0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo và kiểm tra bình ắc quy ô tô nhanh chóng, chính xác

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 741 lượt xem

    Bạn muốn kiểm tra tình trạng của ắc quy xe ô tô còn tốt hay không, bao giờ cần phải thay nhưng không biết phải làm sao? Hãy tham khảo ngay cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô ngay dưới đây.

    Tìm hiểu về ắc quy ô tô

    Ắc quy ô tô (hay còn gọi là bình lưu điện, bình ắc quy tích điện,...) là bộ phận lưu trữ, cung cấp nguồn điện cho xe ô tô. Với loại nguồn pin này, người dùng có thể sử dụng nhiều lần thông qua việc cung cấp điện nhờ vào hệ thống bộ sạc.

    Cấu tạo của ắc quy
    Cấu tạo của ắc quy

    Cấu tạo của bình ắc quy ô tô được chia làm 2 phần chính là cấu tạo bên trong và cấu tạo bên ngoài:

    • Cấu tạo bên trong gồm các ngăn nhỏ chứa bản cực dương và âm, ở giữa là tấm chắn ngăn cách và thanh nối hai bản cực lại với nhau. Ở bản cực âm và dương của ắc quy chứa rất nhiều chất điện phân.

    • Cấu tạo bên ngoài gồm lớp vỏ bọc và cọc bình để kết nối nguồn điện giữa bình này với bình khác hoặc nối với nguồn điện khác. Một số bình có thiết kế hở thì sẽ được trang bị thêm nút thông hơi để thoát khí.

    Chức năng chính của ắc quy ô tô là lưu trữ và cung cấp nguồn điện để đảm bảo quá trình hoạt động của xe như khởi động, khóa điện, còi xe, đèn, cung cấp điện cho bộ nhớ, ECU,...

    Cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô

    Có rất nhiều cách kiểm tra bình ắc quy còn tốt hay không. Bạn có thể quan sát bằng mắt, kiểm tra bằng thiết bị đo điện hay sử dụng trụ than hoạt tính. Để giúp bạn kiểm tra ắc quy ô tô đúng kỹ thuật và chính xác nhất, hãy tham khảo những cách kiểm tra ắc quy còn tốt hay không ở phần dưới đây:

    Cách kiểm tra bình ắc quy ô tô bằng mắt thường

    Đối với ắc quy nước, bạn có thể tiến hành kiểm tra mực chất lỏng để xác định xem ắc quy còn hoạt động tốt hay không. Do chất lỏng trong bình ắc quy sẽ bị bay hơi trong mỗi lần sạc vì bị điện phân thành các chất khí hydro và oxy nên theo thời gian sử dụng mực chất lỏng trong bình sẽ giảm, thấp hơn mức quy định làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động.

    Việc kiểm tra mực chất lỏng trong bình khá đơn giản, bạn chỉ cần quan sát bằng mắt thường là có thể thấy được vì ắc quy ô tô thường có cấu tạo trong suốt. Nếu thấy mực chất lỏng bên trong không đạt chuẩn thì chỉ cần nạp thêm nước cất cho ắc quy là được.

    Ắc quy có dấu hiệu phồng rộp, hỏng bản cực thì cần phải thay mới
    Ắc quy có dấu hiệu phồng rộp, hỏng bản cực thì cần phải thay mới

    Một dấu hiệu khác cho thấy bình ắc quy ô tô đang gặp vấn đề mà bạn cũng có thể kiểm tra được bằng mắt thường là khi ắc quy xuất hiện các dấu hiệu bất thường như bị chai, đầu cọc bị rò rỉ, hỏng hóc bản cực, nhiệt độ cao,... Trong trường hợp này, hay nhanh chóng thay thế một chiếc ắc quy mới để đảm bảo an toàn cho xe.

    Cách kiểm tra ắc quy ô tô bằng đồng hồ vạn năng

    Ngoài cách kiểm tra bằng mắt, bạn có thể áp dụng cách đo bình ắc quy ô tô bằng đồng hồ vạn năng dưới đây:

    Bước 1: Tắt máy để đảm bảo các dòng điện chạy bên trong dừng hoạt động và đảm bảo an toàn cho việc kiểm tra.

    Bước 2: Sử dụng đồng hồ vạn năng (loại điện tử – DMM – có thể đo được đến mA), chọn chế độ đo AMP và đấu nối tiếp với ắc quy.

    Bước 3: Tháo dây âm (-) ra khỏi bình ắc quy và đấu với đầu dương (+) của đồng hồ vạn năng.

    Bước 4: Đầu âm (-) của đồng hồ vạn năng kẹp với cọc âm (-) của ắc quy.

    Bước 5: Đọc và ghi lại giá trị đồng hồ đo được.

    Cách kiểm tra ắc quy ô tô bằng đồng hồ vạn năng
    Cách kiểm tra ắc quy ô tô bằng đồng hồ vạn năng

    Lưu ý: Bạn nên chờ vài phút để một số thiết bị trên xe xả hết điện để cho kết quả chính xác nhất. Nếu thấy dòng sụt khoảng 0.050A (50mA) – 0.100A (100mA) thì ắc quy vẫn hoạt động tốt. Còn nếu kết quả cao hơn thì chắc chắn ắc quy xe ô tô đã bị rò điện ở đâu đó, bạn cần phải tháo ra kiểm tra kịp thời để sớm phát hiện ra nguyên nhân. Trên đây cũng là cách đo bình ắc quy 12v bằng đồng hồ vạn năng mà bạn có thể tham khảo.

    Sử dụng thiết bị kiểm tra có trụ than hoạt tính

    Với cách kiểm tra bình ắc quy sống hay chết này, bạn cần phải đảm bảo ắc quy đã được sạc đầy trước khi tiến hành kiểm tra để đảm bảo độ chính xác cao. Tiếp đó, bạn tiến hành phân tích mực nước của dung dịch thủy phân ở bên trong bình ắc quy. Nếu như đã đầy thì cần nạp lại ắc quy rồi tiến hành kiểm tra lại thêm một lần nữa.

    Xem thêm:

    Kiểm tra bằng đèn đo mạch

    Một cách kiểm tra bình ắc quy còn tốt hay không là sử dụng đèn đo mạch để kiểm tra tiếp xúc. Đối với loại thiết bị axit chì thì cần bạn cần duy trì nguồn điện liên tục. Việc này sẽ giúp tấm điện cực chì nằm bên trong bình không bị hư hại, hỏng hóc. Ngoài ra, trong trường hợp xảy ra tình trạng sunfat hóa thì ắc quy sẽ không thể được sạc đầy điện nên cũng làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị.

    Sử dụng đèn đo mạch
    Sử dụng đèn đo mạch

    Một số đồng hồ vạn năng kiểm tra bình ắc quy ô tô tốt

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đồng hồ vạn năng với các chủng loại, mẫu mã, chức năng,... khác nhau. Mỗi dòng đồng hồ đều có những ưu điểm riêng biệt, đáp ứng các yêu làm việc khác nhau của người sử dụng.

    Tuy nhiên, cũng chính bởi sự đa dạng này mà nhiều người dùng khi chọn mua cảm thấy phân vân không biết nên chọn sản phẩm nào phù hợp. Lời khuyên dành cho bạn nên nên mua thiết bị đo điện đến từ các thương hiệu khác nhau như đồng hồ vạn năng Kyoritsu, đồng hồ vạn năng Hioki, đồng hồ vạn năng Fluke, Sanwa,... Đây đều là những hãng sản xuất dụng cụ đo điện cầm tay uy tín, các sản phẩm của hãng đều có chất lượng tốt, độ bền cao, phù hợp với nhiều ứng dụng công việc khác nhau.

    Một số đồng hồ vạn năng kiểm tra ắc quy ô tô tốt
    Một số đồng hồ vạn năng kiểm tra ắc quy ô tô tốt

    Dưới đây là một số dòng đồng hồ vạn năng tiêu biểu của các thương hiệu này mà bạn có thể tham khảo:

    Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi, các bạn đã biết cách đo bình ắc quy ô tô bằng đồng hồ vạn năng chi tiết nhất mà các bạn có thể tham khảo để phục vụ cho công việc cũng như đảm bảo xe ô tô vận hành ổn định nhất.

    741 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn