0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Điện trung thế là gì? Hướng dẫn sử dụng ampe kìm đo điện trung thế

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 1203 lượt xem

    Điện trung thế là gì? Khác gì so với điện cao thế và điện hạ thế? Làm cách nào để đo được điện trung thế? Nếu bạn chưa biết câu trả lời, hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây!

    Tìm hiểu về điện trung thế

    Điện trung thế là gì?

    Với những ai đang học tập và làm việc trong lĩnh vực điện chắc hẳn đều biết rằng đường điện hiện nay đang được phân loại dựa trên ứng dụng cụ thể và quy ước về điện của quốc gia, trong đó bao gồm: điện hạ thế, điện trung thế và điện hạ thế.

    Điện trung thế thường được treo trên các cột điện cao từ 9 - 12m
    Điện trung thế thường được treo trên các cột điện cao từ 9 - 12m

    Điện trung thế được biết đến là đường điện sở hữu cấp điện áp từ 1kV đến 35kV (tương đương với 1000V - 35000V). Nó khác với điện hạ thế có cấp điện áp từ 220V - 380V và điện cao thế có cấp điện áp từ 110kV - 220kV - 500kV (tương đương 110.000V - 220.000V - 500.000V).

    Với phạm vi điện áp như vậy, điện trung thế có thể gây ra những phóng điện khi vi phạm khoảng cách an toàn (người hoặc vật lại gần hoặc tiếp xúc với dây điện hoặc thiết bị điện dưới 0.7m). Do đó, khi sử dụng điện trung thế, cần đảm bảo khoảng cách tối thiểu là 0.7m (đối với điện áp từ 1kV đến 15kV) và 1m (đối với điện áp từ 15kV đến 35kV) để đảm bảo sự an toàn.

    Điện trung thế thường được sử dụng để cung cấp năng lượng điện cho các khu công nghiệp, nhà máy, khu chế xuất,... Thông thường, đường điện trung thế sẽ được treo trên các cột điện ly tâm có chiều cao từ 9 - 12m, sứ cách điện là sứ đỡ hoặc sứ treo.

    Điện trung thế bao nhiêu vôn?

    Mỗi quốc gia sẽ có quy định về mức điện áp trung thế khác nhau. Vậy tại Việt Nam, điện áp trung thế là bao nhiêu?

    Điện trung thế có mức điện áp từ 1KV đến 35KV
    Điện trung thế có mức điện áp từ 1KV đến 35KV

    Hiện nay, Việt Nam có quy định về mức điện áp điện trung thế là khoảng từ 1KV đến 35KV. Thường sử dụng nhất là các mức điện áp 6KV, 10KV, 22KV, 35KV. Tùy theo quy mô của khu công nghiệp, nhà máy mà nhà phát điện sẽ sử dụng dòng điện trung thế có mức điện áp sao cho phù hợp.

    Bên cạnh đó, việc lắp đặt đường điện trung thế cũng sẽ được tính toán hợp lý, đảm bảo tính phù hợp với quy mô và mức độ sử dụng của đơn vị.

    Các thiết bị dùng để đo điện trung thế

    Việc kiểm tra điện trung thế là cần thiết để đảm bảo nguồn điện được cung cấp ổn định, phát hiện sớm các sự cố hoặc tiến hành các hoạt động sửa chữa định kỳ. Tuy nhiên, công việc này khá nguy hiểm nên chỉ những kỹ thuật viên, thợ điện chuyên nghiệp mới có thể làm việc trực tiếp. Và trong quá trình thực hiện, các thiết bị điện trung thế là không thể thiếu.

    Đồng hồ đo trung thế
    Đồng hồ đo trung thế

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ đo và kiểm tra điện trung thế, phổ biến nhất phải kể đến đồng hồ đo trung thế (hay còn gọi là đồng hồ đo kV) và ampe kìm trung thế. Trong đó, ampe kìm trung thế được sử dụng nhiều nhất.

    Xem thêm: Cách đo thông mạch bằng ampe kìm nhanh chóng, dễ thực hiện

    Đặc điểm của ampe kìm đo điện trung thế

    Ampe kìm trung thế là đồng hồ đo điện hiện đại, có thể cung cấp khả năng kiểm tra điện áp lên đến 35000V.

    Thiết kế của ampe kìm trung thế thường nhỏ gọn, đem lại sự linh hoạt khi làm việc trên cao hay phải di chuyển đến nhiều khu vực khác nhau. Nó được trang bị cảm biến từ trường điện tại hai gọng kìm kẹp dòng để tiến hành đo trực tiếp với độ chính xác cao. 

    Ampe kìm trung thế
    Ampe kìm trung thế

    Ngoài ra, ampe kìm này còn được kết nối với một chiếc sào cách điện có chiều dài khoảng 9 - 13m, có thể kéo dài hoặc rút gọn linh hoạt, hỗ trợ người dùng đo dòng điện trên cao dễ dàng mà không cần phải dùng thang hoặc trèo cột điện.

    Đặc biệt, thiết bị này còn có thể đo được dòng điện ở ngoài trời, đo độ méo dạng trực tiếp ngay trên đường dây trung thế đang mang điện.

    Xem thêm: Địa chỉ mua đồng hồ đo điện uy tín, giá rẻ nhất

    Cách đo điện trung thế bằng ampe kìm trung thế

    Trong phần này, Kyoritsuvietnam.net sẽ chia sẻ đến các bạn phương pháp kiểm tra điện trung thế bằng ampe kìm đang được nhiều chuyên gia áp dụng. Các bước thực hiện như sau:

    Bước 1: Trên thanh sào của ampe kìm trung thế, bạn lựa chọn thang đo điện áp trung thế được ký hiệu là (V)

    Bước 2: Mở kìm kẹp tiếp xúc với dây điện trung thế

    Bước 3: Nhấn nút khởi động trên ampe kìm để tiến hành quá trình đo

    Bước 4: Quan sát và đọc kết quả trên màn hình hiển thị của ampe kìm trung thế.

    Như vậy, trong bài viết này, chúng tôi đã giải đáp cho bạn những câu hỏi liên quan đến điện trung thế là gì, điện trung thế bao nhiêu vôn, thiết bị điện trung thế và hướng dẫn chi tiết các bước đo điện trung thế bằng ampe kìm. Hy vọng những thông tin hữu ích ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong công việc!

    1203 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn