0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách kiểm tra loa còn sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 4771 lượt xem

    Trong quá trình sử dụng loa sẽ không tránh khỏi đôi lần bị hỏng. Lúc này, bạn cần biết cách kiểm tra và tìm ra nguyên nhân khiến loa gặp vấn đề. Vậy cách kiểm tra loa cũng như cách đo loa sống hay chết như thế nào? Hãy theo dõi bài viết sau để biết cách kiểm tra loa sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng nhé! 

    Một số trường hợp loa bị hỏng

    Trước khi biết cách kiểm tra loa sống hay chết, chúng ta cùng tìm hiểu những trường hợp loa bị hỏng hay gặp nhất nhé! 

    Dây dẫn động của loa bị đứt

    Khi loa phát ra âm thanh, màng giấy sẽ di động từ trong ra ngoài. Nếu âm lượng quá lớn sẽ tạo ra những rung động lớn, khiến dây dẫn từ trạm hàn cố định đến trạm hàn di động bị đứt. Gây ra tình trạng đứt dây dẫn động, khiến loa bị hỏng.

    Loa bị đứt dây dẫn động
    Loa bị đứt dây dẫn động

    Cách sửa loa hỏng trong trường hợp này khá đơn giản. Bạn chỉ cần thay thế dây bị đứt bằng một sợi dây mềm mới dài hơn dây cũ. Sợi dây này sẽ giúp cho màng loa rung động với cường độ lớn mà không ảnh hưởng đến dây dẫn động. 

    Phân tần số loa không phù hợp

    Nhiều lúc âm thanh của loa không được trong và hay, có thể do phân tầng số loa không phù hợp. Phân tầng loa quá thấp như mid và treble, amply phải tải công suất lớn khiến loa bị quá tải và cháy. Để khắc phục, bạn nên dùng những thiết bị có khả năng phân tần tốt như crossover. 

    Khối nam châm vĩnh cửu trong loa bị lệch vị trí

    Khối nam châm vĩnh cửu được gắn trong loa nhờ keo kết dính. Thời tiết nóng ẩm dễ khiến lớp keo bị bung ra. Hơn nữa, những rung động mạnh của loa khi phát nhạc công suất lớn cũng dễ khiến nam châm bị lệch khỏi vị trí của nó. Sự cố này sẽ khiến chất lượng âm thanh của loa giảm đi rất nhiều.

    Khối nam châm vĩnh cửu trong loa bị lệch
    Khối nam châm vĩnh cửu trong loa bị lệch

    Tình huống này rất dễ để khắc phục. Bạn chỉ cần tháo nam châm ra khỏi loa. Dùng giấy ráp loại bỏ lớp keo cũ, sau đó dùng keo 502 dán lại nam châm vào vị trí ban đầu.

    Có nhiều tiếng hú, tạp âm

    Khi kết nối các thiết bị âm thanh không phù hợp vào loa dễ gây ra những tiếng hú, tạp âm khó chịu. Những âm thanh này xuất hiện với tần suất lớn, khiến dây loa sinh nhiệt nhanh và quá tải. Có thể khiến loa bị cháy, hư hỏng. 

    Ngoài ra, việc điều chỉnh các thiết bị, tắt mở đột ngột không theo thứ tự cũng có thể khiến loa bị cháy. Để tránh gặp phải tình trạng này, bạn cần tuân thủ nguyên tắc vận hành của hệ thống âm thanh. Không để xảy ra tình trạng rút jack cắm, rơi mic, chạm dây,... tạo ra tạp âm khi hệ thống âm thanh đang hoạt động. 

    Các trường hợp loa hỏng nặng

    Ngoài các tình huống trên, loa cũng có thể gặp phải những sự cố lớn hơn như: rách màng loa, cháy cuộn dây dẫn,... Nếu gặp phải các trường hợp này, bạn nên đem loa ra cửa hàng sửa chữa, tránh tự ý sửa tại nhà có thể khiến loa hỏng nặng hơn. 

    Trường hợp loa bị hỏng
    Trường hợp loa bị hỏng

    Xem thêm: Cách đo trở kháng của loa bằng đồng hồ vạn năng

    Cách kiểm tra loa còn sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

    Khi loa gặp sự cố, bạn có thể đo kiểm tra loa sống hay chết bằng đồng hồ đo điện vạn năng. Các bước thực hiện như sau: 

    Bước 1: Chọn thang đo điện trở trên đồng hồ vạn năng

    Bước 2: Nối 2 chân que đo với đồng hồ VOM. Hai đầu của que đo sẽ để tiếp xúc với hai cực của loa. 

    Bước 3: Quan sát kết quả đo. 

    • Nếu kết quả cho ra mức điện trở tương đương với điện trở trên loa, tức là loa vẫn còn tốt. 
    • Nếu mức điện trở rất cao, có khả năng dây loa đã bị đứt.
    • Nếu kết quả bằng 0, nghĩa là dây loa đã bị cháy. 
    Cách kiểm tra loa sống hay chết bằng đồng hồ VOM
    Cách kiểm tra loa sống hay chết bằng đồng hồ VOM

    Để thực hiện cách kiểm tra loa sống hay chết, bạn nên dùng đồng hồ vạn năng chất lượng, đảm bảo độ chính xác cho phép đo. Bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm như: Kyoritsu 1109SKyoritsu 1009, Hioki DT4256, Hioki 3030-10... Đây đều là những thiết bị đo điện chuyên nghiệp có hiệu quả cao khi sử dụng. Phù hợp dùng để thực hiện cách đo loa sống hay chết. 

    Cách kiểm tra loa sống hay chết bằng pin

    Ngoài đồng hồ vạn năng, bạn có thể thực hiện cách đo loa sống hay chết cũng như cách kiểm tra loa sống hay chết bằng pin. Thao tác thực hiện như sau: 

    • Chuẩn bị 01 pin con thỏ. 

    • Quẹt pin qua lại giữa hai cực của loa. 

    • Nếu loa phát ra âm thanh ù ù, xẹt xẹt. Nghĩa là loa vẫn tốt.

    • Nếu loa không phát ra âm thanh, nghĩa là loa đã bị hỏng, cháy. Bạn cần sửa chữa hoặc thay mới thiết bị. 

    Cách kiểm tra loa sống hay chết bằng pin
    Cách kiểm tra loa sống hay chết bằng pin

    Lưu ý khi đo và kiểm tra loa 

    Trong quá trình thực hiện đo và kiểm tra loa, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau: 

    • Ngắt nguồn loa trước khi đo, kiểm tra để đảm bảo an toàn. 

    • Nếu cần thử loa, nên để ở mức volume nhỏ nhất, sau đó tăng dần lên. Không để mức âm lượng to ngay từ đầu, có thể khiến loa bị hỏng.

    • Nếu bạn chưa có đầy đủ kiến thức về việc sửa chữa các thiết bị âm thanh thì không nên tự ý tháo loa và tự sửa chữa tại nhà. Điều này có thể khiến loa bị hỏng nặng hơn. Bạn nên mang ra các cửa hàng chuyên nghiệp để sửa chữa.  

    Bài viết đã hướng dẫn bạn cách kiểm tra loa sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng. Giúp bạn xác định được lỗi hư hại của loa và tìm cách khắc phục sự cố đó. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các thiết bị đo điện chính hãng, vui lòng liên hệ đến Hotline Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn. Hoặc truy cập vào website Kyoritsuvietnam.net để tham khảo và đặt hàng trực tuyến nhé!

    4771 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn