0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Các trường hợp đồng hồ vạn năng bị hỏng và cách sửa chi tiết

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 2199 lượt xem

    Đồng hồ vạn năng là một công cụ thông dụng tại các nhà máy, trung tâm bảo trì - bảo dưỡng máy móc/thiết bị điện/xe cộ, công ty viễn thông và ngay cả trong gia đình,... Mặc dù thiết bị này rất dễ sử dụng nhưng nếu không được vận hành đúng cách hoặc sử dụng lâu ngày thì sẽ không tránh khỏi tình trạng hỏng hóc. Trong bài viết này, Kyoritsuvietnam.net sẽ điểm mặt một vài lỗi thường gặp và cách sửa đồng hồ vạn năng để bạn có thể dễ dàng khắc phục khi gặp vấn đề.

    Nguyên tắc khi sử dụng đồng hồ vạn năng

    Để đảm bảo khi thực hiện phép đo, kết quả nhận được là chính xác nhất, đồng thời hạn chế các sự cố phát sinh trong quá trình sử dụng thì bạn cần “nằm lòng” một số lưu ý khi sử dụng đồng hồ vạn năng dưới đây:

    Một số lưu ý khi sử dụng đồng hồ vạn năng
    Một số lưu ý khi sử dụng đồng hồ vạn năng
    • Khi tiến hành đo, đồng hồ phải luôn được đặt theo phương quy định. Nó có thể là phương thẳng đứng, phương nằm ngang hoặc xiên ,... tùy thuộc theo quy định của nhà sản xuất và sẽ được ký hiệu cụ thể trên mặt đồng hồ nên bạn cần hết sức lưu ý trước khi sử dụng. Nếu cầm máy sai sẽ dẫn đến việc kết quả đo bị sai, ảnh hưởng đến kết quả công việc.

    • Que đo phải được cắm đúng vị trí. Thông thường, que đo màu đen luôn được kết nối với cổng COM. Que đo đỏ sẽ được cắm vào cổng OUTPUT hoặc (+) tùy thuộc vào thông số đo.

    • Xác định rõ đại lượng cần đo để có thể chọn được thang đo phù hợp nhất

    • Xác định trước khoảng giá trị đại lượng của thang đo trước khi tiến hành đo đạc. Trong trường hợp chưa biết giá trị đại lượng cần phải đo thì hãy để thang đo của đồng hồ vạn năng ở mức cao nhất

    • Nếu muốn di chuyển thang đo thì cần phải ngắt que đo ra khỏi điểm đang đo

    • Khi không sử dụng đồng hồ vạn năng thì hãy đặt chuyển mạch về vị trí OFF hoặc thang đo có mức điện áp xoay chiều lớn nhất.

    • Khi đặt nhầm thang đo thì tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà nó có thể làm đồng hồ bị hỏng hoặc cho kết quả đo không chính xác.

    Xem thêm: Nên mua đồng hồ vạn năng hiển thị số hay chỉ thị kim?

    Cách sửa đồng hồ vạn năng bị cháy 

    Đồng hồ vạn năng bị cháy là một trong những tình huống thường gặp nhất. Nó khiến cho công việc của người dùng bị gián đoạn và phải tốn thêm một khoản chi phí đáng kể cho việc sửa chữa. Để biết cách sửa đồng hồ vạn năng bị hư trong trường hợp này, trước hết chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về nguyên nhân gây ra vấn đề này để hạn chế những tình huống tương tự có thể tiếp tục xảy ra.

    Đồng hồ vạn năng bị cháy làm ảnh hưởng đến công việc
    Đồng hồ vạn năng bị cháy làm ảnh hưởng đến công việc

    Nguyên nhân khiến đồng hồ vạn năng bị cháy

    Đồng hồ vạn năng bị cháy có thể là do người dùng chưa biết sử dụng nên chọn nhầm thang đo hoặc cắm nhầm giắc. 

    Nguyên nhân khác có thể là do thiết bị quá tải vì phải thực hiện phép đo điện áp ở mức độ quá lớn mà dải đo của đồng hồ không cho phép làm cho máy bị cháy, không thể hoạt động được.

    Bên cạnh đó, tình trạng này cũng có thể xuất hiện khi đồng hồ đo điện sử dụng pin hoặc cầu chì không đúng với yêu cầu của nhà sản xuất.

    Cách sửa 

    Sửa chữa đồng hồ vạn năng bị cháy cần phải dựa vào nguyên nhân mà thiết bị này gặp phải. Dựa vào 3 nguyên nhân chủ yếu ở trên, các bạn có thể tìm được hướng khắc phục phù hợp.

    Ví dụ, nếu cầu chì của đồng hồ vạn năng bị cháy do chọn nhầm thang đó thì có thể sửa lại bằng cách thay thế cầu chì mới.

    Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra thêm con trở bên trong đồng hồ đo để xem chúng có bị ảnh hưởng không. Nếu phát hiện con trở nào bị cháy thì bạn cần phải thay con trở mới.

    Cách sửa đồng hồ vạn năng bị nhảy số

    Chỉ số hiển thị trên màn hình bị nhảy liên tục, cho kết quả đo không chính xác cũng là một trong những lỗi khá phổ biến thường gặp ở đồng hồ vạn năng bị hỏng.

    Nguyên nhân khiến vạn năng kế bị nhảy số

    Một số nguyên nhân khiến cho đồng hồ vạn năng bị sai số là do: đồng hồ hết pin, do lâu ngày không sử dụng hoặc đồng hồ bị nhiễm hơi nước, ẩm, có nhiều bụi bẩn.

    Đồng hồ vạn năng bị nhảy số do hết pin hoặc nhiễm nước

    Cách sửa

    Khi đồng hồ đo điện bị nhảy số, nếu bạn ngại đem máy đến các trung tâm sửa chữa, bảo hành thì có thể tham khảo hướng dẫn sửa đồng hồ vạn năng dưới đây:

    Bước 1: Điều chỉnh đồng hồ vạn năng về nút OFF để tắt máy. Tiếp đến, dùng tua vít tháo các con ốc ở mặt sau của thiết bị để tháo vỏ máy ra.

    Bước 2: Sau khi mở vỏ máy, bạn sẽ thấy bên trong đồng hồ vạn năng có rất nhiều linh kiện khác nhau như tụ điện, pin, cầu chì,... Trong số đó, bạn hãy tìm đến phần bo mạch và quan sát.

    Bước 3: Nếu có những dấu hiệu bất thường ở bo mạch, hãy dùng giấy giáp mịn chà thật kỹ phần vòng trong màu xám để làm tiếp điểm tiếp xúc dễ hơn. Khi thực hiện, hãy cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến miếng đồng cũng như các linh kiện khác bên trong. Chà xong, bạn dùng khăn sạch lau lại và lắp máy đo điện vào như ban đầu

    Bước 4: Test thử khả năng hoạt động của thiết bị xem nó đã làm việc bình thường lại chưa bằng cách kết nối que đo và thực hiện các phép đo điện áp hoặc dòng điện…

    Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách đo điện 3 pha bằng đồng hồ vạn năng đúng kỹ thuật

    Cách sửa đồng hồ vạn năng đo nhầm thang đo

    Việc đo nhầm thang đo có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm cho cả thiết bị và người sử dụng. Chính vì vậy, khi đồng hồ vạn năng số hay kim gặp phải tình trạng này, các bạn cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục để sửa đồng hồ đo điện vạn năng nhanh chóng.

    Chọn nhầm thang đo gây nên nhiều lỗi hỏng hóc cho đồng hồ vạn năng
    Chọn nhầm thang đo gây nên nhiều lỗi hỏng hóc cho đồng hồ vạn năng

    Nguyên nhân đồng hồ vạn năng nhầm thang đo

    Khi đồng hồ vạn năng bị nhầm thang đo thường sẽ xuất hiện các tình trạng như màn hình bị đen, hỏng một số chức năng đo,... Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này có thể là do tụ điện bị hỏng hoặc đứt cầu chì,... Để sửa đồng hồ vạn năng kim hay sửa đồng hồ vạn năng số gặp vấn đề này, các bạn có thể tham khảo cách khắc phục dưới đây.

    Cách sửa

    Bước 1: Tiến hành tháo phần vỏ ngoài của đồng hồ và kiểm tra một lượt mạch điện ở bên trong xem có bị hỏng hóc không.

    Bước 2: Kiểm tra cầu chì, tụ điện, điện trở và pin. Khi kiểm tra nên sử dụng một đồng hồ đo điện khác để đo nhằm đảm bảo tính chính xác.

    • Khi kiểm tra cầu chì, nếu thấy cầu chì bị đứt hoặc cháy thì hãy thay thế bằng một cầu chì mới và lắp lại đúng chiều để tránh cầu chì bị hỏng

    • Khi kiểm tra tụ điện, hãy sử dụng thang đo 10x để tiến hành đo tụ, nếu tụ hỏng sẽ cần thay tụ mới.

    Bước 3: Lắp lại đồng hồ vạn năng như bạn đầu và tiến hành kiểm tra thử để xem thiết bị đã hoạt động ổn định hay chưa.

    Trong quá trình sử dụng đồng hồ vạn năng có thể bạn sẽ còn gặp phải nhiều lỗi phát sinh khác. Để hạn chế điều này, hãy luôn lưu ý bảo quản thiết bị ở nơi khô thoáng, thường xuyên bảo dưỡng để sản phẩm có độ bền tốt nhất.

    Trong trường hợp đồng hồ đo điện bị hỏng nặng không thể sửa chữa được thì tốt nhất hãy trang bị một đồng hồ vạn năng mới để phục vụ công việc và đảm bảo an toàn khi sử dụng. Một số đồng hồ đo điện Kyoritsu được ưa chuộng và nổi bật hiện nay mà bạn có thể tham khảo như: Kyoritsu 1109S, Kyoritsu 2001, Kyoritsu 1018H,...

    Với những chia sẻ về cách sửa đồng hồ vạn năng kim, cách sửa đồng hồ vạn năng điện tử ở trên, chắc hẳn các bạn đã có thể tự mình sửa chữa đồng hồ vạn năng khi gặp vấn đề ngay tại nhà đúng không nào? Nếu thực hiện theo các chỉ dẫn ở trên mà đồng hồ vẫn không hoạt động, hay liên hệ với chúng tôi qua hotline Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được hỗ trợ và chỉ dẫn chi tiết hơn.

    2199 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn