0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách tháo lắp và thay bình ắc quy xe ô tô tại nhà

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 662 lượt xem

    Sau một thời gian dài hoạt động, ắc quy xe ô tô rơi vào tình trạng “báo động đỏ” khiến cho xe của bạn gặp khó khăn khi khởi động. Chính vào lúc này, bạn cần phải kiểm tra và thay ắc quy ô tô mới để xe vận hành lại bình thường. Nếu chưa biết cách, hãy theo dõi cách thay bình ắc quy xe ô tô chi tiết trong hướng dẫn dưới đây.

    Khi nào cần thay bình ắc quy ô tô

    Trước khi tiến hành thay ắc quy ô tô, bạn nên tìm hiểu thêm các thông tin về tuổi thọ của ắc quy để xác định được thời gian cần thay bình ắc quy xe ô tô, từ đó đảm bảo ắc quy ô tô được thay kịp thời, giúp xe hoạt động tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của bạn.

    Ắc quy ô tô được thay kịp thời, giúp xe hoạt động tốt nhất
    Ắc quy ô tô được thay kịp thời, giúp xe hoạt động tốt nhất

    Thông thường, tuổi thọ của ắc quy ô tô được nhà sản xuất công bố có thể kéo dài tới 4 năm nếu được chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, dựa trên cách sử dụng và thói quen bảo dưỡng của đại bộ phận người điều khiển xe ô tô hiện nay thì tuổi thọ thực tế của ắc quy ô tô thường chỉ vào khoảng từ 2 đến 3 năm.

    Do đó, bạn cần để ý đến thời gian sử dụng xe để tháo bình ắc quy và thay thế bình mới kịp thời. Ngoài ra, để biết khi nào cần thay bình ắc quy ô tô, bạn cũng có thể căn cứ vào một số dấu hiệu sau: trên thân ắc quy xuất hiện các vết nứt hoặc mảnh vỡ, chân cực của ắc quy ô tô xuất hiện bọt màu trắng hoặc màu xanh, khó khăn khi khởi động xe, đèn xi nhan chiếu sáng yếu, còi báo kêu bé,...

    Chân cực ắc quy xuất hiện bọt trắng
    Chân cực ắc quy xuất hiện bọt trắng

    Các lưu ý trước khi thay ắc quy ô tô

    Để chọn được ắc quy ô tô phù hợp dùng để thay thế, các bạn cần lưu ý một số yếu tố sau:

    • Kích thước của ắc quy mới phải bằng với kích thước của ắc quy cũ, không được lớn hơn (khiến ắc quy không thể lắp vào được) hoặc bé hơn (khiến ắc quy bị xô lệch trong quá trình di chuyển) so với vùng chứa.

    • Lựa chọn dung lượng ắc quy tương tự với mức dung lượng của bình ắc quy gốc để xe hoạt động ổn định, hạn chế hỏng hóc.

    • Sử dụng ắc quy có mức điện áp là 12V.

    • Lắp ắc quy ô tô bạn cũng nên quan tâm đến thông số dòng khởi động lớn nhất. Đây là thông số cho biết ắc quy của bạn có đủ năng lượng để khởi động xe hay không.

    • Nên chọn ắc quy của các thương hiệu nổi tiếng để đảm bảo tuổi thọ và độ bền tốt nhất.

    Nên chọn ắc quy có kích thước, dung lượng, điện áp,... giống với ắc quy gốc
    Nên chọn ắc quy có kích thước, dung lượng, điện áp,... giống với ắc quy gốc

    Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo quy trình tháo lắp được thực hiện đúng kỹ thuật và thao tác trong môi trường an toàn:

    • Đỗ xe ở nơi có địa hình phẳng

    • Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ và dụng cụ cần thiết trước khi thực hiện (găng tay, kính bảo hộ, khẩu trang,...)

    • Ghi nhớ mã PIN của các thiết bị điện tử trước khi tháo lắp ắc quy giúp việc thiết lập lại thông tin sau quá trình lắp đặt ắc quy mới diễn ra thuận tiện hơn.

    • Sử dụng thanh chống để cố định nắp

    Xem thêm: Bình ắc quy ô tô dùng được bao lâu? Tuổi thọ của bình ắc quy ô tô

    Cách tháo bình ắc quy ô tô cũ

    Trước khi bắt tay vào thay bình ắc quy ô tô tại nhà, bạn cần phải chuẩn bị sẵn các công cụ hỗ trợ sau: găng tay bảo hộ (loại có khả năng cách điện, kính bảo hộ, cờ lê, ống điếu, dung dịch chống ăn mòn, nước, khăn lau. Tiếp đến, bạn tiến hành các thao tác tháo lắp bình ắc quy theo hướng dẫn dưới đây:

    Bước 1: Thiết lập điều kiện làm việc an toàn

    Bước đầu tiên trong cách tháo bình ắc quy ô tô là bạn cần phải đảm bảo môi trường làm việc là an toàn, hạn chế các khu vực có lửa, dễ cháy nổ. Tiếp đến, bạn tắt bộ phận đánh lửa để hạn chế cháy nổ. Đồng thời trang bị thêm đồ bảo hộ như găng tay, kính mắt để bảo vệ an toàn khi làm việc.

    Bước 2: Xác định vị trí đặt ắc quy cũ

    Tìm vị trí khoang chứa ắc quy (thường là ở hai bên khung xe hoặc dưới thảm trong thân xe ô tô).

    Tìm vị trí đặt ắc quy cũ
    Tìm vị trí đặt ắc quy cũ

    Bước 3: Tháo ắc quy

    Xác định đầu cực của ắc quy, phân biệt rõ cực âm (-) và cực dương (+). Sau đó, dùng cờ lê tháo bình ắc quy cũ lần lượt theo thứ tự cực âm trước rồi đến cực dương.

    Lưu ý:

    • Không tháo cực dương của ắc quy trước vì nó có thể khiến ô tô bị chập mạch điện

    • Trong quá trình tháo bình ắc quy, hãy tháo rời tất cả các bộ phận kết nối ắc quy với khay đựng bình trên xe.

    Cách lắp bình ắc quy xe ô tô mới

    Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách lắp bình ắc quy ô tô mới, các bạn tiến hành theo các bước sau:

    Bước 1: Làm sạch và kiểm tra tình trạng của ắc quy

    Dùng khăn sạch vệ sinh các đầu cực và khay đựng của ắc quy. Nếu thấy đầu cực ắc quy xuất hiện tình trạng bị ăn mòn, bạn cần ngay lập tức thay ắc quy mới để đảm bảo xe hơi hoạt động bình thường.

    Làm sạch các đầu cực của ắc quy
    Làm sạch các đầu cực của ắc quy

    Hoặc bạn cũng có thể kiểm tra tình trạng của ắc quy xem còn hoạt động tốt hay không bằng cách sử dụng đồng hồ vạn năng. Cách kiểm tra tương tự như cách kiểm tra ắc quy xe máy bằng đồng hồ vạn năng. Bạn có thể tham khảo bài viết Cách đo và kiểm tra bình ắc quy xe máy bằng đồng hồ vạn năng để thực hiện.

    Bước 2: Đặt ắc quy mới vào khay đựng

    Chọn ắc quy mới phù hợp với xe rồi đặt vào khay đựng ắc quy trên xe. Tiếp theo, dùng cờ lê để nối các đầu cực với bình ắc quy mới. Lưu ý, lắp đầu cực dương trước rồi mới lắp đầu cực âm.

    Nối các đầu cực với bình ắc quy mới
    Nối các đầu cực với bình ắc quy mới

    Khi đã hoàn tất việc nối cực, bạn kiểm tra kỹ lưỡng lại một lần nữa xem bình ắc quy đã được cố định chắc chắn chưa, các bộ phận kết nối bình ắc quy với khay đựng bình đã được lắp đặt đúng chưa để đảm bảo ắc quy xe ô tô không bị xê dịch trong quá trình xe di chuyển.

    Bước 3: Phun dung dịch chống ăn mòn

    Phun dung dịch chống ăn mòn đã được chuẩn bị từ trước vào các cực của ắc quy để ngăn chặn vấn đề ăn mòn có thể xảy ra.

    Bước 4: Khởi động kiểm tra xe

    Sau khi tất cả các công việc trên đã hoàn thành, bạn đóng nắp capo lại và khởi động xe để kiểm tra xem thiết bị đã hoạt động ổn định chưa. Nếu thấy xuất hiện các hiện tượng bất thường, hãy kiểm tra lại hoặc liên hệ những người có chuyên môn để đưa ra phương án xử lý phù hợp.

    Cách xử lý bình ắc quy ô tô cũ đúng cách

    Sau khi thay bình ắc quy mới, ắc quy cũ không sử dụng bạn có thể đem đến các cơ sở tái chế ắc quy để họ thu mua và xử lý. Vì trong bình ắc quy có rất nhiều chất gây hại cho con người như chì, thủy ngân,... do đó, bạn không nên vứt trực tiếp ắc quy ra ngoài môi trường để tránh không làm ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe con người. Mặt khác, việc bán lại ắc quy cho các cơ sở tái chế cũng giúp tiết kiệm chi phí hơn.

    Trong quá trình sử dụng xe ô tô, bình ắc quy có thể bị hỏng hoặc gặp vấn đề. Lúc này, thay ắc quy ô tô là điều cần thiết. Hy vọng với cách thay bình ắc quy xe ô tô mà kyoritsuvietnam.net chia sẻ ở trên, các bạn có thể thành công thực hiện được tại nhà. Chúc bạn thành công!

    662 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn