0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tuổi thọ bình ắc quy xe máy là bao lâu? Khi nào cần thay?

Kyoritsuvietnam.net 3 năm trước 646 lượt xem

    Ắc quy là một thành phần quan trọng của xe máy, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, khởi động xe và các thiết bị sử dụng điện trong xe (còi, đèn pha, đèn xi nhan,...). Chính vì vậy, quan tâm đến tuổi thọ bình ắc quy xe máy là một phần cần thiết giúp xe của bạn vận hành trơn tru, tránh tình trạng không khởi động được. Vậy bình ắc quy xe máy bao lâu thì thay? Đáp án sẽ có trong bài viết dưới đây!

    Bình ắc quy xe máy có những loại nào?

    Hiện nay trên thị trường, bình ắc quy xe máy có khá nhiều chủng loại khác nhau, tuy nhiên, thông dụng nhất là ắc quy nước và ắc quy khô.

    Ắc quy nước

    Về cơ bản, bình ắc quy nước sử dụng bản cực chì và dung dịch axit sunfuric loãng để đánh lửa và tạo ra điện năng. 

    Ắc quy nước
    Ắc quy nước

    Ắc quy nước có cấu tạo bao gồm nhiều ô hình chữ nhật, mỗi ô sẽ có nắp vặn phía trên là lỗ thông hơi. Trong mỗi ô đều có lá chì và kim loại xen kẽ với dung dịch axit sunfuric loãng có nồng độ phù hợp, mỗi ngăn được nối tiếp với nhau thông qua các cầu nối và được quy định như một bình 1 ắc quy đơn.

    Hiện có nhiều loại ắc quy nước khác nhau nhưng được ứng dụng phổ biến nhất cho xe máy là ắc quy có điện áp 12V – 6 ngăn.

    Ắc quy khô

    Khác với bình ắc quy nước, ắc quy khô cho xe máy lại sử dụng dung dịch axit sunfuric dạng gel và được thiết kế ở trạng thái kín khí. Bình được cấu thành từ các chi tiết phụ kiện có độ dẫn điện tốt nên không cần phải bảo dưỡng nhiều.

    Ắc quy khô
    Ắc quy khô

    Ưu điểm của dòng ắc quy này chính là thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi, không cần phải châm nước mà vẫn có thể sử dụng được ngay. Bên cạnh đó, nó cũng có điện trở nhỏ và khả năng phóng điện cao hơn, không xuất hiện tình trạng tự phóng khi không sử dụng nên hạn chế được tình trạng mất điện như ắc quy nước.

    Mặt khác, khi sử dụng ắc quy nước, người dùng cũng sẽ không cần phải lo lắng các bộ phận xung quanh bình ắc quy bị gỉ sét do điện dịch trào ra, đồng thời không cần phải đo tỷ lệ điện dịch cũng như nạp điện bổ sung như ắc quy nước.

    Bình ắc quy xe máy bao lâu thì thay?

    Tuổi thọ bình ắc quy xe máy và thời gian bao lâu phải thay bình ắc quy xe máy sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như cách bảo quản, tần suất sử dụng xe, điều kiện thời tiết,... Trong đó, ắc quy nước sẽ có thời gian sử dụng vào khoảng 2 năm, ắc quy khô có tuổi thọ lâu hơn, khoảng 3 năm.

    Ngoài dựa trên thời gian sử dụng bình ắc quy thì để biết được khi nào cần thay ắc quy xe máy, bạn có thể xét dựa trên một số dấu hiệu sau:

    Ắc quy phồng rộp hoặc có vết rỉ bẩn thì cần thay mới
    Ắc quy phồng rộp hoặc có vết rỉ bẩn thì cần thay mới
    • Ắc quy có dấu hiệu phồng, rộp hoặc các vết rỉ bẩn chảy trên bề mặt

    • Bình ắc quy có mùi khét

    • Khó khăn khi nổ máy khởi động xe

    • Còi kêu yếu hoặc chập chờn

    • Đèn pha tỏa ra ánh sáng yếu, mờ nhạt

    • Xe không xi nhan được hoặc nhấp nháy yếu

    • Đối với xe số, khi khởi động xe máy mà xe đang ở trạng thái số 0 nhưng chữ N trên đồng hồ lại không sáng hoặc kim xăng không chạy.

    • Đối với xe ga, khi khởi động xe thì đèn báo lỗi động cơ sẽ nhấp nháy liên tục.

    Có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra tình trạng ắc quy
    Có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra tình trạng ắc quy

    Ngoài ra, nếu trong nhà có sẵn các thiết bị đo điện như đồng hồ vạn năng hay ampe kìm thì bạn có thể sử dụng chúng để kiểm tra bình ắc quy thường xuyên nhằm nắm bắt được tình trạng của ắc quy, dự đoán được bao lâu thì thay ắc quy xe máy là hợp lý.

    Xem thêm: Cách đo và kiểm tra bình ắc quy xe máy bằng đồng hồ vạn năng

    Cách bảo quản bình ắc quy xe giúp tăng tuổi thọ

    Để nâng cao tuổi thọ trung bình của ắc quy xe máy việc kiểm tra và bảo dưỡng ắc quy thường xuyên là vô cùng quan trọng.

    Với ắc quy nước, để đảm bảo bộ phận này hoạt động tốt bạn cần phải thường xuyên kiểm tra mức dung dịch điện phân cũng như khả năng phóng điện của bình. Đồng thời, trong quá trình sử dụng, ắc quy nước nên được đặt cách xa kích điện để ngăn tình trạng ắc quy nóng lên, axit bị bay hơi và ăn mòn các mối hàn, làm giảm tuổi thọ của kích, thậm chí gây hỏng kích điện.

    Thường xuyên kiểm tra ắc quy để biết khi nào cần thay mới
    Thường xuyên kiểm tra ắc quy để biết khi nào cần thay mới

    Với ắc quy khô, ngay cả khi tần suất sử dụng xe của bạn là rất ít hay không sử dụng một thời gian dài thì ắc quy vẫn không bị mất điện và có thể hoạt động bình thường. Vì thế, khi sử dụng lại xe, bạn không cần phải nạp điện bổ sung cho ắc quy như khi dùng ắc quy nước.

    Ngoài ra, việc bảo quản ắc quy khô cũng khá đơn giản. Nó không yêu cầu người dùng phải kiểm tra thường xuyên xem nước trong bình có bị cạn hay không để châm thêm nước, Người dùng cũng không cần phải lo lắng về tình trạng gỉ sét có thể xảy ra vì ắc quy khô thường khá sạch sẽ, không xuất hiện tình trạng tràn dung dịch ra ngoài.

    Như vậy, thông qua bài viết này, các bạn đã biết khi nào cần thay bình ắc quy xe máy cũng như tuổi thọ bình ắc quy xe máy. Hy vọng với những kiến thức này, bạn có thể sử dụng và bảo quản ắc quy xe máy tốt nhất đảm bảo xe luôn vận hành trơn tru và có độ bền cao.

    646 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn