0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hiệu chuẩn là gì? Quy trình hiệu chuẩn, kiểm định thiết bị đo lường

Kyoritsuvietnam.net 8 tháng trước 226 lượt xem

    Hiệu chuẩn là một khái niệm quen thuộc khi sử dụng thiết bị đo lường. Vậy hiệu chuẩn là gì? Quy trình hiệu chuẩn, kiểm định thiết bị đo như thế nào? Hãy cùng Kyoritsuvietnam.net tìm hiểu ngay nhé!

    Hiệu chuẩn thiết bị là gì?

    Hiệu chuẩn là gì? Hiệu chuẩn thiết bị đo lường là gì? Theo Luật Đo lường Việt Nam số 04/2011/QH13, “hiệu chuẩn là hoạt động xác định, thiết lập mối quan hệ giữa giá trị đo của chuẩn đo lường, phương tiện đo với giá trị đo của đại lượng cần đo”. 

    Hiệu chuẩn thiết bị
    Hiệu chuẩn thiết bị đo lường

    Dễ hiểu hơn, hiệu chuẩn thiết bị là hành động so sánh thiết bị đo với một tiêu chuẩn đã đề ra. Từ đó đánh giá sai số và các đặc trưng kỹ thuật, đo lường khác của nó. 

    Hiệu chuẩn là biện pháp đảm bảo tính thống nhất và độ chính xác cần thiết của tất cả các phương tiện đo lường so với chuẩn đã đề ra. Lưu ý, hiệu chuẩn thiết bị đo không mang tính bắt buộc. 

    Kiểm định thiết bị đo lường là gì?

    Kiểm định (Verification) là hoạt động kỹ thuật theo một quy trình nhất định nhằm đánh giá và xác nhận sự phù hợp của sản phẩm, hàng hoá với yêu cầu quy định trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Theo Luật Đo lường số 04/2011/QH13 ngày 11/11/2011, “kiểm định là hoạt động đánh giá, xác nhận đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo theo yêu cầu kỹ thuật đo lường”.

    Kiểm định thiết bị đo lường là hành động đưa vật chuẩn hoặc chất chuẩn đã được chứng nhận và liên kết chuẩn để thiết bị đo đo lại trong giải đo của thiết bị. Nếu kết quả đo nằm trong khoảng sai số cho phép thì thiết bị sẽ được dán tem và cấp giấy chứng nhận kiểm định. Nếu kết quả đo không đạt yêu cầu, người sử dụng thiết bị phải sửa chữa hoặc hiệu chuẩn thiết bị để kiểm định lại. 

    Kiểm định thiết bị đo lường
    Kiểm định thiết bị đo lường

    Các tổ chức muốn thực hiện các hoạt động kiểm định đều phải được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đánh giá và cấp phép ủy quyền. Hành động kiểm định thiết bị đo mang tính pháp lý bắt buộc. Các tiêu chí đánh giá phải đáp ứng được yêu cầu. Phải tuân thủ đúng quy trình cũng như thời hạn kiểm định.

    Để hiểu rõ hơn về quy định kiểm định thiết bị đo lường, bạn có thể tham khảo thông tư quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành. 

    Lý do cần hiệu chuẩn thiết bị đo

    Bạn đã biết được hiệu chuẩn là gì. Vậy tại sao cần hiệu chuẩn thiết bị đo lường? Sau một thời gian sử dụng, máy móc, thiết bị sẽ bị xuống cấp, hao mòn. Chúng sẽ bị giảm dần khả năng hoạt động đúng với các thông số kỹ thuật đã công bố. Dù nhìn bên ngoài thì máy vẫn ổn định về mặt vật lý. Do đó, chúng ta cần thường xuyên hiệu chuẩn thiết bị đo để đảm bảo máy của bạn đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. 

    Hiệu chuẩn thiết bị đo để đảm bảo chất lượng của máy
    Hiệu chuẩn thiết bị đo để đảm bảo chất lượng của máy

    Các thiết bị đo lường có trong phạm vi hiệu chuẩn

    Các thiết bị đo lường có trong phạm vi hiệu chuẩn bao gồm: 

    • Đồng hồ đo điện vạn năng, ampe kìm, máy đo nhiệt độ, đồng hồ đo áp suất.

    • Thiết bị điện, biến tần, thiết bị điện công nghiệp, công tơ điện, máy móc công nghiệp.

    • Cân tiêu ly, cân điện tử, cân phân tích.

    • Thước kẹp điện tử, thước đo chiều dài.

    • Cảm biến các loại, lưu lượng kế.

    • Đồng hồ đo tần số/công suất/lưu lượng nước.

    • Thiết bị tự động hóa.

    • Đồng hồ nước điện tử.

    • Các loại máy móc ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, sản xuất.

    Xem thêm: Thiết bị đo lường điện là gì? Các thiết bị, dụng cụ đo lường điện

    Quy trình về hiệu chuẩn, kiểm định thiết bị đo lường

    Quy trình hiệu chuẩn thiết bị đo lường gồm những bước sau: 

    Quy trình hiệu chuẩn thiết bị đo lường
    Quy trình hiệu chuẩn thiết bị đo lường
    • Trước tiên, các giá trị đọc được trên thiết bị đo sẽ được so sánh với giá trị đã được quy định sẵn trên thiết bị mẫu.

    • Sau đó, các thiết bị đo cần hiệu chuẩn được chuyển đến các trung tâm, tổ chức hiệu chuẩn Quốc gia. Các cơ quan này sẽ giúp hiệu chuẩn một cách chính xác và toàn diện hơn.

    • Kết quả trả về cho người dùng.

    Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất thiết bị đều có bộ dụng cụ đo đạt chuẩn hoặc các phụ kiện chuyên dụng để hiệu chuẩn các thiết bị. Vì thế, không phải dụng cụ nào cũng cần gửi đến trung tâm hiệu chuẩn. Quy trình hiệu chuẩn thiết bị đo cũng trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian, chi phí hơn. 

    Lưu ý: Thông tin cơ bản trong hồ sơ của một quy trình hiệu chuẩn chuyên nghiệp gồm:

    • Dữ liệu có được trước khi hiệu chuẩn

    • Ngày tháng năm thực hiện hiệu chuẩn

    • Dữ liệu hiệu chuẩn lần cuối cùng

    • Họ tên hoặc chữ ký của kỹ thuật viên đã thực hiện quy trình hiệu chuẩn

    • Ngày tháng năm thực hiện hiệu chuẩn cho lần tiếp theo.

    Bài viết đã giúp bạn hiệu chuẩn thiết bị đo là gì và nắm được quy trình hiệu chuẩn, kiểm định thiết bị đo lường. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng thiết bị đo điện Kyoritsu chính hãng, uy tín, vui lòng liên hệ đến HOTLINE Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn miễn phí nhanh nhất nhé!

    226 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn