0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Đồng vị pha là gì? Cách đo đồng vị pha bằng đồng hồ vạn năng

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 2825 lượt xem

    Trong bài viết này, Kyoritsuvietnam.net sẽ giải đáp những thắc mắc liên quan đến đồng vị pha là gì, ứng dụng và hướng dẫn cách đo đồng vị pha chính xác, hiệu quả nhất. Cùng xem chi tiết hơn ở phần dưới đây nhé!

    Đồng vị pha là gì?

    Khi bắt đầu khởi động một máy phát điện, điện áp, tần số và tốc độ của máy luôn bắt đầu bằng 0. Sau khi các giá trị điện áp và tần số bằng với trị số định mức, cần phải có thao tác đấu nối các máy lại với nhau. Thao tác này gọi là đồng vị pha (hay hòa đồng bộ).

    Đo đồng vị pha giúp kiểm tra máy biến áp hoạt động ổn định hay không
    Đo đồng vị pha giúp kiểm tra máy biến áp hoạt động ổn định hay không

    Khái niệm đồng vị pha còn có thể hiểu là các pha có thứ tự A-B-C. Hiểu đơn giản thì đồng vị pha là các loại máy biến áp theo thứ tự 3 pha để chuyển đổi hệ thống lưới điện thích hợp với từng nhu cầu sử dụng. 

    Ví dụ, đồng vị pha chính là máy biến áp số 1 có 3 pha chính là A1, B1, C1. Máy biến áp số 2 có 3 pha là A2, B2, C2. Trong đó, A1 sẽ tương tự như A2, lệch góc 120 độ so với B2, C2.

    Đồng vị pha có yêu cầu các pha A1, A2 sẽ có đồng vị khi góc điện áp hoặc biểu đồ hình sin của A1, A2 để có thể lên xuống thuận nghịch tại các điểm và lệch pha B2, C2 một góc 120 độ.

    Do đó, việc đo đồng vị pha là điều cần thiết để kiểm tra máy biến áp có hoạt động ổn định hay không. Đồng thời, giúp phát hiện nhanh các lỗi hỏng hóc của đồng vị pha. 

    Ứng dụng của đo đồng vị pha

    Đồng vị pha được ứng dụng khá rộng rãi trong lĩnh vực điện. Thông thường, người ta sẽ đồng vị pha:

    Đồng vị pha chuyển đổi giữa hai đường dây điện
    Đồng vị pha chuyển đổi giữa hai đường dây điện
    • Một máy phát điện với một máy khác

    • Một máy phát điện với một lưới đang có điện

    • Hai lưới cùng đang có điện với nhau

    • Hai máy hoạt động song song

    Trong những trường hợp này, nếu bạn không tiến hành hòa đồng bộ các thiết bị/lưới điện thì có khả năng sẽ làm xảy ra các hiện tượng như ngắn mạch. Chính vì lẽ đó, bạn sẽ cần phải tiến hành đo đồng vị pha. 

    Cách đo đồng vị pha bằng đồng hồ vạn năng

    Để đo đồng vị pha, bạn cần phải có sự hỗ trợ của thiết bị đo đồng vị pha trung thế hoặc đồng hồ vạn năng. Trong đó, phương pháp sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra đồng vị pha được đánh giá là đơn giản nhất, được nhiều người sử dụng.

    Hướng dẫn cách đo đồng vị pha bằng đồng hồ vạn năng
    Hướng dẫn cách đo đồng vị pha bằng đồng hồ vạn năng

    Ngoài ra, khi tiến hành đo đồng vị pha, các bạn cần áp dụng tiêu chuẩn Schneider và thực hiện tại các tủ RMU để chuyển đổi điện lưới. Hướng dẫn cách đo đồng vị pha chi tiết như sau:

    Bước 1: Điều chỉnh núm vặn trên đồng hồ vạn năng về thang đo điện áp xoay chiều (AC V)

    Bước 2: Kết nối trực tiếp các que đo của đồng hồ vạn năng với vị trí cần so sánh pha trên bộ chỉ thị điện áp của 2 ngăn khác nhau tại tủ RMU

    Bước 3: Đọc kết quả đo được hiển thị trên đồng hồ vạn năng. Nếu kết quả trả về có mức điện áp tương đương với giá trị được đo bằng thiết bị chuyên dụng tại các đầu cáp thì có nghĩa là các tủ điện có thể tiến hành chuyển đổi dòng điện. Ngược lại, nếu giá trị điện áp đo được có mức chênh lệch lớn với giá trị ở đầu cáp thì hãy kiểm tra lại một lần nữa, khả năng cao là tủ điện không thể thực hiện được việc chuyển đổi lưới điện.

    Xem thêm:

    Một số đồng hồ vạn năng hỗ trợ đo đồng vị pha tốt nhất

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1021R

    Kyoritsu 1021R là một trong những sản phẩm có khả năng đo đồng vị pha nổi bật của thương hiệu Kyoritsu nổi tiếng Nhật Bản. Đồng hồ vạn năng Kyoritsu này có thể đo được dòng điện xoay chiều và một chiều tối đa 600V với tỷ lệ sai số cực thấp ±1.0%rdg ±3dgt.

    Ngoài ra, đồng hồ vạn năng còn sở hữu nhiều thang đo điện khác như: đo dòng điện 1 chiều và xoay chiều tối đa 10.00A, đo tụ điện với 1000UF, đo điện trở 600.0Ω, đo tần số, điện dung,... linh hoạt, đáp ứng tốt nhiều yêu cầu công việc khác nhau của người dùng.

    Giá tham khảo: 1.610.000đ

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1051

    Kyoritsu 1051 là đồng hồ vạn năng đo đồng vị pha được nhiều kỹ sư, thợ điện, thợ sửa chữa điện tử,... lựa chọn.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1051
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1051

    Đây là đồng hồ đo điện Kyoritsu không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế IEC và CAT III 1000V, CAT IV 600V mà còn sở hữu thang đo điện năng vô cùng đa dạng, cho phép máy đo được điện áp AC/DC lên đến 1000V, đo điện dung lên đến 1000 µF, đo tần số lên tới 99,99 kHz, đo dòng điện AC/DC, đo điện trở, thông mạch, diode,....

    Chính vì vậy, đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1051 rất phù hợp với các công việc kiểm tra hệ thống, thiết bị điện, bo mạch điện tử,... 

    Giá tham khảo: 6.700.000đ

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60

    Hioki 3244-60 thuộc phân khúc đồng hồ vạn năng giá rẻ, tuy nhiên lại sở hữu đầy đủ các chức năng đo điện cần thiết như đo điện trở 420Ω ~ 42MΩ độ chính xác ±2.0 %, đo thông mạch đạt mức 50 Ω ±40 Ω, đo dòng điện AC/DC  với cường độ lên đến 500V,... 

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60
    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60

    Đặc biệt, thiết bị này còn có thể đo điện áp tối đa 500V, nên rất phù hợp khi dùng để kiểm tra đồng vị pha.

    Giá tham khảo: 760.000đ

    Hy vọng rằng với những kiến thức về đồng vị pha và hướng dẫn cách đo đồng vị pha trên đây, các bạn đã biết cách kiểm tra đồng vị pha chính xác, nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

    2825 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn