0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách xác định cực âm dương adapter nhanh chóng, chi tiết

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 8936 lượt xem

    Để kiểm tra, sửa chữa adapter khi thiết bị này xảy ra vấn đề, bạn cần phải biết cách xác định cực âm dương adapter. Nếu chưa biết cách, hãy tham khảo hướng dẫn xác định dây âm dương adapter trong phần dưới đây của Kyoritsuvietnam.net.

    Cách xác định dây âm dương cơ bản

    Đối với các trường hợp thông thường, bạn có thể bạn có thể nhận biết được cực âm cực dương của dây dẫn thông qua những đặc điểm bên ngoài/màu sắc của dây.

    Cách xác định dây âm dương cơ bản
    Cách xác định dây âm dương cơ bản

    Ví dụ, bạn có thể xác định dây âm dây dương bằng bằng gân/rãnh dây. Trong trường hợp hai dây điện có cùng màu (thường là màu đồng) thì sợi có kết cấu rãnh, có gân thường là dây âm, dây trơn nhẵn sẽ là dây dương. Bạn có thể dễ dàng nhận biết yếu tố này bằng cách miết ngón tay dọc theo dây điện để phân biệt.

    Ngoài ra, bạn còn có thể nhận biết cực âm cực dương thông qua màu sắc của dây điện. Đối với dây điện có nhiều màu (đỏ và đen) thì dây màu đỏ là dây dương, màu đen là dây âm. Còn nếu cả hai dây đều màu đen thì dây trơn màu đen sẽ là dây dương còn dây có có sọc sẽ là dây âm.

    Cách xác định cực âm dương bằng đồng hồ vạn năng

    Trường hợp dây của adapter không có những đặc điểm để phân biệt như ở trên thì bạn cần phải sử dụng đến một công cụ hỗ trợ chuyên dụng là đồng hồ vạn năng để xác định âm dương adapter.

    Cách xác định cực âm dương adapter như sau:

    Bước 1: Kết nối adapter vào nguồn điện

    Trong quá trình kết nối adapter vào nguồn điện để xác định dây âm dương adapter bạn cần chú ý không để cho hai đầu ra chập vào nhau.

    Bước 2: Cài đặt thang đo dòng điện một chiều cho đồng hồ đo điện

    Điều chỉnh đồng hồ vạn năng về thang đo dòng điện một chiều (DC) bằng cách xoay núm vặn trên thân máy về ký hiệu tương tự như chữ “V” viết hoa cùng một dấu gạch ngang nằm phía trên. Lưu ý, bạn không nên sử dụng đồng hồ vạn năng chỉ thị kim (analog) để kiểm tra điện cực vì nếu kết nối sai dây dẫn có thể khiến cho đồng hồ bị hỏng.

    Cài đặt thang đo dòng điện một chiều cho đồng hồ đo điện
    Cài đặt thang đo dòng điện một chiều cho đồng hồ đo điện

    Bước 3: Kết nối dây đo của đồng hồ vào một đầu của dây điện

    Kết nối chân dây đo màu đen vào cổng COM của đồng hồ vạn năng, dây đo màu đỏ kết nối với cổng có ký hiệu vôn ("V"). Tiếp đến, bạn đặt một đầu dò bất kỳ của đồng hồ vạn năng vào một đầu dây điện (không cần quan tâm đầu nào sẽ kết nối với dây nào), bạn chỉ cần sử dụng kẹp cá sấu để cố định 1 đầu dò (màu đen và đỏ) với 1 đầu dây.

    Kết nối dây đo của đồng hồ vào một đầu của dây điện
    Kết nối dây đo của đồng hồ vào một đầu của dây điện

    Bước 4: Quan sát kết quả hiển thị

    Quan sát chỉ số điện áp của dây điện hiển thị trên màn hình là số âm hay dương. Nếu kết quả là số dương thì dây điện mà đầu dò màu đỏ đang kết nối mang điện cực dương còn dây kết nối với đầu dò màu đen là dây âm. Còn nếu chỉ số điện áp hiển thị trên đồng hồ là kết quả âm thì nghĩa là hai đầu dò đang kết nối ngược chiều và dây mà đầu màu đỏ tiếp xúc là dây âm.

    Ví dụ:

    • Kết nối que đo màu đỏ vào dây 1, que đo màu đen vào dây 2, đồng hồ vạn năng hiển thị là 10V thì dây 1 là dây dương (+), dây 2 là dây âm (-)

    • Kết nối que đo màu đỏ vào dây 1, que đo đen vào dây 2, đồng hồ vạn năng hiển thị -10V thì dây 1 là dây âm (-), dây 2 là dây dương (+)

    Quan sát kết quả hiển thị
    Quan sát kết quả hiển thị

    Bước 5: Hoán đổi vị trí hai đầu dò nếu bạn đọc được chỉ số âm

    Hoán đổi vị trí của hai đầu đo bằng cách kẹp đầu dò màu đỏ vào dây điện mà đầu dò màu đen đang kết nối và ngược lại nếu bạn đọc được kết quả âm. Sau khi hoán đổi vị trí, nếu thấy kết quả hiển thị chỉ số dương nghĩa là bạn đã kết nối các đầu dò vào đúng dây. Chẳng hạn, sau khi hoán đổi vị trí hai đầu dò thì chỉ số lúc nãy là -10V sẽ trở thành 10V.

    Trường hợp màn hình vẫn hiển thị kết quả âm thì khả năng cao là đồng hồ vạn năng đã bị lỗi, bạn cần mang máy đến cửa hàng điện tử để kiểm tra cầu chì hoặc mua đồng hồ vạn năng mới.

    Lưu ý: Với cách xác định cực âm dương adapter này, công cụ chính quan trọng nhất chính là đồng hồ vạn năng. Do đó, để kết quả kiểm tra có tính chính xác cao, bạn cần phải lựa chọn loại đồng hồ có chất lượng tốt của các thương hiệu uy tín. Một vài sản phẩm tiêu biểu đến từ các thương hiệu nổi tiếng như đồng hồ vạn năng Hiokiđồng hồ vạn năng Kyoritsu mà bạn có thể tham khảo cho công việc là: đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009, Kyoritsu 1011, Hioki DT4256...

    Hy vọng với cách nhận biết cực âm cực dương của nguồn điện mà chúng tôi chia sẻ ở trên, bạn có thể hoàn thành công việc kiểm tra, sửa chữa adapter và các thiết bị điện khác khi cần thiết.

    Xem thêm:

    8936 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn