tiêu hao điện năng. Nếu đồng hồ đo có kết quả, nghĩa là bình điện đã bị rò rỉ.

    cách đo dòng rò xe máy bằng đồng hồ VOM
    Cách đo dòng rò xe máy bằng đồng hồ VOM

    Cách đo dòng rò xe máy bằng ampe kìm

    Bước 1: Ngắt điện ở bình ắc quy xe máy. 

    Bước 2: Sử dụng ampe kìm để đo.

    Bước 3: Xem kết quả. 

    Kiểm tra mạch 1 pha bằng kẹp pha và trung tính để phát hiện dòng điện rò rỉ tiếp đất.

    Kiểm tra mạch 3 pha ( dây trung tính được kẹp với dây dẫn).

    Xem kết quả ở màn hình ampe kìm. 

    Ngoài ra, bạn có thể dùng bút thử điện để kiểm tra dòng rò trên xe máy. Bạn dò bút xung quanh bình ắc quy và thân xe. Nếu đèn sáng có nghĩa xe của bạn đã bị rò điện. 

    Thiết bị đo dòng rò trên xe máy

    Để thực hiện cách đo dòng rò trên xe máy, bạn cần đến các thiết bị đo điện như đồng hồ vạn năng và ampe kìm. Bài viết này đã tổng hợp những mẫu đồng hồ vạn năng và ampe kìm chất lượng phù hợp để đo dòng rò. Mời bạn đọc tham khảo!

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009 là thiết bị đo và kiểm tra điện có chất lượng cao, được nhiều người yêu thích. Đồng hồ vạn năng Kyoritsu này có dải đo lớn, có thể đo dòng điện, điện trở, điện áp, tần số, thông mạch,... nhanh chóng và chính xác. Kyoritsu 1009 đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn điện, thích hợp dùng cho việc đo lường và kiểm tra, sửa chữa các hệ thống, thiết bị điện. 

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S cũng là một thiết bị phù hợp để thực hiện cách đo dòng rò trên xe máy. Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn, chắc chắn và bền bỉ. Máy có khả năng đo đa năng: đo điện áp, điện thế, điện trở, tụ điện,... Khả năng đo chính xác với độ sai số thấp. Đây là thiết bị lý tưởng cho các kỹ sư, thợ điện, thợ sửa chữa, bảo dưỡng,...

    Ampe kìm Kyoritsu 2002PA

    Ampe kìm Kyoritsu 2002PA là thiết bị đo điện đa năng: đo điện áp, điện trở, do dòng AC,... Thiết kế của máy khá nhỏ gọn và tiện dụng. Bạn dễ dàng sử dụng và đo tại các vị trí nhỏ hẹp. 

    Ampe kìm Kyoritsu 2002PA
    Ampe kìm Kyoritsu 2002PA

    Ampe kìm có dải đo rộng với khả năng đo dòng điện lên tới 2000A và điện áp tối đa 1000V. Kết quả đo chính xác ngay cả trong môi trường đo bị nhiễu. Vậy nên, ampe kìm Kyoritsu 2002PA được dùng phổ biến tại các nhà máy, đơn vị điện lực, xưởng sửa chữa,... 

    Bài viết trên đã hướng dẫn bạn cách đo dòng rò trên xe máy đơn giản tại nhà. Hy vọng sẽ giúp bạn kiểm tra điện bị rò rỉ cho thiết bị của mình. 

    Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các thiết bị đo và kiểm tra điện, vui lòng liên hệ Hotline Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn về sản phẩm. Hoặc truy cập vào website kyoritsuvietnam.net để tham khảo và đặt hàng trực tuyến nhé

    2053 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn