0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cấu tạo, nguyên lý và cách kiểm tra điện trở xả đá tủ lạnh chi tiết

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 1131 lượt xem

    Điện trở xả đá tủ lạnh hay còn gọi là điện trở phá băng. Đây là thiết bị quan trọng trong tủ lạnh. Vậy điện trở xả đá tủ lạnh là gì? Cách kiểm tra điện trở xả đá hay điện trở phá băng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau bài viết dưới đây!

    Điện trở xả đá tủ lạnh là gì? 

    Điện trở xả đá còn được gọi là điện trở phá băng, điện trở xả tuyêt, điện trở xả đá kho lạnh. Đây là bộ phận quan trọng trong phần xả đá của tủ lạnh, kho lạnh. Nhiệm vụ của chúng là sinh nhiệt trong quá trình xả đá làm tan băng. Thiết bị này có ảnh hưởng trực tiếp đến việc vận hành của tủ. 

    Điện trở xả đá
    Điện trở xả đá 

    Cấu tạo của điện trở xả đá

    Điện trở phá băng tủ lạnh gồm có những bộ phận chính sau: 

    • Bên ngoài là lớp vỏ thủy tinh.

    • Bên trong là dây mai so. Dây này có công dụng tạo ra nguồn nhiệt lượng lớn phá tan băng tuyết trong tủ. 

    • 2 lớp dây nhựa ở 2 bên đầu điện trở có tác dụng cách nhiệt. 

    • 2 đầu dây điện cấp nguồn. 

    Cấu tạo của điện trở xả đá
    Cấu tạo của điện trở xả đá

    Nguyên lý hoạt động

    Nguyên lý hoạt động của điện trở phá tuyết tủ lạnh như sau: Ban đầu, sò lạnh được kẹp ở giữa dàn lạnh để phát hiện lớp tuyết phủ trong tủ. Khi nhiệt độ giảm xuống, tuyết bám dày trên dàn lạnh. Tiếp điểm của sò lạnh sẽ được đóng lại để kích hoạt thanh điện trở. 

    Thanh điện trở xả đá tủ lạnh sẽ cho máy nén dừng, làm nóng dàn bằng nhiệt độ nóng. Từ đó khiến lớp băng tuyết tan nhanh chóng.  Khi lớp tuyết tan hết, nhiệt độ của tủ sẽ trở về bình thường. Sò lạnh sẽ tự động ngắt, điện trở xả tuyết sẽ ngừng hoạt động. Khiến hơi lạnh lan đến khắp ngóc ngách trong tủ. 

    Xem thêm: Cách đo và kiểm tra sò nóng lạnh sống hay chết nhanh chóng

    Dấu hiệu điện trở xả đá tủ lạnh bị hỏng

    Khi nào bạn cần kiểm tra điện trở xả đá? Đó là lúc tủ lạnh của bạn xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Tiêu biểu là những tình trạng dưới đây: 

    Ngăn mát của tủ lạnh không mát
    Ngăn mát của tủ lạnh không mát

    Ngăn mát tủ lạnh không lạnh

    Khi điện trở xả tuyết bị hỏng, không thực hiện được việc xả đá một cách bình thường. Khiến lớp tuyết dày bám trên ngăn đá. Lớp tuyết này làm giảm khả năng trao đổi nhiệt bên trong tủ lạnh trên ngăn đông và ngăn mát. Khiến đá trên ngăn đông bị tan chảy. Còn ngăn mát thì không có hơi lạnh. 

    Tủ lạnh kêu to bất thường

    Tủ lạnh kêu to cũng là một dấu hiệu của việc điện trở phá băng bị hỏng. Bạn có thể mở mặt nạ dàn lạnh trên ngăn đông để kiểm tra. Nếu dàn lạnh bám nhiều tuyết, khiến cánh quạt khi quay chạm vào lớp tuyết tạo ra tiếng kêu. 

    Tủ lạnh đóng tuyết ngăn đá

    Nếu tủ đóng tuyết ngăn đá chứng tỏ điện trở xả đá đang gặp sự cố. Có thể dây điện trở xả đá kho lạnh bị đứt, hư hỏng,... Bạn cần kiểm tra xem mạch xả đá của tủ hoạt động có ổn định không. 

    Cách kiểm tra điện trở xả đá

    Cách kiểm tra điện trở xả đá tủ lạnh rất đơn giản. Bạn còn có thể kiểm tra điện trở phá băng bằng việc quan sát qua lớp thủy tinh. Ngoài ra, có thể dùng đồng hồ vạn năng để đo điện trở của linh kiện. 

    Cách kiểm tra điện trở xả đá
    Cách kiểm tra điện trở xả đá

    Cách 1: Kiểm tra trực quan

    Bạn tháo điện trở phá băng ra khỏi tủ. Bạn sẽ dễ dàng quan sát dây mai so qua lớp thủy tinh. 

    Nếu thấy dây mai so bên trong đã đứt thì điện trở xả đá đã hỏng. Ngược lại nghĩa là linh kiện còn dùng tốt. Trong nhiều trường hợp, nhiều điện trở bị hỏng mà bạn không phát hiện được thông qua quan sát. Lúc này, bạn thực hiện đo điện trở xả đá bằng đồng hồ VOM. 

    Cách 2: Cách đo điện trở xả đá bằng đồng hồ VOM

    • Bạn để đồng hồ về thang đo điện trở x100.

    • Đặt hai đầu dò của đồng hồ vào hai đầu điện trở xả đá. 

    • Quan sát kết quả. Nếu kết quả có giá trị từ 200 - 700 Ohm nghĩa là điện trở xả đá còn tốt.

    • Nếu không, bạn cần thay điện trở xả đá tủ lạnh mới. 

    Để đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng, bạn có thể tham khảo các sản phẩm đồng hồ vạn năng Kyoritsu như Kyoritsu 1009, Kyoritsu 1021R, Kyoritsu 1109S,... Đây là những sản phẩm đo điện chuyên dụng có chất lượng cao. Thích hợp sử dụng để kiểm tra điện trở xả đá, cho kết quả đo nhanh chóng và chuẩn xác, đáng tin cậy. 

    Đồng hồ VOM kiểm tra điện trở phá tuyết
    Đồng hồ VOM kiểm tra điện trở phá tuyết

    Có thể bạn quan tâm: Cách kiểm tra block điều hòa sống hay chết bằng đồng hồ kẹp dòng

    Lưu ý khi kiểm tra và thay điện trở xả đá tủ lạnh

    Khi thực hiện kiểm tra và thay thế điện trở xả đá, bạn cần chú ý một số vấn đề sau: 

    • Kiểm tra các bộ phận của tủ lạnh để xác định chính xác nguyên nhân gây hư hỏng. Từ đó biết cách sửa chữa và thay thế linh kiện chính xác. 

    • Chỉ thay thế linh kiện bằng những thiết bị chính hãng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tránh dùng hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong tủ. Ảnh hưởng đến việc vận hành của tủ. Thậm chí gây ra những sự cố không mong muốn. 

    • Việc kiểm tra và thay thế điện trở xả đá cần người có chuyên môn, hiểu biết về linh kiện. Nếu bạn chưa nắm vững kiến thức về việc này, tốt nhất bạn nên gọi đến các cơ sở sửa chữa tủ lạnh uy tín để được hỗ trợ. 

    Bài viết đã cung cấp những thông tin về điện trở xả đá tủ lạnh để bạn hiểu rõ hơn về linh kiện này. Đồng thời hướng dẫn bạn đọc cách kiểm tra điện trở xả đá tủ lạnh chi tiết nhất. Mong rằng những kiến thức này sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với kyoritsuvietnam.net qua hotline 0902 148 147 - 0979 244 335 để được giải đáp.

    1131 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn