0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Các biện pháp an toàn khi sử dụng điện mà bạn cần lưu ý

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 2791 lượt xem

    Trung bình mỗi năm tại Việt Nam có khoảng hơn 7000 vụ tai nạn điện và cứ khoảng 30 vụ tai nạn điện thì có ít nhất 1 người chết. Con số này sẽ còn tiếp tục gia tăng nếu người dùng vẫn còn bất cẩn khi sử dụng điện. Vậy biện pháp an toàn điện là gì? Làm thế nào để giảm thiểu các tai nạn về điện và hạn chế các thương tổn tối đa? Hãy cùng tìm hiểu các biện pháp an toàn điện  trong bài viết dưới đây.

    Nguyên nhân gây mất an toàn điện

    Điện mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước như hiện nay. Nó cung cấp năng lượng cho các thiết bị thắp sáng, phục vụ cho nhu cầu giải trí, nấu nướng,... 

    Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách hay thường xuyên kiểm tra hệ thống/ thiết bị điện, nó có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến các tai nạn điện thương tâm.

    Thiết bị điện bị rò rỉ gây mất an toàn điện
    Thiết bị điện bị rò rỉ gây mất an toàn điện

    Do vậy, trước khi nêu các biện pháp an toàn điện, các bạn cần biết một số nguyên nhân dẫn đến mất an toàn điện để phòng tránh. Dưới đây là một số nguyên nhân gây mất an toàn điện thường gặp:

    • Cơ thể tiếp xúc trực tiếp với các vật mang điện

    • Vô tình chạm trực tiếp vào dây dẫn bị hở điện hoặc dây dẫn trần

    • Không đóng ngắt nguồn điện khi tiến hành sửa chữa điện

    • Sử dụng thiết bị điện bị rò rỉ điện ra vỏ kim loại

    • Vi phạm các quy định về khoảng cách an toàn với trạm biến thế và lưới điện cao áp. Đối với các đường dây cao áp, điện áp cao, điện phóng ra ngoài không khí, khi đến gần cho dù chưa tiếp xúc trực tiếp nhưng với khoảng cách tiếp xúc đủ nhỏ thì sẽ có hiện tượng phóng điện cao áp. Dòng điện qua cơ thể lớn và gây ra hậu quả nghiêm trọng

    • Do phóng điện hồ quang khi đóng cắt các máy cắt điện, ngắn mạch hoặc cầu dao điện có tải lớn,... Lúc này các tia hồ quang điện sinh ra có nhiệt độ rất lớn. Do đó, người trong phạm vi ảnh hưởng của hồ quang điện sẽ bị bỏng nặng và bỏng sâu, khó có thể chữa khỏi.

    • Do tiếp xúc với các  phần tử đã được tách ra khỏi nguồn điện nhưng vẫn còn tích điện.

    Xem thêm: Địa chỉ mua đồng hồ đo điện uy tín, giá rẻ nhất

    Sự nguy hiểm khi sử dụng điện không an toàn

    Theo Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), ở nước ta mỗi năm có khoảng hơn 250 người chết vì các tai nạn điện. Đáng lo ngại hơn là có đến 70% số vụ tai nạn xuất phát từ sự chủ quan và mất an toàn khi sử dụng điện tại gia đình.

    Sử dụng điện không an toàn có thể gây cháy nổ
    Sử dụng điện không an toàn có thể gây cháy nổ

    Việc sử dụng điện không an toàn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như rò điện, đoản mạch, gây chập điện,... và có thể gây ra nhiều tai nạn nguy hiểm. Hậu quả nhẹ là khiến các thiết bị điện đang sử dụng bị hư hỏng, khó sửa chữa, nặng hơn thì có thể làm cháy nổ, gây ra những tai nạn thương tâm, thiệt hại đến tính mạng con người.

    Chính vì lẽ đó, khi sử dụng điện, bạn cần phải đảm bảo các quy định về lắp đặt, sử dụng điện; không dùng các thiết bị điện giá rẻ không đảm bảo đồng thời thường xuyên kiểm tra để phát hiện sự cố kịp thời. Vậy các biện pháp an toàn điện khi sử dụng điện là như thế nào? Ở phần dưới đây, Kyoritsuvietnam.net sẽ chỉ cho bạn một số biện pháp an toàn điện khi sử dụng điện và sửa chữa điện để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

    Có thể bạn quan tâm: Đồng hồ vạn năng loại nào tốt nhất hiện nay? Hướng dẫn cách chọn mua

    Các biện pháp an toàn điện khi sử dụng điện

    Dưới đây là các biện pháp an toàn khi sử dụng và sửa chữa điện cũng như các biện pháp an toàn trong nghề điện dân dụng mà bạn cần lưu ý:

    Đảm bảo những biện pháp an toàn khi sử dụng điện
    Đảm bảo những biện pháp an toàn khi sử dụng điện
    • Không sử dụng thiết bị điện khi tay ướt

    • Không dùng dây điện trần làm đường dây dẫn điện

    • Để đảm bảo các biện pháp an toàn khi sửa chữa điện hay trong thi công, bạn cần sử dụng các thiết bị đo điện như đồng hồ vạn năng, ampe kìm, đồng hồ đo điện trở cách điện,... khi tiến hành lắp đặt hoặc kiểm tra các thiết bị, dây dẫn điện để đảm bảo an toàn và phát hiện sự cố sớm.

    • Lắp đặt aptomat chống giật cho hệ thống điện gia đình, hộ dân cư, văn phòng, cơ quan, xí nghiệp,…

    • Sử dụng các thiết bị điện (ổ cắm, dụng cụ điện dân dụng, dây điện,...) an toàn, chọn mua những sản phẩm chất lượng tốt, phù hợp với dòng điện đang sử dụng

    • Ưu tiên chọn mua các sản phẩm có uy tín và thương hiệu trên thị trường

    • Tuân thủ tuyệt đối an toàn hành lang lưới điện. Giữ khoảng cách an toàn với đường dây điện cao áp và các trạm biến thế

    • Khi lắp đặt sửa chữa điện dân dụng, điện lưới cần đảm bảo nguồn điện đã được ngắt hoàn toàn

    • Trang bị các kiến thức về an toàn điện và cách xử lý khi xảy ra tai nạn điện giật.

    Trên đây là những lời khuyên dành cho bạn khi sử dụng điện. Hy vọng với các biện pháp kỹ thuật an toàn điện được chia sẻ ở trên, các bạn đã biết được những biện pháp an toàn điện khi sử dụng thiết bị điện, phòng tránh được các tai nạn ngoài ý muốn xảy ra. 

    Nếu bạn đang cần tìm mua máy đo điện chính hãng, giá tốt hãy tham khảo Kyoritsuvietnam.net- đại lý phân phối sản phẩm thiết bị đo điện hàng đầu của Kyoritsu. Liên hệ với nhân viên tư vấn Hiokivn.com theo hotline 0902148147 - 0979244335 để được hỗ trợ tốt nhất về sản phẩm.

    2791 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn