0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng chi tiết từ A-Z

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 5644 lượt xem

    Rò rỉ dòng điện là một vấn đề rất nghiêm trọng, nếu không được khắc phục kịp thời có thể gây ra các tai nạn nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện, phát hiện kịp thời các sự cố dòng điện bị rò rỉ và sửa chữa kịp thời, các bạn có thể kiểm tra rò điện bằng đồng hồ vạn năng thông qua cách đo dòng rò dưới đây.

    Nguyên nhân khiến dòng điện bị rò rỉ

    Hiện tượng rò rỉ điện (rò dòng) là một sự cố điện thường xảy ra ở các thiết bị, đường dây điện khiến năng lượng điện bị thoát ra ngoài vỏ thiết bị/dây dẫn và gây ra những tai nạn và sự cố không mong muốn.

    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Trong đó, một số nguyên nhân chính có thể kể đến như:

    Thiết bị điện quá cũ

    Đây có thể coi là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra dòng rò. Bởi thiết bị điện đã được sử dụng trong thời gian dài thì thường mạch điện và các vi mạch bên trong đều đã bị bào mòn, tỏa nhiệt cao hơn hoặc bị chập, hở dây điện, tạo điều kiện cho dòng rò xuất hiện.

    Lắp thiết bị điện không đúng kỹ thuật

    Có nhiều trường hợp người dùng tháo thiết bị điện ra để vệ sinh hoặc sửa chữa, sau khi lắp lại do nhớ nhầm hoặc không cẩn thận lại khiến các bộ phận hoặc linh kiện bị đảo lộn không đúng vị trí ban đầu. Điều này dẫn đến lắp sai mạch, khiến cho các thiết bị điện không thể hoạt động được hoặc gây xuất hiện dòng rò.

    Lắp thiết bị điện không đúng kỹ thuật gây rò dòng
    Lắp thiết bị điện không đúng kỹ thuật gây rò dòng

    Lắp thiết bị điện sát tường, gần nơi ẩm ướt

    Việc lắp đặt thiết bị điện ở những nơi ẩm ướt cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố rò rỉ điện. Không gian ẩm ướt sẽ tạo điều kiện làm cho nhiệt độ và độ ẩm không khí tăng cao khiến dây điện và các vi mạch bên trong thiết bị nhanh bị hao mòn, xuống cấp. Thời gian lâu ngày sẽ gây ra tình trạng rò dòng nghiêm trọng.

    Tác nhân bên ngoài 

    Một nguyên nhân khác xuất phát từ ngoại cảnh gây rò rỉ điện mà các bạn cũng có thể gặp phải là việc dây điện hoặc linh kiện của thiết bị điện bị côn trùng hoặc chuột cắn phá. Điều này thường xảy ra bên trong thiết bị điện nên việc kiểm tra cũng như phát hiện dòng rò sẽ rất khó khăn. 

    Chuột hoặc côn trùng cắn dây điện gây rò rỉ điện
    Chuột hoặc côn trùng cắn dây điện gây rò rỉ điện

    Cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng

    Để đo dòng rò, bạn có thể sử dụng các thiết bị đo và kiểm tra điện như bút rò điện, ampe kìm, đồng hồ vạn năng,... Trong đó, kiểm tra rò điện bằng đồng hồ vạn năng là một phương pháp được rất nhiều người áp dụng nhằm thu kết quả nhanh, độ chính xác cao và an toàn khi sử dụng.

    Do đồng hồ vạn năng hỗ trợ rất nhiều chức năng đo điện khác nhau nên khi sử dụng thiết bị này để đo dòng rò, các bạn hãy đảm bảo rằng mình đã nắm rõ các thông số, ý nghĩa các biểu tượng trên vạn năng kế và kỹ thuật đo cơ bản để thao tác chuẩn xác nhất.

    Hướng dẫn đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng
    Hướng dẫn đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng

    * Lưu ý: Đồng hồ vạn năng có nhiều loại khác nhau, để đo rò rỉ điện,  bạn nên lựa chọn loại đồng hồ nào có khả năng kiểm tra dòng rò thì mới có thể sử dụng được.

    Cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các hướng dẫn dưới đây:

    Bước 1: Kết nối thiết bị với đầu dò

    Bước 2: Điều chỉnh đồng hồ vạn năng ở chế độ dòng điện

    Bước 3: Chọn thang đo phù hợp. Trong trường hợp không chắc chắn về phạm vi, cách tốt nhất là chọn dải đo cao nhất rồi di chuyển dần xuống cho đến khi thấy phù hợp. Điều này sẽ giúp ngăn đồng khỏi tình trạng quá tải.

    Bước 4: Đưa đầu dò đến một điểm trên mạch đo, sau đó đọc kết quả được hiển thị trên màn hình.

    Để tham khảo thêm cách đo dòng rò bằng ampe kìm, mời bạn tham khảo thêm tại: Cách sử dụng ampe kìm đo dòng rò đầy đủ và chi tiết

    Hướng dẫn khắc phục sự cố rò rỉ điện

    Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thiết bị đo điện, ngay khi phát hiện hệ thống hay thiết bị điện gặp vấn đề, bạn cần ngay lập tức kiểm tra và khắc phục sự cố theo những hướng dẫn dưới đây:

    Hướng dẫn khắc phục sự cố rò rỉ điện
    Ngắt cầu dao điện trước khi tiến hành kiểm tra

    Bước 1: Trang bị đồ bảo hộ trước khi tiến hành kiểm tra: Đi giày, dép hoặc đứng trên các vật liệu cách điện để tránh dòng điện tiếp đất và gây nguy hiểm đến bạn

    Bước 2: Ngắt cầu dao tổng, sau đó xác định vị trí bị rò điện bằng cách khoanh vùng phạm vi thông qua việc kiểm tra xem đồng hồ điện có quay hay không. Nếu đến khu vực nào mà đồng hồ không quay thì có nghĩa đó là chỗ xuất hiện dòng rò.

    Bước 3: Rút tất cả phích cắm của thiết bị điện (tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, bếp từ,...) trong phạm vi phát hiện rò rỉ và tiến hành kiểm tra cũng như sửa chữa kịp thời.

    Bước 4: Sau khi đã sửa chữa xong, bạn kiểm tra lại một lần nữa bằng đồng hồ đo điện và khởi động lại các thiết bị điện tại khu vực đó xem có hoạt động bình thường lại hay không.

    Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng và cách khắc phục sự cố rò dòng chi tiết. Hy vọng rằng từ những hướng dẫn đo dòng rò trên đây, các bạn đã nắm được các kỹ năng cần thiết để kiểm tra thiết bị điện trong nhà, đảm bảo an toàn của bản thân và gia đình khi sử dụng.

    5644 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn