0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách kiểm tra dây điện bị chập, bị đứt bằng đồng hồ vạn năng nhanh chóng

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 5900 lượt xem

    Dây điện bị chập, bị đứt, đặc biệt là những dây điện được lắp đặt âm tường nếu không sớm phát hiện sẽ dễ gây ra những tai nạn nguy hiểm cho người sử dụng. Với cách kiểm tra dây điện bị chập trong bài viết dưới đây, bạn có thể dễ dàng kiểm tra dây dẫn, thiết bị điện trong nhà thường xuyên để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình.

    Nguyên nhân dây điện bị chập, bị đứt

    Có nhiều nguyên nhân khiến cho dây điện âm tường bị đứt, chập gây hiện tượng rò rỉ điện. Một số nguyên nhân thường gặp có thể kể đến như:

    Có nhiều nguyên nhân khiến dây điện bị chập, bị đứt
    Có nhiều nguyên nhân khiến dây điện bị chập, bị đứt
    • Khi thi công hệ thống điện âm tường, thợ lắp đặt không sử dụng ống gen bao bọc đường dây điện.

    • Tường bị thấm nước, ẩm ướt, nồm ẩm làm cho đường dây điện đi ngầm bên trong bị hư hỏng gây rò rỉ điện, hiện tượng phóng điện hay chập cháy.

    • Ổ cắm điện được đặt ở những vị trí quá thấp.

    • Sử dụng các thiết bị điện quá tải, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong khi dây điện không đáp ứng được tải mong muốn khiến cho đường dây điện nóng lên, làm chảy lớp vỏ cách điện ở ngoài, dẫn đến chập điện.

    • Khi tiến hành khoan, đục tường không tránh những vị trí có dây điện âm tường khiến cho máy khoan khoan trúng vào đường dây điện, làm đứt dây và gây rò rỉ.

    • Khi lắp đặt hệ thống điện, lắp thiếu cầu dao, cầu chì cũng là một nguyên nhân có thể gây ra tình trạng cháy nổ.

    Cách xác định vị trí dây điện đứt ngầm

    Kiểm tra dây điện đứt ngầm cũng như xác định vị trí dây điện bị đứt chính xác nhất sẽ giúp bạn đánh giá được tình trạng rò rỉ điện, từ đó đưa ra phương án khắc phục, nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu lên thiết bị điện và những tai nạn về điện không đáng có.

    Sử dụng chức năng đo liên tục của đồng hồ vạn năng để kiểm tra dây điện bị đứt
    Sử dụng chức năng đo liên tục của đồng hồ vạn năng để kiểm tra dây điện bị đứt

    Để kiểm tra dây điện đứt ngầm thì việc đầu tiên bạn cần phải quan sát tổng thể xem thử sự cố xảy ra ở khu vực nào, tuyến nào trong hệ thống điện. Sau đó sử dụng phương pháp loại trừ để khoanh vùng sự cố lại.

    Tiếp đến, bạn sử dụng các thiết bị đo điện hỗ trợ khả năng đo dòng rò rỉ để kiểm tra điện âm tường tại khu vực đã được khoanh vùng để kiểm tra dây điện âm tường. Đây được xem là công cụ không thể thiếu trong cách tìm dây điện âm tường bị đứt. Cách kiểm tra dây điện âm tường này cũng khá đơn giản và bạn có thể ứng dụng vào công việc của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng.

    Bạn có thể tham khảo một số dòng ampe kìm hoặc đồng hồ vạn năng của những thương hiệu nổi tiếng như Kyoritsu, Hioki, Fluke,... để đảm bảo tính an toàn và độ chính xác khi thực hiện.

    Cách kiểm tra dây điện bị đứt bằng đồng hồ vạn năng

    Đồng hồ vạn năng là một trong những dụng cụ đo điện được nhiều người sử dụng nhất khi tiến hành kiểm tra dây điện đứt ngầm. Thiết bị này được trang bị đầy đủ những chức năng cần thiết như đo dòng điện, điện áp, điện trở. Một số sản phẩm còn hỗ trợ khả năng đo tần số, đo thông mạch, điện dung, nhiệt độ,... nên được ứng dụng cho nhiều công việc khác nhau trong ngành điện. 

    Đồng hồ vạn năng được sử dụng để kiểm tra dây điện đứt ngầm
    Đồng hồ vạn năng với chức năng thông mạch để kiểm tra dây điện đứt ngầm

    Cũng chính bởi vậy mà đây là công cụ thường xuyên được thợ điện, thợ kỹ thuật,... sử dụng khá phổ biến để bảo trì, khắc phục các sự cố bất ngờ trong hệ thống điện. Trong phần này, Kyoritsuvietnam.net sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra dây điện bị đứt bằng đồng hồ vạn năng chi tiết nhất.

    Bước 1: Rút dây nguồn ra khỏi bảng điều khiển từ ổ cắm để tránh tai nạn điện trong quá trình tiến hành đo đạc, kiểm tra

    Bước 2: Điều chỉnh núm vặn của đồng hồ vạn năng về chế độ đo liên tục (kiểm tra thông mạch). Chế độ này được ký hiệu bằng hình sóng âm thanh trên thân thiết bị đo và thường nằm cùng khu vực với thang đo điện trở (Ω) hoặc chung với chức năng đo điốt.

    Bước 3: Để kiểm tra mạch điện có hở hay không, bạn chạm một đầu của đồng hồ đo điện vào cạnh phía AC của dây nguồn. Khi nguồn điện kết nối đầy đủ, thiết bị đo sẽ phát ra tiếng kêu bíp. Còn nếu không thấy có âm thanh phát ra thì có nghĩa là cáp nguồn bị hỏng và bạn cần phải thay cái mới.

    Dùng một đầu của đồng hồ đo chạm vào cạnh phía AC của dây nguồn
    Dùng một đầu của đồng hồ đo chạm vào cạnh phía AC của dây nguồn

    Bước 4: Kiểm tra đoản mạch bằng cách chạm đầu dò vào phía cạnh ở AC của dây nguồn. Nếu nghe thấy tiếng bíp thì cần thay dây nguồn mới ngay lập tức vì nó đã bị hỏng.

    Xem thêm: 

    Gợi ý thiết bị kiểm tra dây điện âm tường tốt

    Bên cạnh cách kiểm tra dây điện bị chập ở trên, việc trang bị sẵn một thiết bị đo điện như đồng hồ vạn năng trong nhà để có thể kiểm tra dây dẫn, thiết bị điện thường xuyên là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất để bạn hạn chế được các sự cố điện trong gia đình. Dưới đây là một số đồng hồ đo điện nổi bật cho khả năng kiểm tra âm tường tốt mà bạn có thể tham khảo:

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1021R

    Kyoritsu 1021R là một thiết bị đo điện có khả năng kiểm tra dây điện đứt ngầm hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Không chỉ vậy, đồng hồ đo điện vạn năng Kyoritsu này cũng được trang bị nhiều tính năng hữu ích khác như đo dòng điện, điện trở, điện áp, tần số,... Thiết kế nhỏ gọn, dễ mang theo và sử dụng giúp cho thiết bị này có thể phù hợp với nhiều đối tượng người dùng khác nhau từ học viên, thợ điện cho đến kỹ thuật viên dịch vụ.

    Sản phẩm cho kết quả đo chính xác nhờ được trang bị chức năng True RMS cùng với đó là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng nhờ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế IEC 61010-1 CAT IV 300V / CAT III 600V.

    GIÁ THAM KHẢO: 1.610.000Đ

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1110

    Là đồng hồ vạn năng tương tự nên Kyoritsu 1110 khá quen thuộc với nhiều người dùng. Cách sử dụng thiết bị này cũng vô cùng đơn giản, thích hợp với nhiều đối tượng khác nhau, phù hợp khi sử dụng để kiểm tra điện trong gia đình.

    Đồng hồ đo điện Kyoritsu 1110 được trang bị đầy đủ các tính năng cần thiết như đo dòng điện một chiều, đo điện trở, điện áp thêm vào đó là chức năng kiểm tra liên tục cho phép xác định rò rỉ trong hệ thống điện đơn giản hơn mà không phải đồng hồ vạn năng chỉ thị kim nào cũng đáp ứng được.

    GIÁ THAM KHẢO: 1.600.000Đ

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Hioki DT4256 là một thiết bị đo điện đa chức năng nổi bật thuộc thương hiệu dụng cụ đo điện nổi tiếng tại Nhật Bản - Hioki.

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Thiết bị được đông đảo giới thợ điện, kỹ sư, kỹ thuật viên sử dụng bởi có thể kiểm tra được đến 11 thông số điện năng trong mạch, bao gồm: đo điện áp AC/DC, đo điện trở, đo điện dung, tần số, kiểm tra thông mạch, kiểm tra diode, phát hiện điện áp,... phục vụ nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau.

    GIÁ THAM KHẢO: 3.100.000Đ

    Trên đây là cách kiểm tra dây điện bị chập đơn giản, chi tiết nhất bằng cách sử dụng đồng hồ vạn năng. Bạn có thể tham khảo cách xác định dây điện âm tường này để xử lý tình trạng hở, chập, cháy điện trong gia đình hiệu quả, đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình khỏi các sự cố về điện

    5900 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn