0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Khái niệm và ý nghĩa của giá trị RMS và True RMS với đồng hồ đo điện

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 2561 lượt xem

    Khi làm việc với thiết bị đo điện như ampe kìm, đồng hồ vạn năng, bạn thường thấy có dòng chữ  “RMS” hoặc “True RMS” được in trên vỏ thiết bị. Vậy RMS là gì? True RMS là gì? Để hiểu rõ hơn về các ký hiệu này, các bạn có thể xem thêm trong bài viết dưới đây.

    RMS là gì?

    RMS (tiếng anh đầy đủ là Root-mean-square) hay còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như giá trị hiệu dụng trung bình, giá trị MEAN. Đây là tính năng đo cơ bản mà hầu hết các dòng ampe kìmđồng hồ vạn năng hiện nay đều sở hữu.

    RMS là viết tắt của Root-mean-square
    RMS là viết tắt của Root-mean-square

    Giá trị hiệu dụng trung bình (RMS) được tính là căn bậc 2 của trung bình bình phương dòng điện, điện áp xoay chiều. Hiểu đơn giản thì đối với dòng điện có hình sin thuần, giá trị của RMS sẽ gấp 0.707 lần giá trị cực đại hay giá trị cực đại sẽ bằng √2 = 1.414 nhân với giá trị hiệu dụng.

    Các đơn vị được sử dụng đo giá trị RMS là I RMS (dòng điện hiệu dụng) hoặc V RMS (điện áp hiệu dụng).

    Giá trị RMS cho kết quả tương đối chính xác khi dòng điện là sóng hình sin thuần. Tuy nhiên, nếu sử dụng để đo các tín hiệu khác như sóng nhiễu, sóng biến dạng, sóng hài, gai điện áp,… thì kết quả nhận được khi đo lường bằng giá trị hiệu dụng trung bình sẽ gặp sai số lớn.

    Lưu ý: Nếu trên dụng cụ đo điện có bạn không có ký hiệu True RMS thì mặc nhiên nó đang sử dụng phương thức đo RMS cơ bản.

    True RMS là gì?

    Bên cạnh thắc mắc “Root Mean Square là gì?”, thì định nghĩa “True Rms Multimeter là gì?” cũng là một câu hỏi được nhiều người quan tâm.

    So với chức năng RMS thì True RMS đem đến kết quả đo có độ chính xác cao hơn
    So với chức năng RMS thì True RMS đem đến kết quả đo có độ chính xác cao hơn

    True RMS hay còn được gọi với cái tên khác là giá trị hiệu dụng thực, tên tiếng anh đầy đủ là True Root Mean Square. Nó dùng để chỉ giá trị hiệu dụng thực (giá trị thực tế ngay cả khi có biến dạng) với chức năng chính là tăng độ chính xác của kết quả đo khi đo các tín hiệu khó.

    Chính vì vậy, những dụng cụ đo điện được trang bị chức năng True RMS thường cho kết quả đo có độ chính xác cao hơn so với những thiết bị không được trang bị tính năng này. Đặc biệt, ngoài khả năng đo tín hiệu sin chuẩn, True RMS còn có thể đo được cả các sóng vuông, sóng biến dạng như nhiễu điện áp, xung điện áp, sóng hài, dòng điện,... với độ chính xác cao. Do đó, ampe kìm, máy phát hiện sóng hay đồng hồ vạn năng được trang bị tính năng này thường được đánh giá cao và được người dùng chuyên nghiệp “ưu ái” hơn.

    Sự khác biệt giữa RMS và True RMS

    Để nói về sự khác nhau giữa RMS và True RMS thì đầu tiên phải kể đến tên gọi của 2 chức năng này. Nếu RMS là chỉ giá trị hiệu dụng trung bình thì True RMS lại là giá trị hiệu dụng thực (giá trị thực tế ngay cả khi có biến dạng).

    Bên cạnh đó, khi nhắc đến tính năng làm việc thì cả RMS và True RMS đều cho có thể đo được tín hiệu sin chuẩn. 

    Tuy nhiên, tính năng True RMS có điểm nổi trội hơn bởi nó còn cho phép đo được cả dòng điện trong các môi trường sóng bị méo, nhiễu điện, sóng hài,... Trong khi đó, nếu sử dụng thiết bị đo RMS thì sai số có thể lên tới 40% khi dạng sóng không còn là hình sin.

    Cũng chính vì lý do này những dòng đồng hồ đo điện được tích hợp tính năng True RMS cũng thường được đánh giá cao hơn.

    Để hiểu rõ hơn, các bạn có thể xem bảng so sánh thông số đo dưới đây giữa 1 chiếc đồng hồ vạn năng True RMS và 1 chiếc đồng hồ vạn năng thường khác không có True RMS.

    So sánh thông số đo giữa đồng hồ vạn năng RMS và True RMS
    So sánh thông số đo giữa đồng hồ vạn năng RMS và True RMS

    Xem thêm: CAT là gì? Tìm hiểu về các cấp độ đo lường CAT trên thiết bị đo điện

    Tại sao nên chọn mua đồng hồ đo điện có True RMS?

    Sai số thấp, độ chính xác cao

    Nhắc đến đồng hồ đo điện True RMS, người ta thường nghĩ đến sự chính xác. Như đã chia sẻ ở trên thì những dòng thiết bị đo điện có chức năng True RMS sẽ cung cấp kết quả đo có độ chính xác vượt trội hơn với với những thiết bị không có True RMS, đặc biệt là ngay cả khi đo sóng vuông, sóng hài, răng cưa, trong biến tần, dòng và áp trong mạng điện có nhiều thiết bị thông tin,...

    Tại sao nên chọn mua đồng hồ đo điện có True RMS
    Tại sao nên chọn mua đồng hồ đo điện có True RMS

    Sản phẩm đa dạng

    Nhiều người thường nghĩ rằng ampe kìm, đồng hồ vạn năng hay máy phát hiện sóng được trang bị chức năng True RMS thường chỉ có ở những dòng sản phẩm thuộc phân khúc cao.

    Tuy nhiên, thực tế, do nhu cầu về những thiết bị này ngày càng tăng cao nên các hãng cũng ngày càng đa dạng hơn các sản phẩm có tính năng này. Giá thành của những sản phẩm này cũng nhờ vậy mà được điều chỉnh hợp lý hơn với nhiều đối tượng người dùng.

    Một số ampe kìm, đồng hồ vạn năng True RMS phổ biến

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm ampe kìm, đồng hồ vạn năng với nhiều mẫu mã, chủng loại và thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên không phải loại nào cũng được tích hợp chức năng đo True RMS. Do đó, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ trên vỏ thiết bị, các tài liệu kỹ thuật đi kèm sản phẩm hoặc thông qua tên gọi để biết được dòng máy đó có được trang bị tính năng này hay không.

    Hoặc bạn cũng có thể tham khảo một số dòng ampe kìm, đồng hồ vạn năng True RMS tiêu biểu dưới đây nếu chưa biết nên lựa chọn sản phẩm nào:

    1021R Kyoritsu là đồng hồ vạn năng True RMS
    1021R Kyoritsu là đồng hồ vạn năng True RMS

    Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng của sản phẩm cũng như giá thành tốt nhất, bạn nên lựa chọn địa chỉ phân phối thiết bị đo điện chính hãng. 

    Hiện Kyoritsuvietnam.net đang là đại lý chính hãng của thương hiệu dụng cụ đo điện nổi tiếng Nhật Bản - Kyoritsu, chuyên cung cấp các sản phẩm chính hãng với giá tốt nhất, cam kết bảo hành chính hãng 100% cho khách hàng. Đây là một trong những địa chỉ mua hàng uy tín mà các bạn có thể tham khảo.

    Trên đây là những giải đáp liên quan đến RMS là gì? True RMS là gì? và những thông tin liên quan khác. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu thêm về hai chức năng trên cũng như giúp bạn chọn lựa được sản phẩm phù hợp nhất để hỗ trợ cho công việc.

    2561 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn