0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Điện trở nối đất của hệ thống chống sét bao nhiêu là đạt và an toàn

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 7032 lượt xem

    Nếu bạn đang thắc mắc những vấn đề liên quan đến điện trở nối đất như làm thế nào để biết điện trở chống sét là bao nhiêu, điện trở tiếp địa bao nhiêu là đạt, giá trị điện trở nối đất tiêu chuẩn,... Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để đi tìm lời giải.

    Tổng quan về điện trở đất

    Điện trở đất (hay còn gọi là điện trở của đất, điện trở chống sét) là một thông số quan trọng cho biết trạng thái nối đất có tốt hay không. Giá trị điện trở nối đất chống sét sẽ cho biết mức độ an toàn của hệ thống điện, từ đó đảm bảo an toàn cho người dùng và tránh hư hỏng thiết bị điện.

    Điện trở đất cho biết tình trạng nối đất
    Điện trở đất cho biết tình trạng nối đất

    Hệ thống điện trở nối đất thường bao gồm dây tiếp đất và thân tiếp đất của chính nó. Kích thước của điện trở nối đất phản ánh trực tiếp mức độ tiếp xúc tốt giữa thiết bị điện và "nối đất", đồng thời cũng cho biết quy mô của lưới nối đất. 

    Khái niệm điện trở đất chỉ được dùng cho lưới nối đất nhỏ. Với sự gia tăng diện tích lưới nối đất và giảm điện trở suất của đất, thành phần cảm ứng của trở kháng nối đất ngày càng trở nên quan trọng hơn. Đối với lưới nối đất quy mô lớn thì nên được thiết kế với trở kháng nối đất.

    Với trạm biến áp cao áp và siêu cao áp, người ta thường sử dụng khái niệm “trở kháng đất” thay cho “điện trở nối đất”. Ngoài ra, các quy trình sử dụng điện áp cảm ứng và điện áp bước cũng được khuyến nghị để làm tiêu chí an toàn. Bên cạnh đó, phép đo liên tần bằng ánh sáng cũng được khuyến khích để đảm bảo kết quả trở kháng nối đất thu được là chính xác nhất và an toàn cho thiết bị, hệ thống điện và con người.

    Xem thêm: Điện trở đất là gì? Quy định về tiêu chuẩn điện trở nối đất

    Điện trở nối đất của hệ thống chống sét bao nhiêu là đạt?

    Sau khi đã hiểu thêm về điện trở đất, chắc hẳn, nhiều bạn sẽ thắc mắc điện trở đất bao nhiêu là đạt hay điện trở nối đất bao nhiêu là an toàn. Trên thực tế, các thiết bị khác nhau sẽ yêu cầu về mức điện trở khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì điện trở nối đất phải càng nhỏ càng tốt. Vậy cụ thể, điện trở nối đất bao nhiêu ôm là đạt và an toàn?

    Sử dụng máy đo điện trở đất để kiểm tra giá trị điện trở nối đất
    Sử dụng máy đo điện trở đất để kiểm tra giá trị điện trở nối đất

    Trong hệ thống nối đất trực tiếp điểm trung tính dưới 1000V thì điện trở nối đất phải nhỏ hơn hoặc bằng 4 Ohm, điện trở nối đất lặp lại nhỏ hơn hoặc bằng 10 Ohm.

    Trong trường hợp hệ thống không có điểm trung tính có điện áp dưới 1000V, điện trở nối đất thường được quy định là 4 Ohm. Vì vậy, theo kinh nghiệm lắp đặt thực tế của các chuyên gia thì điện trở nối đất của hệ thống chiếu sáng đường phố nên nhỏ hơn hoặc bằng 4 Ohm.

    Với trường hợp nối đất bảo vệ trong hệ thống điện áp thấp 380/220V, dòng điện chạm đất rất nhỏ (không quá vài ampe) nên điện trở kết nối quy định không quá 4 Ohm. Khi công suất dưới 100 kVA, điện trở nối đất có thể giãn ra không quá 10 Ohm.

    Với nối đất lặp lại, theo quy định của pháp luật, trong lưới điện hạ áp có điểm trung tính nối đất trực tiếp, đầu cuối của đường dây chính và đường dây nhánh của đường dây trên không và đường dây trung tính của mỗi km dọc theo đường dây phải được nối đất nhiều lần. Đồng thời, điện trở của mỗi lần nối đất lặp lại không được lớn hơn 10 Ohm. Khi điện trở được phép là 10 Ohm thì mỗi điện trở nối đất lặp lại sẽ không được lớn hơn 30 Ohm, nhưng cũng không được nhỏ hơn 3 chỗ.

    Lưu ý: Để đo và kiểm tra điện trở chống sét là bao nhiêu hay điện trở nối đất là bao nhiêu thì bạn cần phải sử dụng các dụng cụ đo điện chuyên dụng như máy đo điện trở đất hoặc ampe kìm dùng để đo điện trở đất như Kyoritsu 4102A, Kyoritsu 2060BT, Kyoritsu 4202,...

    Các yêu cầu liên quan đến điện trở nối đất

    Như vậy, điện trở nối đất an toàn là bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào hệ thống và cách lắp đặt thực tế như chúng tôi đã chia sẻ ở trên. Tuy nhiên, dù là trong trường hợp nào thì các tiêu chuẩn kỹ thuật điện trở nối đất vẫn cần phải được đảm bảo. Dưới đây là một số tiêu chuẩn bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống điện:

    Yêu cầu kỹ thuật điện trở nối đất tiêu chuẩn
    Yêu cầu kỹ thuật điện trở nối đất tiêu chuẩn
    • Các hệ thống tiếp đất chống sét phải đảm bảo có tổng trở nhỏ hơn 4 Ohm đối với chống sét lan truyền và nhỏ hơn 10 Ohm đối với chống sét trực tiếp.

    • Điện trở nối đất bảo vệ an toàn độc lập phải nhỏ hơn hoặc bằng 4 Ohm.

    • Điện trở nối đất của chống sét độc lập phải nhỏ hơn hoặc bằng 10 Ohm.

    • Điện trở nối đất của công việc xoay chiều độc lập phải nhỏ hơn hoặc bằng 4 Ohm.

    • Điện trở nối đất làm việc một chiều độc lập phải nhỏ hơn hoặc bằng 4 Ohm.

    • Điện trở nối đất chống tĩnh điện thường được yêu cầu nhỏ hơn hoặc bằng 100 Ohm.

    • Thân nối đất chung (nối đất chung) không được lớn hơn điện trở nối đất 1 Ohm.

    Hy vọng những thông tin liên quan đến giá trị điện trở chống sét, điện trở đất bao nhiêu là đạt ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình thi công lắp đặt, đồng thời đảm bảo an toàn khi làm việc.

    7032 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn