0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Điện trở cách điện là gì? Cách đo điện trở cách điện bằng đồng hồ megaohm

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 5321 lượt xem

    Để theo dõi và kiểm soát các thông số điện áp, thông qua đó xác định mức độ an toàn của các đường dân dẫn, thiết bị điện thì việc đo điện trở cách điện thường xuyên là công việc vô cùng cần thiết. Để hiểu thêm về định nghĩa điện trở cách điện là gì, nguyên lý và cách đo điện trở cách điện bằng megaohm, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây.

    Điện trở cách điện là gì?

    Điện trở cách điện là giá trị thể hiện khả năng cách điện của động cơ, thiết bị điện, dây dẫn,... Đây là một thông số rất quan trọng trong quá trình theo dõi, kiểm nghiệm, kiểm tra hệ thống/thiết bị điện.

    Đo điện trở cách điện cần sự hồ trợ của các thiết bị chuyên dụng

    Vậy đo điện trở cách điện là gì? Đo điện trở cách điện là việc bạn sử dụng các thiết bị kiểm tra cách điện chuyên dụng để đo phần vỏ ngoài và hai đầu dây ra của động cơ, máy móc,  thiết bị điện,... để biết được thông số điện trở cách điện của chúng.

    Thông thường, mỗi thiết bị sẽ có giá trị điện trở thể hiện khả năng ngăn cách điện khác nhau. Giá trị điện trở này càng cao thì khả năng cách điện và mức độ an toàn khi sử dụng động cơ, máy móc, thiết bị càng lớn và ngược lại.

    Tuy nhiên, trên thực tế, giá trị này có thể bị thay đổi do một số yếu tố tác động từ bên ngoài như nhiệt độ, độ ẩm, môi trường hay thao tác sai trong quá trình sử dụng thiết bị. Chính vì vậy, nên thường xuyên kiểm tra điện trở cách điện để đảm bảo dòng điện không có hiện tượng rò rỉ gây hỏng hóc hoặc sự cố không đáng có.

    Đo điện trở cách điện để làm gì?

    Tại sao phải đo điện trở cách điện là thắc mắc chung của rất nhiều người. Trên thực tế, đây là một công việc yêu cầu các kỹ sư, kỹ thuật viên, thợ điện, thợ bảo trì,... phải thực hiện định kỳ, thường xuyên. Nó giúp người dùng đánh giá được tình trạng cách điện và mức độ an toàn của các thiết bị điện.

    Ngoài ra, giá trị đo điện trở cách điện còn cho biết sự biến thiên của dòng điện trong thời gian sử dụng cũng như dùng để dự đoán nên rất thích hợp cho việc phân tích các đặc tính cách điện của dây áp, động cơ, thiết bị điện, máy biến áp, máy phát điện,…

    Xem thêm: Giá trị điện trở cách điện tiêu chuẩn bao nhiêu là đạt, an toàn?

    Nguyên lý đo điện trở cách điện

    Để đo điện trở cách điện, người ta thường sử dụng những thiết bị đo điện trở cách điện chuyên dụng như đồng hồ megomet để lấy số liệu đo đạc.

    Nguyên lý đo điện trở cách điện
    Nguyên lý đo điện trở cách điện

    Nguyên lý đo điện trở cách điện bằng đồng hồ megaohm được diễn giải như sau:

    Thực hiện trên điện môi của thiết bị cần kiểm tra. Theo lý thuyết, điện môi là chất cách điện, không cho dòng điện chạy qua. Tuy nhiên thực tế không có chất cách điện tuyệt đối như vậy. Chính vì thế, chúng ta sẽ thực hiện một điện áp của máy vào điện môi. Sau đó tiến hành xác định dòng rò qua điện môi, áp dụng định luật ôm để xác định điện trở cách điện của điện môi đó. Đây là cơ chế làm việc chung của các đồng hồ đo điện trở cách điện.

    Cách đo điện trở cách điện bằng megaohm

    Trước khi tiến hành đo điện trở cách điện, các bạn cần phải lưu ý chọn thiết bị đo có giá trị điện áp phù hợp 250V, 500V, 1000V, 2500V, 5000V hoặc thậm chí 10000V (do điện trở cách điện có giá trị rất lớn). Sau khi đã chọn được dụng cụ có thang đo phù hợp, các bạn thực hiện theo hướng dẫn đo điện trở cách điện dưới đây.

    Hướng dẫn đo điện trở cách điện bằng megaohm
    Hướng dẫn đo điện trở cách điện bằng megaohm

    Bước 1: Để đảm bảo an toàn điện trước khi đo, các bạn cần phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ và ngắt kết nối điện hoàn toàn các thiết bị cần đo trước khi thực hiện.

    Bước 2: Tiến hành rà soát, kiểm tra thiết bị cần đo: về số lượng, máy móc có khả năng hư hỏng khi kiểm tra dưới mức điện áp lớn để tiến hành lựa chọn mức điện áp phù hợp.

    Bước 3: Bước tiếp theo trong hướng dẫn sử dụng đồng hồ đo điện trở cách điện này là bạn cần phải xác định điểm cần kết nối đồng hồ megomet vào thiết bị. Dưới đây là sơ đồ hướng dẫn kết nối máy đo điện trở cách điện với các dụng cụ điện chi tiết:

    • Đối với động cơ điện xoay chiều: kết nối một đầu của đồng hồ megaohm với vỏ động cơ điện AC và một đầu với công tắc nguồn để tiến hành đo. Tốt nhất là bạn nên ngắt kết nối các bộ phận thành phần và kiểm tra chúng riêng biệt để xác định những vị trí bị rò rỉ dòng điện.

    • Đối với các thiết bị điện khác: Đồng hồ đo điện trở cách điện được kết nối với dây dẫn (bộ gia nhiệt, động cơ...) và các bề mặt kim loại. Lưu ý các thiết bị phải được ngắt kết nối với nguồn điện nào và phải được đặt trên các vật liệu cách điện.

    Bước 4: Tiến hành đo và ghi lại thông số điện trở cũng như các giá trị liên quan phục vụ cho mục đích bảo trì, sửa chữa và so sánh.

    Trên đây hướng dẫn sử dụng thiết bị đo điện trở cách điện mà bạn có thể áp dụng để áp dụng vào công việc của mình.

    Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu tiêu chuẩn đo điện trở cách điện dây dẫn và cách đo chi tiết

    Gợi ý đồng hồ megaohm kiểm tra cách điện tốt nhất

    Ngoài cách đo điện trở cách điện bằng đồng hồ megaohm, trong phần này, Kyoritsuvietnam.net sẽ giới thiệu thêm đến bạn một vài dòng đồng hồ megaohm kiểm tra cách điện tốt nhất, đang được ưa chuộng hiện nay.

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu 3165

    Kyoritsu 3165 là thiết bị đo điện trở cách điện được sử dụng phổ biến hiện nay trong ngành điện, điện tử. Đồng hồ Kyoritsu này được thiết kế dạng hộp nhựa cứng chắc chắn, cho khả năng bảo vệ và chống lại các va đập mạnh tốt, phù hợp với những điều kiện làm việc khắc nghiệt.

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu 3165
    Đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu 3165

    Thiết bị cung cấp khả năng đo điện trở cách điện đến 1000 MΩ, đo điện áp AC tới 500V với độ chính xác đạt ±3%. Đồng thời cung cấp thêm chức năng  giữ dữ liệu thông minh phục vụ cho nhu cầu đối chiếu, so sánh và ghi lại kết quả cho người sử dụng.

    GIÁ THAM KHẢO:  2.200.000Đ

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu 3007A

    Kyoritsu 3007A sở hữu thiết kế hiện đại cùng khả năng đo điện trở cách điện với phạm vi lên tới 2000MΩ cùng nhiều tính năng nổi bật khác như: đo liên tục lên tới 2000Ω, đo dải điện áp lên tới 1000V, đo thông mạch dòng liên tục là 200mA (theo tiêu chuẩn IEC 61557), kiểm tra dòng điện tối thiểu 1mA (theo tiêu chuẩn IEC 61557),...

    Ngoài ra, máy còn có một số chức năng thông minh khác như: chức năng tự động null (tự động về giá trị 0), chế độ Trac-Lok, chức năng cảnh báo mạch có điện,...

    GIÁ THAM KHẢO: 5.900.000Đ

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Hioki IR4056-21

    Hioki IR4056-21 cho phép người dùng đo đo lường với 5 dải điện áp từ 50V đến 1000V, đo  điện trở liên tục thông qua thử nghiệm 200 mA.

    Máy có thiết kế dạng hộp, có thể đóng mở đo đo dễ dàng, kiểu dáng nhỏ gọn tiện lợi cho việc di chuyển cùng với đó là màn hình LCD có kích thước rộng được tích hợp thêm đèn nền, cho phép người dùng dễ dàng đọc kết quả đo ngay cả khi làm việc trong môi trường thiếu sáng.

    Đồng hồ megomet Hioki IR4056-21 phù hợp cho các ứng dụng đo điện trở cho hệ thống phát điện mặt trời và xe điện.

    GIÁ THAM KHẢO: 4.630.000Đ

    Như vậy, chúng tôi đã giải đáp những thắc mắc của bạn liên quan đến điện trở cách điện là gì, nguyên lý đo điện trở cách điện và cách đo điện trở cách điện bằng megaohm chi tiết nhất. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả, xuất sắc nhất. 

    5321 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn