0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách tính công suất động cơ 1 pha, 3 pha bằng đồng hồ ampe kìm

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 7746 lượt xem

    Công suất motor sẽ cho bạn biết động cơ chạy mạnh hay yếu, có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không. Vậy nên bạn cần phải biết cách tính công suất motor để đảm bảo hiệu suất làm việc của thiết bị. Dưới đây là cách xác định công suất motor dành cho những ai chưa biết.

    Công suất motor là gì?

    Trước khi tiến hành tính công suất động cơ thì bạn cần phải hiểu công suất motor là gì? Công suất motor hiểu một cách đơn giản là một đại lượng được đo bằng công và sinh ra trong một đơn vị thời gian nhất định. Nó thể hiện lực kéo của động cơ khi thiết bị hoạt động. 

    Công suất motor là một đại lượng được đo bằng công
    Công suất motor là một đại lượng được đo bằng công

    Công suất của động cơ được tính bằng đơn vị Jun (ký hiệu là W), Jun/giây (ngoài ra còn có đơn vị là W.h). Bên cạnh việc thể hiện lực kéo của động cơ thì đơn vị này còn cho chúng ta biết được khả năng thực hiện công nhanh hay chậm được tính trong một đơn vị thời gian. Công suất motor càng lớn thì động cơ sẽ càng thực hiện được nhiều công hơn, cung cấp khả năng làm việc nhanh chóng hơn.

    Ngoài ra, công suất của motor còn được gọi là mã lực (ký hiệu là HP), tiếng anh là Horsepower.  Đây là công cần thiết để nâng một khối lượng 75 kg lên cao 1 mét trong thời gian 1 giây hay 1HP = 75 kgm/s.

    Tại mỗi quốc gia, đại lượng này có thể khác nhau. Ví dụ:

    • Tại Anh: 1 HP = 0,7457 kW

    • Tại Pháp: 1 CV (mã lực) = 0,7355 kW

    Trong đó: 1 kW = 1,36 CV = 1,34 HP

    Cách xác định công suất motor bằng ampe kìm

    Sau khi đã tìm hiểu rõ hơn về công suất motor thì tiếp theo đây Kyoritsuvietnam.net sẽ hướng dẫn bạn cách tính công suất động cơ, từ đó bạn có thể biết cách kiểm tra công suất motor khi mất nhãn. Tuy nhiên, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định xem motor cần kiểm tra là loại motor 1 pha hay motor 3 pha. Cùng với đó, chuẩn bị thêm một ampe kìm để đo. 

    Công thức tính công suất motor 3 pha

    Để tính công suất motor 3 pha, bạn áp dụng công thức dưới đây:

    Cách tính công suất motor 3 pha
    Cách tính công suất motor 3 pha

    Mã lực (HP) = Điện áp x Cường độ x %EFF x Hệ số công suất x 1,73/746

    Trong đó:

    • Điện áp: Là trị số trung bình của ba điện áp đo được: (AB + AC + BC)/ 3

    • Cường độ dòng điện: Là giá trị dòng trung bình của ba pha đo được: (A + B + C)/ 3

    • % EFF: Là hiệu suất động cơ trên mỗi bảng tên động cơ.

    • Hệ số công suất: Là tỷ lệ giữa công suất thực (kW) so với công suất biểu kiến ​​(kVA). Trong trường hợp không có các công cụ đo hệ số công suất, một nguyên tắc nhỏ là ước tính hệ số công suất ở mức 0,85.

    • 1,73: Là hằng số được sử dụng khi tính công suất ba pha.

    • 746: Là hằng số để chuyển đổi watts thành mã lực (746 W = 1 hp).

    Công thức tính công suất motor 1 pha

    Thực ra cách tính công suất motor 1 pha cũng tương tự như cách tính công suất motor 3 pha. Bạn có thể áp dụng công thức như trên, tuy nhiên cường độ dòng điện 1 pha trong công thức sẽ không cần phải chia 3 mà lấy trực tiếp số liệu đo được để tính toán. Công thức tính công suất motor 1 pha cụ thể như sau:

    Mã lực (HP) = Điện áp x Cường độ x %EFF x Hệ số công suất x 1,73/746

    Cách tính công suất motor 1 pha
    Cách tính công suất motor 1 pha

    Trong đó:

    • Điện áp: Là mức điện áp của dòng điện mà ampe kìm đo được

    • Cường độ dòng điện: Là giá trị dòng điện đo được

    • % EFF: Là hiệu suất động cơ trên mỗi bảng tên động cơ.

    • Hệ số công suất: Là tỷ lệ giữa công suất thực (kW) so với công suất biểu kiến ​​(kVA), hệ số công suất ở mức 0,85.

    • 1,73: Là hằng số được sử dụng khi tính công suất ba pha.

    • 746: Là hằng số để chuyển đổi watts thành mã lực (746 W = 1 hp).

    Trên đây cũng là cách tính công suất motor DC, bạn có thể sử dụng ampe kìm để xác định mã lực ở động cơ ô tô, máy rửa xe, xe kéo,...

    Xem thêm: 

    Gợi ý ampe kìm đo công suất motor tốt nhất

    Ampe kìm Kyoritsu 2040

    Kyoritsu 2040 là một sản phẩm lý tưởng cho thợ điện, thợ sửa chữa, bảo trì chuyên nghiệp. Đồng hồ Kyoritsu này có thể đo được dòng điện AC và DC lên đến 600A, phạm vi đo điện áp lên tới 600V, đo điện trở 0 - 60MΩ, đo tần số, thông mạch,...

    Ampe kìm Kyoritsu 2040
    Ampe kìm Kyoritsu 2040

    Thiết bị được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và cấu tạo từ những vật liệu cao cấp, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn IEC 61010-1 CAT IV 600V nên người dùng hoàn toàn có thể yên tâm khi dùng.

    Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2055

    Kyoritsu 2055 cung cấp khả năng đo cường độ dòng điện AC/DC lên tới 1000A, đo điện áp tới 600V với độ chính xác cực cao nên ampe kìm Kyoritsu này vô cùng thích hợp với nhiều mục đích kiểm tra, sửa chữa điện khác nhau.

    Ngoài 2 chức năng kể trên, thiết bị này còn cho phép người dùng đo tần số, điện trở, kiểm tra thông mạch,... vô cùng đa năng. Đồng thời máy cũng đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế IEC 61010-1, IEC 61010-2-032, IEC 61326 nên rất an toàn với người sử dụng.

    Ampe kìm Hioki 3280-10F

    Ampe kìm Hioki 3280-10Fđồng hồ ampe kìm Hioki cầm tay linh hoạt, có thể đáp ứng tốt các yêu cầu kiểm tra điện năng khác nhau. Máy có khả năng đo được đo dòng điện lên đến 1000A,đo điện áp 1 chiều và xoay chiều với phạm vi đến 600V. Đồng thời đo thông mạch, điện trở vô cùng linh động và có độ chính xác cực cao.

    Bên cạnh các chức năng đo điện năng chính ở trên, thiết bị này còn đi kèm với nhiều chức năng hữu ích khác như Hold, Peak Hold, Min / Max,...

    Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan đến công suất mô tơ như khái niệm, cách tính công suất động cơ, công thức tính,... hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ hữu ích với bạn trong công việc!

    7746 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn