0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

HFE là gì? HFE trên đồng hồ vạn năng có ý nghĩa gì?

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 2584 lượt xem

    Khi mua đồng hồ vạn năng, bạn sẽ thấy một số loại có chức năng HFE trên mặt hiển thị nhưng lại không biết HFE là gì, nó có ý nghĩa như thế nào, sử dụng ra sao? Vậy hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về chức năng này trong bài viết dưới đây nhé!

    HFE là gì?

    hFE (còn được gọi là β - beta) là một bóng bán dẫn khuếch đại DC hiện tại. Nó được đặt trong một số dòng điện cơ sở (Ib) và có điện trở giới hạn trên bộ thu cùng đo dòng điện thu (Ic).  Ổ cắm cho phép lựa chọn NPN / PNP.

    hFE là bóng bán dẫn khuếch đại DC hiện tại
    hFE là bóng bán dẫn khuếch đại DC hiện tại

    Hfe là tỷ lệ của Ic/Ib. Nó là mức tăng hiện tại của bóng bán dẫn đang được sử dụng để thử nghiệm cho Ib cụ thể đó (khoảng 0,1 mA cho một vạn năng). Hfe thường nằm trong khoảng 10 đến 200. Tuy nhiên HFE bị hạn chế trong thử nghiệm vạn năng nên nó chỉ dành cho một dòng điện, một điện áp thấp và nhiệt độ phòng.

    Chức năng chính của HFE trên đồng hồ vạn năng là đo và kiểm tra hệ số khuếch đại, đảm bảo cho kết quả nhanh chóng, chính xác. Đặc biệt, không phải đồng hồ đo điện nào cũng được trang bị chức năng này nên bạn cần phải để ý kỹ.

    HFE của transistor là gì?

    Khi tìm hiểu về thang đo HFE là gì chắc hẳn bạn cũng từng được nghe nhắc đến HFE của transistor. Vậy HFE của transistor là gì?

    HFE của transistor
    HFE của transistor

    HFE của transistor được hiểu là hệ số khuếch đại dòng điện của transistor. Khi dòng điện ở cực gốc chuyển thành dòng điện khuếch đại rồi  đi qua cực thu và phát của transistor, lúc này, hFE được xem là hệ khuếch đại.

    Trong khi đó, Transistor hoạt động bằng cách cho dòng điện vào một cực gốc, khiến cho dòng điện ở cực gốc khuếch đại theo hệ số hFE và tạo dòng khuếch đại.

    Bạn có thể tính toán hệ số khuếch đại HFE của transistor theo công thức dưới đây:

    IC = hFEIB = βIB

    Ví dụ: Nếu 1mA được đưa vào cực gốc của transistor và hệ số hFE là 100, thì dòng điện ở cực thu là 100mA.

    Thực tế, mỗi một transistor sẽ có một giá trị hFE cố định không đổi nằm trong khoảng từ 10 - 500. Tuy nhiên, dưới tác động của nhiệt độ hay sự thay đổi ddienj áp từ cực thu và cực phát, giá trị này cũng có thể dao động một chút.

    Chức năng đo hFE trên đồng hồ vạn năng

    Như đã chia sẻ trong phần HFE là gì, thì đây là một chức năng có trên đồng hồ vạn năng dùng để đo hệ số khuếch đại nhanh chóng, chính xác. Để sử dụng chức năng này, bạn làm theo những hướng dẫn dưới đây:

    Cách đo hFE bằng đồng hồ vạn năng
    Cách đo hFE bằng đồng hồ vạn năng

    Bước 1: Điều chỉnh núm vặn trên đồng hồ vạn năng về chức năng đo hFE. Tùy vào loại đồng hồ vạn năng mà chức năng này có thể nằm riêng hoặc tích hợp cùng với thang đo điện trở.

    Bước 2: Trên các khe cắm trong đồng hồ vạn năng được chỉ định bởi NPN và PNP cũng như ECB (Emitter, Collector và Base), bạn chỉ cần đặt 3 chân của Transistor (bóng bán dẫn) vào các khe khác nhau là được (ví dụ CBE hoặc ECB)

    Bước 3: Đọc kết quả trên màn hình hiển thị. Đây là giá trị hFE của bóng bán dẫn

    Lưu ý:

    • Tuyệt đối không được chạm tay vào các chân của Transistor trong quá trình kiểm tra

    • Không đo hệ số HFE trong mạch điện tử và phải đo không điện

    • Một số đồng hồ vạn năng không có sẵn công cụ đo hFE trên máy mà phải sử dụng thêm phụ kiện ngoài.

    Xem thêm: 

    Một số đồng hồ vạn năng đo hFE được ưa chuộng

    Không phải đồng hồ vạn năng nào cũng có sẵn chức năng đo HFE. Do đó, ở phần này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những thiết bị được tích hợp sẵn chức này đang được bán chạy hiện nay để bạn dễ dàng lựa chọn:

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S

    Kyoritsu 1109S là một trong số ít đồng hồ đo điện được trang bị chức năng kiểm tra hệ số hFE. Thiết bị này có thể đo được hệ số hFE từ 0~1000 (Ω × 10) đảm bảo độ chính xác ±3% và đo Decibel ở dải -10~+62dB.

    Ngoài ra, đồng hồ đo điện Kyoritsu này còn cung cấp thêm nhiều chức năng đo lường điện khác như đo điện áp AC/DC 1000V, đo điện trở 2/20kΩ/2/20MΩa, đo dòng điện ở phạm vi nhỏ đạt 250mA,...

    Với chức năng làm việc linh hoạt và giá thành tương đối rẻ, đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S hiện đang là sự lựa chọn của nhiều thợ điện, kỹ sư, kỹ thuật viên điện,....

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3030-10 

    Hioki 3030-10 là đồng hồ vạn năng chỉ thị kim được tích hợp nhiều thang đo điện khác nhau như đo điện áp DC 0,3 V; đo điện áp AC 12V (9 kΩ/V) với độ chính xác: ± 4% f.s, đo điện trở, đo hệ số hFE,...

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3030-10 
    Đồng hồ vạn năng Hioki 3030-10 

    Với chức năng làm việc đa dạng, độ an toàn cao (đáp ứng tiêu chuẩn an toàn điện CE CAT III 600V), thiết bị này được sử dụng khá rộng rãi trong các lĩnh vực đo và kiểm tra điện năng tại các nhà máy, xưởng sản xuất, điện lực,...

    Đồng hồ vạn năng Sanwa YX-360TRF

    Sanwa YX-360TRF sở hữu khả năng đo lường ổn định, độ chính xác cao, ứng dụng linh hoạt hiện cũng là một trong những sản phẩm đồng hồ vạn năng được ưa chuộng nhất hiện nay. 

    Đồng hồ vạn năng Sanwa YX-360TRF
    Đồng hồ vạn năng Sanwa YX-360TRF

    Thiết bị có thể đo được  điện áp 1 chiều đến 1000V, đo xoay chiều ở dải 750V, đo điện trpwr với các thang 2k/20k/200k/2MΩ (x1 / x10 / x100 / x1k) 200MΩ (x100k). Ngoài ra, Sanwa YX-360TRF còn đo được cả điện dung 10μF, dB -10dB ~ +22dB (cho 10VAC) ~+62dB…

    Trên đây là những giải đáp của Kyoritsuvietnam.net về HFE bao gồm các khái niệm thang đo HFE là gì, HFE transistor, cách đo HFE và một số thiết bị được trang bị chức năng này mà bạn có thể tham khảo.

    2584 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn