0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách kiểm tra block điều hòa sống hay chết bằng đồng hồ kẹp dòng

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 3903 lượt xem

    Kiểm tra block điều hòa thường xuyên là một cách giúp nâng cao tuổi thọ của máy lạnh trong ngôi nhà của bạn. Và để thực hiện công việc này nhanh chóng và hiệu quả nhất, các bạn cần đến sự trợ giúp của thiết bị đo điện như đồng hồ vạn năng, ampe kìm . Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách kiểm tra lốc điều hòa sống hay chết chi tiết.

    Block điều hòa là gì?

    Block điều hòa hay còn gọi là lốc điều hòa, máy nén điều hòa là một motor (động cơ điện) dạng kín, có tác dụng hút và đẩy gas trong dàn ống, đồng thời tạo ra áp suất chênh lệch lớn nhờ vào cấu tạo cáp, từ đó chuyển hóa gas từ thể khí sang thể lỏng, tạo nên sự chuyển dịch giữa dàn nóng và lạnh.

    Block điều hòa
    Block điều hòa

    Khi block điều hòa bị hỏng sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của máy lạnh, khiến người dùng lại phải tốn một khoản chi phí không hề rẻ để thay thế chúng. Chính vì vậy, việc kiểm tra lốc điều hòa định kỳ sẽ giúp bạn đảm bảo tuổi thọ của điều hòa cũng như phát hiện những sự cố ngoài ý muốn để khắc phục kịp thời. Ngoài ra, cách kiểm tra block máy lạnh bằng đồng hồ kẹp dòng khá đơn giản và dễ thực hiện, bạn có thể dễ dàng kiểm tra tại nhà.

    Trong trường hợp không muốn phải bỏ chi phí để thuê thợ điện lạnh từ ngoài về kiểm tra, bạn vẫn hoàn toàn có thể tự tiến hành kiểm tra lốc điều hòa bằng cách sử dụng đồng hồ vạn năng vô cùng đơn giản. Phương pháp kiểm tra block máy lạnh hay cách đo block máy lạnh sẽ được chúng tôi đề cập cụ thể hơn ở phần bên dưới.

    Cách nhận biết block điều hòa bị hỏng

    Thông thường, nếu block điều hòa xuất hiện một trong những dấu hiệu dưới đây thì có nghĩa là nó đang gặp vấn đề:

    Cách nhận biết block điều hòa bị hư
    Cách nhận biết block điều hòa bị hư
    • Block điều hòa hoạt động nóng hơn so với bình thường

    • Khi điều hòa hoạt động không thấy có hơi lạnh phả ra mà chỉ thấy có gió. Thậm chí một vài trường hợp điều hòa còn phả hơi nóng ra từ dàn lạnh

    • Điều hòa khi hoạt động phát ra tiếng kêu to bất thường, tiếng ồn lớn, nhiệt độ tỏa ra không ổn định

    • Dòng điện làm việc nhỏ hơn dòng định mức

    • Dàn lạnh và đường ống đồng thấy có nước nhỏ ra hoặc đóng tuyết hoặc dàn nóng của thiết bị đóng ngắt liên tục

    Nếu kiểm tra mà thấy lốc điều hòa gặp phải vấn đề như trên thì bạn cần nhanh chóng tìm phương án khắc phục và đưa máy đi sửa chữa kịp thời.

    Nguyên nhân khiến lốc điều hòa bị hỏng

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho block điều hòa bị hỏng. Trong số đó, thường gặp nhất là những nguyên nhân dưới đây:

    • Nguồn điện cung cấp cho điều hòa không ổn định dẫn đến tình trạng chập cháy, hư hỏng block.

    • Cục nóng điều hòa đặt ngoài trời mà không được che chắn tốt khiến năng chiếu trực tiếp vào làm dàn nóng không thể trao đổi nhiệt được gây ra quá tải.

    • Một hoặc một số cuộn dây bên trong động cơ bị cháy dẫn đến tình trạng nhảy CB nguồn.

    • Mất nguồn cấp đến máy nén do lỗ do contactor, board điều khiển không đóng, hở mạch.

    • Block làm việc quá kém và chế độ bôi trơn kém

    • Block máy lạnh bị tụt hơi do gãy hoặc kênh lá van hút và nén, do hở xéc măng

    • Hỏng tụ, quạt dàn nóng yếu, motor máy nén không quay dẫn đến nhảy thermic bảo vệ máy nén

    • Điều hòa không được bảo dưỡng, bảo trì hay vệ sinh, nạp gas định kỳ cũng là nguyên nhân khiến lốc điều hòa hỏng.

    XEM THÊM: Tụ bù là gì? Cách kiểm tra tụ bù bằng đồng hồ vạn năng

    Cách kiểm tra block điều hòa (máy lạnh) sống hay chết bằng ampe kìm, đồng hồ vạn năng

    Các công cụ cần chuẩn bị:

    • Đồng hồ vạn năng

    • Ampe kìm

    • Tua vít

    • Kìm

    Lưu ý: Để kiểm tra được tình trạng của block máy lạnh, điều hòa thì đồng hồ vạn năng và ampe kìm là 2 công cụ cần thiết. Với đồng hồ vạn năng, bạn nên chọn loại được trang bị chức năng đo điện trở. Với ampe kìm, hãy chọn loại có thể đo được dòng điện. 

    Dùng ampe kìm để kiểm tra block điều hòa
    Dùng ampe kìm để kiểm tra block điều hòa

    Các bước kiểm tra block điều hòa sống hay chết

    Khi tiến hành đo dòng điều hòa, bạn cần ngắt nguồn điều hòa và tháo vỏ nhựa ra sau đó thực hiện theo các bước hướng dẫn sau:

    Bước 1: Kiểm tra cuộn dây

    Sử dụng đồng hồ vạn năng (kim hoặc điện tử) để kiểm tra cuộn dây block. Điều chỉnh núm vặn của đồng hồ đến thang đo điện trở (với đồng hồ kim sẽ thường là thang 1x hoặc 10 Ohms).

    Sau đó, tiến hành đo điện trở của từng cặp tiếp điểm block. Quan sát chỉ số trên màn hình hiển thị. Nếu kết quả đo không hiển thị trên màn hình thì tức là điện trở của cuộn dây điện có thể đã bị cháy/đứt. Ngược lại, nếu tất cả các cặp tiếp điểm đều hiển thị giá trị thì nghĩa là block điều hòa vẫn đang hoạt động ổn định.

    Việc đo điện trở với các cọc tiếp điểm cũng giúp bạn xác định được block điều hòa có bị rò rỉ điện hay không. Nhờ đó đảm bảo an toàn khi sử dụng.

    Bước 2: Kiểm tra khả năng cách điện của cuộn dây

    Để kiểm tra cuộn dây của máy lạnh, đầu tiên bạn cần cắm điện để máy nén hoạt động có tốt không. Tiếp đến, sử dụng ampe kìm có chức năng đo dòng điện để kẹp vào 1 trong 3 dây của máy nén khí.

    Kiểm tra khả năng cách điện của cuộn dây
    Kiểm tra khả năng cách điện của cuộn dây

    Quan sát giá trị đo được trên màn hình của ampe kìm. Nếu giá trị dòng điện của dây cao hơn so với giá trị định mức thì tức là block điều hòa đã bị hỏng. Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này thường là do ăn dòng.

    Còn trường hợp kết quả hiển thị  trên màn hình bằng với giá trị định mức mà nhà sản xuất đưa ra in trên block thì tức là máy nén còn hoạt động tốt.

    Bước 3: Kiểm tra áp suất nén của block

    Kiểm tra áp suất nén bằng cách dùng đồng hồ vạn năng để lắp đặt vào đường đẩy của máy nén. Nếu giá trị áp suất nén đẩy của block lớn hơn 21 kg.f/cm2 trong thời gian ngắn thì máy nén bình thường. Ngược lại, suất hút, nén chậm và nhỏ hơn 7 kg.f/cm2 thì nghĩa là máy nén bị hư bơm.

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Cách đo và kiểm tra Thyristor SCR công suất bằng đồng hồ vạn năng

    Top 3 ampe kìm kẹp dòng điều hòa tốt

    Để kiểm tra block điều hòa, bạn cần chọn ampe kìm có chức năng đo dòng điện. Dưới đây là một số ampe kẹp dòng điều hòa tốt nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

    Ampe kìm Kyoritsu 2002PA (AC 2000A)

    Kyoritsu 2002PA là ampe kìm đo dòng điện nổi bật đến từ thương hiệu đồng hồ Kyoritsu hàng đầu tại Nhật Bản.  

    Thiết bị cung cấp khả năng đo dòng điện lên tới 2000A và điện áp tối đa 1000V. Bên cạnh đó, Kyoritsu Kew Snap 2002PA còn có thể thực hiện nhiều phép đo khác nhau như đo điện trở, đo tần số, kiểm tra dẫn điện,... với độ chính xác cao nhờ khả năng chống nhiễu cao, lý tưởng để đánh giá chính xác các bộ biến tần.

    Sản phẩm được ứng dụng phổ biến trong các nhà máy, ngành điện lực, viễn thông, than khoáng sản hay thợ điện. Ngoài ra, Kyoritsu 2002PA còn được trang bị chức năng giữ dữ liệu (Hold) giúp đảm bảo giá trị đo ổn định, cho phép người dùng ghi chép dữ liệu dễ dàng, thích hợp làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng, khó tiếp cận.

    Thông số kỹ thuật:

    • DC V: 40/400/1000V

    • AC V: 40/400/750

    • AC A: 400A/2000A

    • Điện trở (Ω): 400Ω/4k/40k/400kΩ

    • Tần số hưởng ứng: 40Hz~1kHz

    Ampe Kìm Đo Dòng Kyoritsu 2046R

    Kyoritsu 2046R là một trong những sản phẩm được các kỹ sư, thợ điện, thợ điện lạnh,... ưa chuộng và đánh giá cao. 

    Thiết bị cho phép đo dòng điện một chiều và xoay chiều với dải đo rộng lên đến 600.0A, đo điện áp đến 600V, đo điện trở từ 0 đến 60MΩ và đo được tần số từ 0 - 100kHz. Hàm kẹp của thiết bị có thể mở rộng lên tới 33mm giúp máy có thể kiểm tra được nhiều kích thước dây dẫn khác nhau.

    Ngoài ra, Kyoritsu 2046R cũng được đảm bảo cho kết quả đo với độ chính xác cao nhờ được tích hợp công nghệ True RMS hiện đại, phù hợp cho các công ty phân phối điện, điện nước, lĩnh vực bảo trì,... để kiểm tra linh kiện điện tử, đo điện trở, điện áp, và kiểm tra các thiết bị máy móc,…

    Ampe Kìm Đo Dòng Kyoritsu 2046R
    Ampe Kìm Đo Dòng Kyoritsu 2046R

    Thông số kỹ thuật:

    • DC V: 600m/6/60/600V

    • AC V: 6/60/600V

    • DC A: 0~600.0A

    • AC A: 0~600.0A

    • Điện trở (Ω): 600/6k/60k/600k/6M/60MΩ (Auto Ranging)

    • Nhiệt độ: -50ºC ~ +300ºC (Que đo mã hiệu 8216)

    • Tần số hưởng ứng: 10/100/1k/10kHz

    Ampe kìm Kyoritsu 2117R

    Kyoritsu 2117R là ampe kìm đo dòng điện kỹ thuật cao, sở hữu khả năng đo điện đa dạng, linh hoạt. Thiết bị có thể đo dòng điện xoay chiều lên đến 1000A với độ chính xác ±1.5%rdg ±4dgt, khả năng đo điện áp AC/DC là 600V với độ chính xác là ±1.0%rdg ±2dgt- / ±1.5%rdg ±4dgt và đo điện trở 600.0kΩ.

    Sản phẩm thích hợp để kiểm tra các sự cố hỏng thiết bị đo, các thiết bị điện, hệ thống mạch điện,...  tại các trung tâm sửa chữa điện, điện tử; viễn thông; phòng bảo trì hệ thống điện của các tòa nhà, nhà máy,...

    Thông số kỹ thuật:

    • DC V: 60.00/600.0V; ±1.0%rdg±3dgt (60V); ±1.2%rdg±3dgt (600V)

    • AC V: 60.00/600.0V; ±1.0%rdg±2dgt [45 - 65Hz] (600V); ±1.5%rdg±4dgt [40 - 1kHz]

    • AC A: 60.00/600.0/1000A; ±1.5%rdg±4dgt [45 - 65Hz]; ±2.0%rdg±5dgt [40 - 1kHz]

    • Điện trở (Ω): 600.0Ω/6.000/60.00/600.0kΩ; ±1.0%rdg±5dgt (600Ω); ±2.0%rdg±3dgt (6/60/600kΩ)

    Trên đây là cách kiểm tra block điều hòa inverter chi tiết và đơn giản ngay tại nhà bằng cách kẹp dòng điều hoà mà ai cũng có thể thực hiện được. Việc nắm được cách đo dòng điều hòa, máy lạnh sẽ giúp bạn nắm được tình trạng của thiết bị từ đo tìm ra cách khắc phục phù hợp. Chúc các bạn thành công!

    3903 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn