0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo trở kháng của loa bằng đồng hồ vạn năng

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 3948 lượt xem

    Để đảm bảo chất lượng âm thanh khi phối ghép loa karaoke và amply, bạn cần phải biết trở kháng loa là gì và cách đo trở kháng của loa. Cùng tìm hiểu chi tiết về khái niệm cũng như cách đo trở kháng loa chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

    Trở kháng loa là gì?

    Trở kháng loa hiểu một cách đơn giản là điện trở của chiếc loa đó. Đây là thông số kỹ thuật quan trọng quyết định trực tiếp đến chất lượng âm thanh khi phối ghép loa karaoke và amply.

    Trở kháng loa
    Trở kháng loa là điện trở của loa

    Ngoài ra, trở kháng loa còn ảnh hưởng đến việc lựa chọn các thiết bị kết hợp cùng loa trong các bộ dàn âm thanh. Ví dụ, amply là thiết bị thường được dùng để phối hợp với loa trong dàn âm thanh nên khi chọn amply cần đảm bảo phù hợp với trở kháng của loa. Nếu tổng trở kháng của loa nhỏ hơn trở kháng của amply sẽ khiến cho amply bị rè hay thậm chí gặp trục trặc cháy nổ. 

    Tương tự như trở kháng nói chung, đại lượng này cũng được ký hiệu là Z và đơn vị đo là Ω (Ohm). Thông thường, mức trở kháng của loa sẽ được nhà sản xuất in trên các nhãn/bao bì của sản phẩm nên bạn cần lưu ý khi mua để chọn được thiết bị phù hợp.

    Cách tính trở kháng của loa

    Sau khi đã tìm hiểu trở kháng của loa là gì, ở phần này, Kyoritsuvietnam.net sẽ hướng dẫn bạn cách tính trở kháng loa. Công thức tính trở kháng của loa cụ thể như sau:

    Sơ đồ đấu loa
    Sơ đồ đấu loa
    • Đối với mạch nối tiếp, tổng trở sẽ bằng các giá trị cộng vào: Z = Z1 + Z2 =…= Zn

    • Đối với mạch song song, việc tính tổng trở sẽ khó khăn hơn đó là nghịch đảo các giá trị của chúng: 1/Z = 1/Z1 + 1/Z2 +…+ 1/Zn

    Các loại loa trên thị trường hiện nay thường được sản xuất với mức trở kháng phổ biến là 4Ω, 6Ω hoặc 8Ω. Và tùy thuộc vào loại loa cũng như mục đích sử dụng mà người dùng có thể đấu nối loa theo kiểu song song hoặc nối tiếp hay kết hợp cả hai phương pháp.

    Xem thêm: Trở kháng là gì? Công thức tính trở kháng và phương pháp đo chi tiết

    Cách đo trở kháng của loa bằng đồng hồ vạn năng

    Để đo trở kháng loa, bạn thực hiện theo các bước hướng dẫn chi tiết của cách đo trở kháng loa dưới đây:

    Bước 1: Kiểm tra mức trở kháng được in trên nhãn loa

    Như đã chia sẻ ở trên, nhà sản xuất thường sẽ đề mức trở kháng loa trên nhãn/bao bì của thiết bị để người dùng có thể nắm được. Mức trở kháng danh định này thường là  4, 8 hoặc 16 Ω, là trở kháng tối thiểu ước tính của hầu hết dải âm điển hình.

    Kiểm tra mức trở kháng được in trên nhãn loa
    Kiểm tra mức trở kháng được in trên nhãn loa

    Bước 2: Điều chỉnh đồng hồ vạn năng về thang đo phù hợp

    Trên thân đồng hồ vạn năng có một núm vặn điều chỉnh thang đo, bạn hãy chỉnh núm vặn này về thang đo điện trở.

    Trước khi tiến hành đo, bạn cần phải chỉnh đồng hồ đo điện về mức đo điện trở ở phạm vi thấp nhất (thường là 200 Ω với đa số đồng hồ vạn năng). Đồng hồ vạn năng có cài đặt thấp hơn (ví dụ: 20 Ω) sẽ cho kết quả chính xác hơn.

    Điều chỉnh đồng hồ vạn năng về thang đo phù hợp
    Điều chỉnh đồng hồ vạn năng về thang đo phù hợp

    Trong trường hợp đồng hồ vạn năng chỉ có một mức cài đặt duy nhất dành cho điện trở thì bạn cũng không cần lo lắng vì đây là đồng hồ đo điện điều chỉnh phạm vi tự động (auto-ranging) nên nó sẽ tự tìm dải đo phù hợp nhất.

    Bước 3: Tháo loa

    Tiến hành tháo loa ra khỏi thùng hoặc mở mặt sau của thùng loa. Đối với loại loa rời không có thùng loa hay kết nối thì bạn cần phải tiến hành tháo gỡ. 

    Bước 4: Ngắt điện loa

    Trong quá trình đo trở kháng loa, nếu có bất kỳ dòng điện nào đi qua loa thì cũng sẽ khiến cho kết quả đo bị sai lệch, thậm chí làm hỏng thiết bị đo. Chính vì vậy, trước khi đo, bạn hãy đảm bảo ngắt hết toàn bộ kết nối nguồn các thiết bị. ếu dây điện kết nối với các thiết bị đầu cuối không được hàn, hãy tháo ra. Lưu ý, không được tháo bất cứ dây điện nào kết nối trực tiếp với nón loa.

    Bước 5: Tiến hành đo trở kháng

    Xác định cực âm và cực dương của loa (thông thường, các cực sẽ được phân biệt bởi ký hiệu "+" và "-"). Sau đó kết nối dây đo của đồng hồ vạn năng với các cực của loa. Dây đo màu đỏ kết nối với cực dương, dây đo màu đen kết nối với cực âm.

    Tiến hành đo trở kháng
    Tiến hành đo trở kháng

    Bước 6: Đọc kết quả đo

    Thường thì giá trị điện trở sẽ  thấp hơn 15% so với trở kháng danh định được in trên nhãn. Ví dụ, một loa 8 Ω có điện trở 6-7 Ω là bình thường. Phần lớn loa có trở kháng danh định là 4, 8 hoặc 16 Ω.

    Do đó, sau khi đo, nếu thấy kết quả trả về là một trong các giá trị này thì bạn có thể an tâm kết nối loa với bộ khuếch đại (trừ khi bạn đo được kết quả khác bất thường).

    Đọc kết quả đo
    Đọc kết quả đo

    Xem thêm: Hướng dẫn cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng chi tiết

    Một số đồng hồ vạn năng đo trở kháng tốt nhất

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009

    Kyoritsu 1009đồng hồ vạn năng Kyoritsu sở hữu đa dạng chức năng đo, tiêu biểu có thể kể đến như: đo điện áp, điện trở, cường độ dòng điện, tần số, trở kháng, tụ điện, thông mạch,...

    Thiết bị này không chỉ giúp bạn đo trở kháng loa mà còn có thể hoàn thành nhiều công việc đo và kiểm tra điện khác nhau vô cùng linh hoạt.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1052

    Kyoritsu 1052 là sản phẩm đồng hồ vạn năng chất lượng cao đến thương hiệu chuyên cung cấp đồng hồ đo điện Kyoritsu hàng đầu Nhật Bản.

    Có thể nói, thiết bị này không chỉ đảm bảo được các tiêu chí về an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế IEC 61010-1 CAT.IV 600V, CAT.III 1000V mà còn là sự lựa chọn hoàn hảo cho các yêu cầu đo dòng điện, điện áp, điện trở, tần số, điện dung, trở kháng, nhiệt độ,... Đặc biệt, kết quả đo luôn đảm bảo cho độ chính xác cực cao nhờ tích hợp công nghệ True- RMS hiện đại.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1052
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1052

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4224

    Hioki DT4224 cho phép người dùng hoàn thành các công việc đo điện áp, điện trở, tần số, thông mạch, điện dung,.. nhanh chóng với độ chính xác cao. Là công cụ đa năng không thể thiếu trong các lĩnh vực từ dân dụng đến công nghiệp.

    Nếu bạn đang cần tìm một thiết bị có chất lượng tốt, độ bền cao, có thể kiểm tra được trở kháng của loa cũng như nhiều công việc khác, thì Hioki DT4224 là sự lựa chọn không nên bỏ qua.

    Hy vọng rằng với những giải đáp về trở kháng loa là gì, cách tính trở kháng loa và cách đo trở kháng của loa được chia sẻ ở trên, các bạn đã hiểu rõ hơn về thông số này cũng như cách làm sao để kiểm tra xem loa hoạt động có tốt không. Mọi thông tin chi tiết có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335  để được giải đáp kỹ hơn.

    3948 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn