0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Bình ắc quy ô tô dùng được bao lâu? Tuổi thọ của bình ắc quy ô tô

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 485 lượt xem

    Ắc quy là một bộ phận quan trọng nằm trong động cơ của xe ô tô, nếu bộ phận này gặp vấn đề, xe sẽ không thể hoạt động được. Do đó, ắc quy ô tô dùng được bao lâu, tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô là những vấn đề được nhiều người quan tâm. Để giải đáp vấn đề này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

    Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ bình ắc quy ô tô

    Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ bình ắc quy ô tô, dưới đây Kyoritsuvietnam.net sẽ chỉ ra những yếu tố chính để bạn có thể dự đoán và chủ động thay ắc quy kịp thời.

    Điều kiện thời tiết

    Một trong những nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy ô tô là thời tiết. Nếu xe phải thường xuyên hoạt động trong điều kiện thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm cho các thanh phần hóa học bên trong trong bình bị ảnh hưởng, dẫn đến độ bền bị giảm sút hoặc khiến nguồn điện cấp vào động cơ bị yếu.

    Không để xe ô tô ở nơi có nhiệt độ quá nóng
    Không để xe ô tô ở nơi có nhiệt độ quá nóng

    Do đó, bạn nên hạn chế để xe dưới nắng nóng, hoặc nếu bắt buộc phải để thì nên chuẩn bị một tấm bạt che để cách nhiệt, bảo vệ ắc quy xe, đồng thời chống bạc màu ở một số chi tiết khác.

    Vấn đề bảo dưỡng

    Để ắc quy dùng được lâu thì người dùng cần phải thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ. Nếu không, bạn sẽ không thể biết được dung dịch bên trong bình ắc quy còn nhiều hay ít để kịp thời bổ sung hay hai đầu cực của ắc quy có sạch không để vệ sinh. Thời gian lâu dẫn sẽ khiến cho hiệu suất làm việc của ắc quy bị giảm sút và ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó.

    Vấn đề bảo dưỡng ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy ô tô
    Vấn đề bảo dưỡng ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy ô tô

    Chẳng hạn, nếu bạn cố di chuyển xe băng qua những con đường ngập khiến xe ô tô bị ngập nước, lúc này, nếu cố gắng khởi động xe sẽ khiến nước tràn vào jack cắm, đường dây,... làm ảnh hưởng lớn đến nguồn điện. Do đó, nếu xe không được đưa đi kiểm tra kịp thời sẽ dễ dẫn đến tình trạng hỏng hóc và không còn hoạt động tốt như trước được nữa.

    Thói quen khi sử dụng xe

    Tuổi thọ của bình ắc quy ô tô cũng có thể bị ảnh hưởng lớn bởi các thói quen của người dùng khi sử dụng. Một số thói quen có thể ảnh hưởng không tốt đến độ bền của ắc quy xe ô tô như:

    • Xe ô tô không chạy thường xuyên khiến điện năng trong bình ắc quy có thể bị yếu dần đi, thậm chí có thể không thể khởi động được. Nguyên nhân là bởi ô tô cần được vận hành bình thường và liên tục trong thời gian khoảng 20 phút (điều kiện hệ thống sạc hoạt động bình thường).

    • Sau khi rời xe không chú ý tắt các thiết bị điện như đèn xe, hệ thống điều hòa,… khiến ắc quy bị giảm điện nhanh chóng.

    Có thể bạn quan tâm: Cách kiểm tra block điều hòa sống hay chết bằng đồng hồ kẹp dòng

    Bình ắc quy ô tô dùng được bao lâu phải thay?

    Như những chia sẻ ở trên thì tuổi thọ bình ắc quy ô tô bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Tùy theo cách sử dụng và bảo dưỡng của người dùng mà thời gian sử dụng của bình ắc quy có thể khác nhau.

    Tuổi thọ bình ắc quy ô tô trung bình từ 2 - 3 năm
    Tuổi thọ bình ắc quy ô tô trung bình từ 2 - 3 năm

    Tuổi thọ thực tế của các loại ắc quy sử dụng cho ô tô hiện nay thông thường sẽ kéo dài từ 2 - 3 năm. Khi kết thúc vòng đời sử dụng thì bạn cần phải nạp hoặc thay ắc quy mới để xe có thể hoạt động bình thường.

    Tuy nhiên, nếu xe ô tô được bảo dưỡng thường xuyên, hệ thống sạc cho ắc quy hoạt động bình thường thì ắc quy ô tô có thể sử dụng tới 100.000 km tương đương thời gian sử dụng là 4 năm. Do đó, vấn đề bảo dưỡng là vô cùng quan trọng!

    Vậy, trả lời cho câu hỏi “Bao lâu thay bình ắc quy ô tô?” thì đáp án chính xác nhất là từ 2 - 3 năm. Tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô này có thể thay đổi ngắn hoặc dài hơn tùy theo mức độ sử dụng và chế độ bảo dưỡng xe của người dùng.

    Hướng dẫn bảo quản bình ắc quy ô tô đúng cách

    Để nâng cao độ bền và khả năng vận hành của ắc quy xe ô tô, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra ắc quy xe ô tô
    Sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra ắc quy xe ô tô
    • Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng bình ắc quy để hạn chế ắc quy hết điện hoặc các sự cố bất thường có thể xảy ra.

    • Đảm bảo cung cấp đầy đủ dung dịch cho ắc quy đúng mức cần thiết và theo dõi tình trang hao hụt thường xuyên, đặc biệt là vào những ngày trời nóng, bởi nhiệt độ cao sẽ làm dung dịch trong ắc quy dễ bị bay hơi, nồng độ dung dịch thay đổi, khiến cho bề mặt thẻ chì không được chìm hẳn trong dung dịch điện phân gây nên hư hại. 

    • Nạp năng lượng định kỳ cho ắc quy mỗi tháng một lần trong trường hợp không sử dụng thường xuyên để tránh hao hụt năng lượng.

    • Luôn giữ cho bề mặt và 2 cực phía trên ắc quy sạch sẽ, không bám bụi bẩn để ắc quy luôn duy trì được trạng thái tích điện tốt nhất, hoạt động hiệu quả.

    • Lập tức kiểm tra ắc quy xem có bị quá nhiệt/quá nạp không để bổ sung thêm nước cất kịp thời hoặc kiểm tra lại bộ phận nạp điện và làm sạch bề mặt ắc quy nếu thấy ắc quy xuất hiện tình trạng ăn mòn trắng khay ắc quy và kim loại xung quanh bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy dung dịch điện phân đã bị rò rỉ.

    Ngoài ra, bạn cũng nên trang bị cho mình một chiếc đồng hồ vạn năng để có thể chủ động kiểm tra được tình trạng hoạt động hoặc các hỏng hóc của ắc quy ô tô nhanh chóng tại nhà.

    Nếu chưa biết cách sử dụng đồng hồ đo điện để kiểm tra ắc quy xe máy, bạn có thể tham khảo thêm bài viết Cách đo và kiểm tra bình ắc quy xe máy bằng đồng hồ vạn năng.

    Hy vọng với những giải đáp chi tiết về ắc quy ô tô bao lâu phải thay, tuổi thọ của ắc quy và cách bảo quản ắc quy ô tô đúng cách ở trên sẽ giúp ắc quy xe của bạn kéo dài thời gian sử dụng hơn và đảm bảo cho ô tô vận hành ổn định, tuổi thọ cao.

    485 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn