0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Khái niệm và phương pháp đo điện trở suất của đất

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 1780 lượt xem

    Điện trở suất của đất là gì? Cách đo điện trở suất của đất? Đo điện trở suất của đất bằng công cụ nào tốt? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về điện trở suất của đất trong bài viết dưới đây của Kyoritsuvietnam.net.

    Điện trở suất của đất là gì?

    Điện trở của một đơn vị thể tích đất là điện trở suất của đất và được ký hiệu bằng chữ cái Hi Lạp ρ (Rho), có đơn vị là Ωm. Bạn có thể hiểu điện trở suất của đất là điện trở của một khối đất lập phương bằng 1m3, đối với dòng điện chảy từ một mặt của khối đất này sang mặt đối diện.

    Điện trở suất của đất là điện trở của một khối đất lập phương
    Điện trở suất của đất là điện trở của một khối đất lập phương

    Thông thường, bộ phận dẫn điện chính trong đất là các dung dịch đất, còn khoáng chất (các hạt cứng của đất) dẫn điện rất yếu. Nồng độ ion trong dung dịch đất càng cao thì khả năng (độ) dẫn điện của đất càng lớn.

    Độ dẫn điện đối với một đơn vị thể tích (cm3 hoặc m3) của đất được gọi là độ dẫn suất của đất, được ký hiệu là Xíchma-1/Ohm.m.

    Phương pháp đo điện trở suất của đất

    Điện trở của đất là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình lan truyền dòng điện trong đất hay tính toán tiếp đất chống sét; tính toán tiếp đất an toàn điện; tính toán các loại tiếp đất cho các công trình truyền hình, viễn thông; cân bằng điện thế tại các trạm biến áp, trạm phát điện, nhà máy điện;... Chính vì vậy, khi thi công lắp đặt hệ thống điện, bạn cần phải hết sức lưu tâm đến tham số này.

    Trên thực tế, điện trở suất của đất ρ bao xung quanh cọc tiếp địa tỉ lệ thuận với trị số điện trở tiếp đất. Tuy nhiên, trị số này có thể thay đổi theo thời gian trong năm và vị trí bố trí các cọc tiếp địa. Cụ thể:

    • Ở độ sâu  từ 1 đến 3 mét, điện trở suất của đất có trị số thay đổi theo thời gian trong năm. Tuy nhiên chênh lệch giá trị điện trở suất của đất từ cực tiểu đến cực đại không quá 2 lần.

    • Ở độ sâu lớn hơn 5m, điện trở suất của đất không phụ thuộc vào thời gian/mùa. Hay nói cách khác là trị số của điện trở suất sẽ không thay đổi theo thời gian trong năm.

    Phương pháp đo điện trở suất của đất
    Phương pháp đo điện trở suất của đất

    Để hiểu rõ thêm, bạn có thể tham khảo bảng tra điện trở suất của đất dưới đây:

    Bảng tra điện trở suất của đất theo mùa
    Bảng tra điện trở suất của đất theo mùa

    Lưu ý: Khi bố trí các cọc tiếp địa ở độ sâu 2-5 m, trị số điện trở suất đo được bằng máy đo điện trở suất sẽ nhân với hệ số hiệu chỉnh K phù hợp với điều kiện đo. Từ đó, ta sẽ có trị số điện trở suất của đất có khả năng lớn nhất trong thời gian làm việc của hệ thống tiếp đất. 

    Giá trị điện trở suất của đất phụ thuộc vào loại đất, sự hiện diện của độ ẩm và muối dẫn điện trong đất và nhiệt độ đất. Để xác định điện trở suất của đất, bạn áp dụng theo công thức dưới đây:

    ρtt = ρdo K

    Trong đó:

    • ρtt là trị số điện trở suất của đất

    • ρdo là trị số điện trở suất của đất đo được trên diện tích bố trí hệ thống tiếp đất

    • K là hệ số điều chỉnh

    Lưu ý: Khi lựa chọn trị số K, để đảm bảo kết quả chính xác nhất, bạn cần phải dựa vào các số liệu khí tượng làm ảnh hưởng đến trị số điện trở suất của đất như là lượng mưa trung bình,...

    Thiết bị đo điện trở suất của đất

    Công cụ đo điện trở suất của đất là một thiết bị không thể thiếu đối với dân kỹ thuật làm việc trong lĩnh vực trắc địa, phòng chống sét,... 

    Máy đo điện trở suất của đất Kyoritsu được nhiều người tin dùng
    Máy đo điện trở suất của đất Kyoritsu được nhiều người tin dùng

    Loại máy này thường được sử dụng để kiểm tra an toàn điện, đo giá trị điện trở tiếp địa của điện cực nối đất hoặc của hệ thống nối đất, khảo sát địa chất để xây dựng đường ống, hệ thống điện, hay các công việc liên quan đến nghiên cứu chống sạt lở, chống sét,...

    Để hỗ trợ cho những ứng dụng công việc khác nhau của người dùng, các sản phẩm máy đo điện trở đất trên thị trường hiện nay cũng ngày càng đa dạng hơn. Bạn có thể tham khảo một số thiết bị sau:

    Những thiết bị đo điện trở suất của đất ở trên đều là những sản phẩm chất lượng đến từ các thương hiệu nổi tiếng đang được nhiều người dùng lựa chọn. Do đó bạn hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn sản phẩm phù hợp để phục vụ cho công việc của mình.

    Như vậy, trong bài viết này, Kyoritsuvietnam.net đã giới thiệu đến bạn những kiến thức liên quan đến điện trở suất của đất, phương pháp đo điện trở suất của đất và các thiết bị bạn có thể sử dụng khi làm việc. Chúc bạn sẽ chọn được sản phẩm phù hợp và áp dụng các kiến thức ở trên vào công việc hiệu quả.

    1780 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn