0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát bằng đồng hồ vạn năng

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 1025 lượt xem

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có trong các hệ thống làm mát của các động cơ, máy móc. Vậy cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì? Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát như thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết sau nhé!

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì?

    Trước khi biết cách đo kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát, ta cùng tìm hiểu xem cảm biến này là gì nhé! Cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường được gọi tắt là ECT (Engine Coolant Temperature) hoặc cảm biến ETCS. Chức năng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát là kiểm tra và đo nhiệt độ của hỗn hợp chất làm mát trong động cơ máy móc. 

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát
    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Cảm biến nhiệt sẽ thu tín hiệu và đưa về khu điều khiển trung tâm là EUC. Lúc này, EUC sẽ thực hiện điều chỉnh về thời gian phun nhiên liệu và điều khiển quạt làm mát. Như vậy, động cơ máy sẽ vận hành ổn định với mức nhiệt độ thích hợp. 

    Cấu tạo cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Cấu tạo cảm biến nhiệt độ nước làm mát khá đơn giản. Thiết bị có hình trụ rỗng với ren ở bên ngoài. Bên trong có một nhiệt điện trở mang hệ số âm. Cảm biến này thường có hai chân. Một chân cảm biến mang tín hiệu THW. Chân còn lại sẽ là mass E2. 

    Cấu tạo của cảm biến nhiệt độ nước làm mát
    Cấu tạo của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Vị trí cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường để ở khu vực thân máy, nơi gần với họng nước làm mát, hoặc để trên nắp máy. Bên cạnh cảm biến nhiệt, một số xe còn lắp thêm cảm biến phụ được gắn ở đầu ra của van hằng nhiệt hoặc két nước. Tác dụng của cảm biến phụ là theo dõi quy trình hoạt động của van. 

    Nguyên lý hoạt động cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Biết được nguyên lý hoạt động ta sẽ dễ dàng biết cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hoạt động dựa trên hệ số điện trở. Nếu nhiệt độ làm mát nước thấp thì điện trở cảm biến tăng cao. Nếu nhiệt độ làm mát nước cao thì điện trở cảm biến giảm. ECU gửi điện áp từ bộ ổn áp qua điện trở giới hạn dòng đến cảm biến rồi về ECU và ra mass. Cảm biến sẽ kết nối song song với bộ chuyển đổi tín hiệu thành số. Người ta còn gọi là bộ chuyển đổi A/D.

    Nguyên lý cảm biến nhiệt độ nước làm mát
    Nguyên lý cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Trong trường hợp nhiệt độ nước làm mát thấp, điện trở cảm biến cao, điện áp giữa 2 đầu bộ chuyển đổi A/D lớn. Thì điện áp cao sẽ được chuyển thành một dãy xung vuông. Lúc này, bộ vi xử lý sẽ giải mã và báo về ECU. ECU sẽ hiểu rằng động cơ đang lạnh, ECU sẽ cho tăng xăng phun và góc đánh lửa sớm. 

    Trường hợp ngược lại, nhiệt độ nước làm mát cao, điện trở cảm biến thấp, điện áp giữa 2 đầu bộ chuyển đổi A/D thấp. ECU sẽ nhận được tín hiệu động cơ bị nóng. ECU sẽ giảm xăng phun và góc đánh lửa sớm. 

    Các lỗi thường gặp của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Khi sử dụng cảm biến nhiệt độ nước làm mát, đôi khi bạn sẽ gặp phải một số lỗi như: cảm biến bị hỏng do ngắn mạch, hở mạch, đứt dây, chạm mát, chạm dương, hỏng đầu nối điện,... Có một số lỗi có thể nhận biết qua việc quan sát trực tiếp. Lúc này, cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát là quan sát kỹ động cơ và cảm biến nhiệt độ. 

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát trên ô tô
    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát trên ô tô
    • Đèn kiểm tra năng lượng ( Check Engine) báo sáng: khi thấy đèn này báo sáng, chứng tỏ mạch hoặc tín hiệu của cảm biến đang bị lỗi. 

    • Tốn nhiều nhiên liệu: Nếu bạn nhận thấy động cơ bị tốn nhiên liệu hơn bình thường. Nghĩa là cảm biến cũng đang có vấn đề. 

    • Động cơ bị nóng: Vì tín hiệu của cảm biến sai, khiến cho quạt mát không hoạt động chính xác. Dẫn đến động cơ không được làm mát và bị nóng. 

    • Động cơ xuất hiện khói đen: Tình trạng này xuất hiện khi cảm biến bị hỏng, cung cấp tín hiệu sai cho ECU. Khiến ECU cung cấp nhiều nhiên liệu cho động cơ nhưng không được đốt cháy. Gây ra hiện tượng khói đen ở động cơ. 

    Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát sống hay chết

    Có một số lỗi của cảm biến nhiệt có thể quan sát được, còn một số lỗi cần kiểm tra bằng thiết bị đo chuyên dụng. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra cũng như cách đo cảm biến nhiệt độ nước làm mát bằng đồng hồ vạn năng. Để kiểm tra cảm biến nhiệt, ta sẽ đo giá trị điện trở của cảm biến khi có sự thay đổi về nhiệt. 

    Đồng hồ vạn năng dùng để kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát
    Đồng hồ vạn năng dùng để đo cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Cách đo cảm biến nhiệt độ nước làm mát này cần chuẩn bị các dụng cụ sau: bật lửa, nước lạnh và đồng hồ vạn năng. Có nhiều loại đồng hồ đo điện trên thị trường, bạn cần chọn sản phẩm có chức năng đo điện trở để kiểm tra cho chính xác. Bạn có thể tham khảo các mẫu như: đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109SKyoritsu 1009, Kyoritsu 1021R,... Đây đều là những mẫu đồng hồ vạn năng hiện đại có chất lượng cao. , 

    Cách đo kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát bằng đồng hồ vạn năng:

    Bước 1: Kiểm tra điện trở của cảm biến. Xem điện trở có bị thay đổi so với thông số mà nhà sản xuất đưa ra hay không.

    Bước 2: Chọn chế độ đo điện trở trên đồng hồ vạn năng. 

    Bước 3: Nối đầu đo của đồng hồ vào hai chân của cảm biến. Bạn không cần quan tâm đến cực âm hay cực dương vì cảm biến nhiệt không chia cực. 

    Bước 4: Tiến hành đo. Khi nhúng cảm biến vào nước lạnh, kết quả đo điện trở sẽ rơi vào khoảng 4,8 đến 6,6 Ω. Khi dùng bật lửa hơ nóng thì kết quả đo rơi vào 0,2 - 0,3 Ω. Nếu kết quả không như vậy, nghĩa là cảm biến nhiệt độ nước làm mát đã bị hỏng. Cần phải thay thiết bị mới cho động cơ của bạn. 

    cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát
    Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát bằng đồng hồ VOM

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là thiết bị quan trọng trong động cơ. Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát bằng đồng hồ vạn năng sẽ giúp bạn đo và giám sát thiết bị này. Đồng thời giúp bạn nhanh chóng phát hiện các lỗi của cảm biến, từ đó kịp thời khắc phục những sự cố này. 

    Nếu bạn muốn sở hữu các thiết bị đo đa năng như đồng hồ vạn năng, đồng hồ ampe kìm, đồng hồ đo điện trở đất,... vui lòng liên hệ Hotline Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn về sản phẩm hoặc truy cập vào website kyoritsuvietnam.net để tham khảo và đặt hàng trực tuyến một cách nhanh chóng!

    1025 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn