0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cảm biến oxy là gì? Cách kiểm tra cảm biến oxy sống hay chết

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 2197 lượt xem

    Cảm biến oxy là loại cảm biến được dùng rất nhiều trong động cơ xe hơi. Vậy cảm biến oxy là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó ra sao? Cách kiểm tra cảm biến oxy sống hay chết như thế nào? Hãy cùng Kyoritsuvietnam.net tìm hiểu các thông tin liên quan đến cảm biến oxy cũng như cách kiểm tra cảm biến oxy ngay dưới đây.

    Cảm biến oxy là gì?

    Trước khi biết cách kiểm tra cảm biến oxy, chúng ta cần hiểu được cảm biến oxy là gì? 

    Cảm biến oxy hay còn gọi là oxygen sensor. Đây là thiết bị điện tử có chức năng đo nồng độ oxy còn sót lại trong khí thải của ô tô. Từ đó giúp động cơ xe điều chỉnh lại mức độ phun nhiên liệu cho phù hợp. Cảm biến oxy sẽ đảm bảo hiệu suất vận hành của động cơ, đồng thời giúp ô tô đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải. 

    Cảm biến oxy
    Cảm biến oxy

    Cảm biến này được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau trong động cơ của ô tô. Oxygen sensor có hệ thống đèn cảnh báo thông minh. Chúng sẽ được bật sáng khi có bộ phận bị trục trặc, giúp bạn kiểm tra cụ thể phần gặp vấn đề mà không phải tháo lắp toàn bộ hệ thống. 

    Cấu tạo của cảm biến oxy

    Cấu tạo cảm biến oxy khá đơn giản. Thường được chia thành 2 loại: nung nóng và không nung nóng. 

    • Cảm biến nung nóng (Heated): Loại cảm biến có lắp một điện trở bên trong để sấy nóng bộ cảm biến. Từ đó giúp cảm biến nhanh chóng tiến vào nhiệt độ làm việc (600 - 650 độ F hoặc 315 - 343 độ C) để sản sinh ra điện thế và truyền về ECU. ( ECU - electronic control unit hay còn gọi là Bộ điều khiển Trung tâm). 

    • Cảm biến không nung nóng (unheated): Đây là loại cảm biến oxy không lắp điện trở. Cảm biến này sẽ đợi thiết bị tự nóng đến khi đạt tới nhiệt độ làm việc. Nghĩa là khi bạn mới bắt đầu di chuyển xe, cảm biến không nung nóng vẫn chưa hoạt động ngay. Xe phải chạy với lượng hòa khí nhiên liệu không đạt chuẩn do thời gian đợi khá mất thời gian. 

    Cấu tạo cảm biến oxy
    Cấu tạo cảm biến oxy

    Xem thêm: Cảm biến là gì? Các loại cảm biến Sensor và ứng dụng chi tiết

    Nguyên lý hoạt động của cảm biến oxy

    Nguyên lý hoạt động của cảm biến oxy là gì? Oxygen sensor có nguyên lý vận hành như sau: 

    • Khi động cơ hoạt động, khí xả của nó sẽ lần lượt đi qua các đường ống đã được lắp đặt cảm biến oxy. Các khí xả này sẽ tiếp xúc với đầu dò của cảm biến. Oxygen sensor sẽ sinh ra hiệu điện thế có tỷ lệ nghịch với lượng oxy trong khí thải và truyền tín hiệu đó về bộ điều khiển trung tâm ECU. 

    • Nếu lượng oxy thải ra cao, dòng điện thế đạt mức 0.1V. Nếu lượng oxy thải ra thấp thì dòng điện thế đạt mức 0.9V. Khi có số liệu cụ thể của dòng điện, bộ điều khiển trung tâm ECU sẽ điều chỉnh thời gian phun nhiên liệu để lượng xăng đạt mức độ lý tưởng. 

    Nguyên lý hoạt động của cảm biến oxy
    Nguyên lý hoạt động của cảm biến oxy

    Nguyên nhân cảm biến oxy bị lỗi

    Trong quá trình sử dụng, đôi khi cảm biến oxy sẽ bị lỗi. Chúng ta sẽ tìm hiểu các nguyên nhân nhân gây ra tình trạng này trước khi biết cách kiểm tra cảm biến oxy nhé!

    Có nhiều lý do khiến oxy sensor bị hỏng. Phần lớn là do chất lượng nguồn nhiên liệu đầu vào. Nếu dùng nguyên liệu kém chất lượng sẽ tạo ra nguồn khí thải độc hại. Chất thải này sẽ phá hủy các bộ phận xảy ra phản ứng hóa học với oxy, làm cảm biến bị lỗi, hư hỏng. Ngoài ra, cảm biến oxy có thể hỏng do bị đứt dây điện, cảm biến bị gãy hoặc cong vẹo,... 

    Dấu hiệu nhận biết cảm biến oxy bị lỗi

    Khi bị lỗi, cảm biến oxy sẽ khiến xe có các biểu hiện rất dễ nhận ra. Cụ thể như: 

    Xe bị tốn nhiên liệu

    Khi cảm biến oxy bị lỗi sẽ khiến dữ liệu truyền tới PCM giảm tính chính xác, thậm chí không có nguồn dữ liệu để gửi về ECU. Lúc này, ECU sẽ tự tính toán ước lượng nguồn nhiên liệu theo cảm biến lưu lượng khí nạp. Kết quả nghiên cứu và phân tích sẽ khó chuẩn xác. Gây ra tình trạng nhiên liệu được bơm vào nhiều nhưng ít oxy trong nguồn thải. Khiến động cơ bị thừa nguyên liệu, dần dần mức hao phí tăng sẽ tăng lên, khiến xe tốn nhiên liệu hơn bình thường. 

    Xe bị tốn nhiên liệu
    Xe bị tốn nhiên liệu

    Khói xe có mùi xăng sống

    Khi bạn phát hiện khói xe có mùi xăng sống thì có thể cảm biến oxy đang bị hỏng. Có thể giải thích hiện tượng này như sau: Khi lượng xăng chảy vào buồng đốt nhiều mà không được đốt cháy toàn bộ, sẽ ảnh hưởng đến đường ống xả thải ra bên ngoài. Lỗi này gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

    Đèn báo Check Engine liên tục sáng

    Bộ phận đèn Check Engine có tác dụng thông báo khi động cơ và bộ phận liên quan bị lỗi. Vậy nên, khi đèn sáng chứng tỏ động cơ đang gặp vấn đề, bạn cần kiểm tra ngay. 

    Có thể bạn quan tâm:

    Cách đo kiểm tra cảm biến oxy sống hay chết

    Sau khi biết cảm biến oxy là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách kiểm tra cảm biến oxy bằng đồng hồ vạn năng nhé! Cách đo cảm biến oxy này tương tự với cách đo cảm biến oxy 4 dây, 3 dây, 2 dây và cách kiểm tra cảm biến oxy xe máy. Vậy nên, bạn có thể kiểm tra cảm biến oxy xe máy, cảm biến oxy 2 dây, 3 dây, 4 dây theo phương pháp này. 

    Trước khi thực hiện đo, bạn cần đảm bảo trang bị các dụng cụ bảo hộ và không chạm trực tiếp bằng tay. 

    Cách kiểm tra cảm biến oxy trong động cơ
    Cách kiểm tra cảm biến oxy sống hay chết

    Cách đo cảm biến oxy khi cảm biến vẫn ở trong động cơ

    Bước 1: Chỉnh đồng hồ VOM về thang đo điện áp một chiều dưới 1V. Que dò màu đen cắm vào cổng COM, que dò màu đỏ cắm vào cổng V.

    Bước 2: Để hai đầu của que dò nối với hai cực của cảm biến oxy. Que dò màu đỏ ( cực dương) nối với cực dương của cảm biến, que màu đen ( cực âm) nối với cực âm của cảm biến. 

    Bước 3: Đọc kết quả. 

    • Khi động cơ nóng và máy được bật nhưng không khởi động, mức điện áp của cảm biến oxy sẽ nằm trong khoảng 0.4 - 0.45V.
    • Khi máy đang chạy, chìa khóa xe vặn ở mức ON và nhả chân ga, điện áp của sensor là 0.5V. 
    • Khi máy nguội, chìa khóa vẫn vặn ở mức ON, cảm biến sẽ có điện áp từ 0.1 đến 0.2V.
    • Khi máy hoạt động bình thường thì oxygen sensor có điện áp từ 0.1 đến 0.9V.
    • Nếu đồng hồ vạn năng không hiển thị kết quả hoặc kết quả lệch nhiều so với yêu cầu kể trên, nghĩa là cảm biến oxy đã bị hỏng và cần sửa chữa, thay thế. 

    Cách kiểm tra cảm biến oxy rời

    Với trường hợp cảm biến được tháo rời ra khỏi động cơ, bạn thực hiện cách đo như sau: 

    • Bước 1: Dùng bàn kẹp để cố định cảm biến oxy. Nối dây đo của đồng hồ vào hai cực của cảm biến. 

    • Bước 2: Sử dụng mỏ hàn đốt nóng phần đầu của cảm biến và quan sát kết quả đo trên đồng hồ. 

    Khi cảm biến đủ nóng, mức điện thế phải đạt 0.6V và duy trì liên tục trong 20s. 

    Khi dừng mỏ hàn, mức điện thế giảm 0.1V/s. 

    Nếu kết quả của đồng hồ VOM chênh lệch quá lớn nghĩa là cảm biến oxy đang gặp vấn đề, cần sửa chữa hoặc thay thế. 

    Đồng hồ vạn năng đo cảm biến oxy
    Đồng hồ vạn năng đo cảm biến oxy

    Để thực hiện đo cảm biến oxy, bạn cần dùng đồng hồ vạn năng chất lượng, có khả năng đo điện áp và cho kết quả nhanh chóng, chính xác. Bạn có thể tham khảo các mẫu đồng hồ như: Kyoritsu 1009, Kyoritsu 1109S, Hioki DT4256,... Đây đều là những thiết bị đo từ các hãng nổi tiếng như đồng hồ vạn năng Hioki, đồng hồ vạn năng Kyoritsu,... được đánh giá cao về chất lượng cũng như khả năng đo lường. 

    Ứng dụng của cảm biến oxy

    Ứng dụng của cảm biến oxy là gì? Thực tế, oxygen sensor được dùng rất phổ biến trên các phương tiện vận chuyển. Cảm biến này có mặt ở các động cơ xe máy, ô tô,... Giúp xe vận hành ổn định, đồng thời hạn chế nồng độ hóa chất của khí thải, giúp bảo vệ môi trường. Nếu xe không có cảm biến oxy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc vận hành của động cơ. 

    Bài viết đã giải đáp cho bạn những vấn đề như: cảm biến oxy là gì, cách kiểm tra cảm biến oxy sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng,...  Từ đó giúp bạn dễ dàng vận hành xe cũng như biết cách kiểm tra động cơ khi gặp sự cố. 

    Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các thiết bị đo điện chính hãng, xin vui lòng liên hệ Hotline Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn về sản phẩm. Hoặc truy cập vào website kyoritsuvietnam.net để tham khảo và đặt hàng trực tuyến nhé!

    2197 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn