0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Công dụng và cách sử dụng bút thử điện đúng kỹ thuật

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 1253 lượt xem

    Hiểu rõ công dụng của bút thử điện và cách sử dụng sẽ giúp bạn sử dụng thiết bị này hiệu quả, đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn. Để biết bút thử điện có công dụng gì cũng như cách dùng bút thử điện, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Kyoritsuvietnam.net.

    Bút thử điện dùng để làm gì?

    Bút thử điện là dụng cụ đo điện không còn quá xa lạ với các gia đình. Công dụng bút thử điện là kiểm tra nhanh các ổ cắm, dây dẫn, thiết bị, hệ thống điện trong nhà xem có điện hay không trước khi tiến hành sửa chữa.

    Bút thử điện là dụng cụ kiểm tra điện
    Bút thử điện là dụng cụ kiểm tra điện

    Hiện nay, bút thử điện được sử dụng rất rộng rãi trong các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau từ hệ thống dân sinh cho đến công nghiệp, là trợ thủ đắc lực của các kỹ sư, thợ điện, thợ bảo trì điện, điện lạnh, sửa chữa điện tử,...

    Cách sử dụng bút thử điện

    Cách dùng bút thử điện để kiểm tra đường dây điện xoay chiều

    Để sử dụng bút thử điện kiểm tra đường dây điện xoay chiều AC, bạn chỉ cần đặt đầu bút vào một trong hai chấu cắm. Bút thử điện phát sáng nếu đó là dây nóng (dây pha). Ngược lại, nếu đó là dây nguội (dây trung tính, không có điện) thì đèn của bút thử điện sẽ không phát sáng.

    Trong trường hợp tiếp xúc với dây pha hoặc dây trung tính mà đèn của bút thử điện đều sáng thì có nghĩa là nguồn điện có vấn đề. Do dây trung tính là dây không có điện nên bút thử điện sẽ không phát sáng. Vậy nên lúc này bạn cần phải tiến hành kiểm tra nguồn điện ngay để tránh sự cố điện có thể xảy ra gây nguy hiểm.

    Cách dùng bút thử điện kiểm tra đường dây điện xoay chiều
    Cách dùng bút thử điện kiểm tra đường dây điện xoay chiều

    Hướng dẫn sử dụng bút thử điện phân biệt điện xoay chiều với một chiều

    Cách để phân biệt dòng điện xoay chiều - một chiều và nhận biết điện cực +/- của nguồn điện một chiều như sau:

    • Khi bóng đèn neon trong bút thử điện thông điện, chỉ có cực đấu với cực âm của nguồn một chiều là phát sáng. Nếu thử với nguồn điện xoay chiều thì hai cực của bóng đèn sẽ thay nhau làm cực +/- nên cả hai cực cùng phát sáng.

    • Khi đặt đầu của bút thử điện lên cực dương (+) và cực âm (-) của mạch điện một chiều thì sẽ chỉ có cực nối với cực (-) của nguồn điện là phát sáng.

    Trên đây là cũng là cách sử dụng bút thử điện điện tử, cách sử dụng bút thử điện âm tường hay các loại bút cảm ứng thông minh mà bạn có thể áp dụng và ứng dụng vào công việc của mình.

    * Các lưu ý khi sử dụng bút thử điện

    Bên cạnh những hướng dẫn sử dụng bút thử điện điện tử ở trên, để đảm bảo an toàn khi tiến hành kiểm tra với bút thử điện, các bạn cần lưu ý vấn đề sau:

    Lưu ý khi sử dụng bút thử điện
    Lưu ý khi sử dụng bút thử điện

    Bút thử điện áp không thể dùng để kiểm tra điện áp một chiều (DC) vì nó hoạt động dựa trên nguyên lý dùng điện dung ký sinh trên cơ thể người để làm vật dẫn điện nên bút sẽ gây giật điện nếu bóng đèn bên trong hoặc điện trở bị chạm (do nước lọt vào bên trong bút thử điện).

    Xem thêm: Bút thử điện là gì? Cấu tạo vào nguyên lý làm việc của bút thử điện

    Một số bút thử điện được ưa chuộng hiện nay

    Như vậy, ở phần trên, chúng tôi đã giúp bạn biết rõ hơn bút thử điện dùng để làm gì cũng như cách dùng bút thử điện cho các mục đích khác nhau. Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc bút thử điện cho riêng mình thì có thể tham khảo một số sản phẩm tiêu biểu của các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường hiện nay như Kyoritsu, Hioki, Fluke,... để đảm bảo chất lượng, độ bền và tính chính xác là tốt nhất.

    Một số bút thử điện được ưa chuộng hiện nay
    Một số bút thử điện được ưa chuộng hiện nay

    Dưới đây là một số sản phẩm nổi bật mà bạn có thể tham khảo:

    Đây đều là những bút thử điện tiêu biểu, được nhiều người dùng gia đình và kỹ sư, thợ điện chuyên nghiệp lựa chọn, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi chọn mua.

    Tìm hiểu kỹ hơn tại: Top 5 bút thử điện loại tốt không thể bỏ qua

    Hy vọng với những kiến thức về công dụng của bút thử điện và cách sử dụng bút điện ở trên các bạn đã hiểu rõ hơn về thiết bị này, đảm bảo sử dụng đúng kỹ thuật và chọn được sản phẩm phù hợp nhất với yêu cầu công việc.

    1253 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn