0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách kiểm tra ổ cắm điện bằng đồng hồ VOM dễ thực hiện

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 1326 lượt xem

    Ổ cắm điện, phích cắm trong nhà bị chập cháy hay rò điện không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt mà còn gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình khi sử dụng. Do vậy, bạn cần phải biết cách kiểm tra ổ cắm điện và phích cắm điện để phát hiện hỏng hóc cũng như cách khắc phục kịp thời.

    Các lưu ý khi sử dụng ổ cắm điện, phích cắm điện

    Để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện, các bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

    Không cầm dây của phích điện để rút phích cắm ra khỏi ổ
    Không cầm dây của phích điện để rút phích cắm ra khỏi ổ
    • Nơi đặt ổ cắm, phích điện phải luôn đảm bảo khô ráo, dễ quan sát và thao tác

    • Không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất cao vào chung một lỗ cắm để tránh gây cháy nổ ổ điện

    • Khi cắm hoặc rút phích cắm ra khỏi ổ, động tác phải dứt khoát, đảm bảo ổ cắm không bị phát sinh tia lửa điện

    • Không cầm dây của phích điện để rút phích cắm ra khỏi ổ vì dễ làm đứt dây điện và hỏng đầu phích điện rất nguy hiểm

    • Tránh để đầu phích cắm lỏng lẻo vì dễ phát sinh tia lửa điện gây chập cháy

    • Thường xuyên kiểm tra ổ cắm, phích cắm điện để phát hiện hư hỏng và sửa chữa kịp thời

    Cách kiểm tra ổ cắm điện bằng đồng hồ vạn năng

    Phần này, chúng tôi sẽ nêu cách kiểm tra ổ điện và phích cắm điện đơn giản nhất dành cho những bạn nào chưa biết. Cách kiểm tra ổ cắm điện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn một chiếc đồng hồ vạn năng rồi thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây:

    Cách kiểm tra ổ cắm điện bằng đồng hồ vạn năng
    Cách kiểm tra ổ cắm điện bằng đồng hồ vạn năng

    Bước 1: Chọn thang đo cho đồng hồ Vom

    Trên đồng hồ vạn năng, bạn điều chỉnh núm vặn về thang đo điện áp xoay chiều AC (V AC). Theo các chuyên gia về điện, bạn nên lựa chọn mức điện áp ít nhất là 100 Volt.

    Bước 2: Kết nối đầu dò với đồng hồ vạn năng

    Kết nối các đầu dò và giắc cắm thích hợp trên đồng hồ Vom. Đầu dò màu đen cắm vào cổng COM. Đầu dò màu đỏ kết nối với Vôn (một số đồng hồ vạn năng được ký hiệu là dấu cộng hoặc biểu tượng omega (hình móng ngựa).

    Bước 3: Đo điện áp để xác định nguồn ổ cắm

    Dùng tay giữ đầu dò, chạm vào ổ cắm cần kiểm tra. Đầu dò màu đỏ nên đi vào khe nhỏ hơn. Đầu dò màu đen cắm vào khe rộng hơn để tạo thành một kết nối điện.

    Đọc kết quả hiển thị trên màn hình. Nếu giá trị điện áp đo được hiển thị trong khoảng từ 109 đến 121 volt - phạm vi tiêu chuẩn cho cho các hộ gia đình thì ổ cắm bình thường. Còn nếu không thấy hiển thị kết quả, hãy kiểm tra hệ thống dây điện trên ổ cắm.

    Bước 4: Xác định ổ cắm có nối đất đúng kỹ thuật

    Chèn đầu dò màu đen của đồng hồ vạn năng vào lỗ đất hình chữ U trong ổ cắm. Kết quả đo được phải phù hợp với kết quả đo trước đó. Nếu kết quả không khớp thì khả năng cao là do hệ thống dây điện bị đảo ngược hoặc ổ cắm nối đất không đúng cách. Nếu giá trị điện áp đo được có dấu " - " đằng trước thì có nghĩa là ổ cắm có cực tính đảo ngược.

    Để biết ổ cắm có nối đất đúng cách hay không, bạn hãy lắp đầu dò màu đỏ vào khe bên trái và đưa đầu dò màu đen vào lỗ tròn. Nếu kết quả không hiển thị thì ổ cắm của bạn không được nối đất. Điều này không ảnh hưởng đến thiết bị đơn giản như đèn điện nhưng nó có thể gây ra các sự cố cho các thiết bị hiện đại như tủ lạnh, lò vi sóng, bình nóng lạnh…

    Xem thêm: 

    Một số đồng hồ vạn năng được ưa chuộng nhất hiện nay

    Để đảm bảo tính chính xác khi kiểm tra ổ cắm và phích cắm điện, bạn nên sử dụng đồng hồ vạn năng có chức năng True RMS. Nếu chưa biết nên mua loại nào, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm dưới đây:

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1051

    Kyoritsu 1051 là một trong những sản phẩm đồng hồ vạn năng Kyoritsu sở hữu tính năng đo True RMS nổi bật của Kyoritsu.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1051
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1051

    Thiết bị có thể đo đo được điện áp AC/DC lên đến 1000V, đo điện dung lên đến 1000 µF, đo tần số lên tới 99,99 kHz, đo dòng điện AC/DC, điện trở, kiểm tra liên tục, diode cùng nhiều phép đo khác cho độ chính xác cực cao.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1051 phù hợp với các công việc lắp đặt, sửa chữa điện, nghiên cứu, các ngành công nghiệp - điện tử, viễn thông,...

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1020R

    Kyoritsu 1020R cung cấp khả năng đo đa dạng, cho phép người dùng đo điện áp AC/DC lên đến 1000V, đo dòng AC, điện áp thấp mV AC/DC, đo điện trở, đo dòng điện 1 chiều/xoay chiều, đo điện dung, kiểm tra diode, kiểm tra liên tục,...

    Với đồng hồ Kyoritsu này, bạn có thể sử dụng để đo và kiểm tra thiết bị điện trong nhà, ổ cắm/phích cắm điện hay sửa chữa điện tử, điện lạnh, máy móc,...

    Đặc biệt, đạt tiêu chuẩn IEC 61010-1 CAT IV 300V CAT III 600V / CAT II 1000V, IEC 61010-2-033, IEC 61010-031, IEC 61326-2-2 (EMC), EN 50581 (RoHS), đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng khi sử dụng.

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 True RMS

    Để kiểm tra ổ, phích cắm điện, bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ vạn năng Hioki DT4256. Đồng hồ Vom này cũng được trang bị chức năng đo True RMS nên đảm bảo kết quả đo vô cùng chính xác.

    Thiết bị đo được điện áp DC từ 600Mv -1000V, điện áp từ 6V đến 1000V, DC / AC hiện tại đến 10A, kiểm tra tần số, điện dụng, thông mạch,... Sản phẩm đang là sự lựa chọn của nhiều kỹ sư, thợ điện hiện nay.

    Hy vọng rằng với cách kiểm tra ổ cắm điện và phích cắm điện được chia sẻ ở trên, các bạn có thể tự áp dụng và thực hiện tại nhà khi cần thiết, đảm bảo an toàn khi sử dụng điện cho các thành viên trong gia đình.

    1326 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn