0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Lưu ý khi sử dụng ampe kìm để đảm bảo an toàn

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 609 lượt xem

    Ampe kìm là thiết bị đo điện phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng ampe kìm đúng kỹ thuật và an toàn. Hiểu được điều này, Kyoritsu xin gửi đến bạn những lưu ý khi sử dụng ampe kìm để đảm bảo an toàn. Mời bạn đọc theo dõi!

    Thông tin chung về ampe kìm

    Trước khi biết những lưu ý khi sử dụng ampe kìm, chúng ta sẽ tìm hiểu về thiết bị đo điện này nhé! Ampe kìm là thiết bị đo chuyên dụng để đo dòng điện với dải đo rộng từ 100mA đến 2000A. Một số mẫu ampe kìm còn được tích hợp các tính năng đo lường như: đo điện áp, điện trở, tần số,... 

    Ampe kìm dùng để đo dòng điện
    Ampe kìm dùng để đo dòng điện

    Có hai kiểu ampe kìm: ampe kìm hiển thị số và ampe kìm hiển thị kim. Trong đó, mẫu ampe kìm chỉ thị số được sử dụng phổ biến hơn.

    Người ta dùng ampe kìm để kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng,... thiết bị điện và hệ thống điện. Từ đó giúp người dùng tránh khỏi các sự cố về điện, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho thiết bị. 

    Để đo dòng điện, bạn chuyển núm vặn của ampe kìm về chế độ đo dòng điện. Sau đó dùng gọng kìm của thiết bị kẹp vào đoạn dây dẫn cần kiểm tra. Đọc kết quả trên màn hình. 

    Nếu muốn sử dụng các chức năng khác như: đo điện áp, đo thông mạch,... thì bạn sử dụng que dò của ampe. Lúc này, ampe kìm sẽ có cách dùng như đồng hồ vạn năng thông thường. 

    Xem thêm: Ampe kìm đo dòng AC/DC loại nào bán chạy, đáng sở hữu hiện nay?

    Lưu ý khi sử dụng ampe kìm

    Cách dùng đồng hồ ampe kìm không quá khó. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng ampe kìm để đảm bảo an toàn, đồng thời giúp phép đo có kết quả nhanh và chuẩn xác. 

    Lưu ý trước khi sử dụng ampe kìm

    • Chọn ampe kìm của các thương hiệu danh tiếng như ampe kìm Kyoritsu, Hioki,... để đảm bảo chất lượng. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm như: Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2003AKyoritsu 2002PAKyoritsu 2200,...
    • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng ampe kìm trước khi dùng. Nắm vững những bước thực hiện và các chức năng của máy, đặc biệt cần hiểu rõ thông số kỹ thuật của ampe kìm mà bạn đang dùng.

    • Trước khi đo, kiểm tra ampe kìm xem có bị nứt vớ, dây que đo có bị đứt không. Kiểm tra kỹ các lớp vỏ cách nhiệt xung quanh các đầu nối. 

    • Đảm bảo nắp pin được đóng và chốt trước khi dùng thiết bị. Không dùng ampe kìm khi nắp lưng của máy đang mở. 

    • Tháo đầu rò ra khỏi ampe kìm trước khi mở nắp pin.

    • Kiểm tra đầu dò thử nghiệm để tìm ra lỗi cách điện bị hư hỏng hoặc kim loại tiếp xúc. Trong quá trình sử dụng, cần liên tục kiểm tra đầu dò để sớm phát hiện hư hỏng và thay thế.

     

    Lưu ý trong khi sử dụng ampe kìm
    Lưu ý trong khi sử dụng ampe kìm

    Lưu ý trong khi sử dụng ampe kìm

    • Với ampe kìm hiển thị kim, điều chỉnh kim chỉ thị về vạch số 0. 

    • Mắc chốt dương (+) của ampe kìm về phía cực dương của nguồn điện.

    • Không mắc trực tiếp 2 chốt của ampe kìm vào hai cực của nguồn điện.

    • Khi đo dòng điện với kìm, hãy giữ các ngón tay phía sau lớp bảo vệ.

    • Trước khi đo điện trở, điện dung liên tục, cần ngắt kết nối nguồn điện và xả tất cả các tụ điện cao áp. 

    • Nếu kết quả đo sai lệch, hãy tìm nguyên nhân. Một số lý do khiến ampe kìm bị sai số thường gặp là: ampe kìm dùng lâu ngày bị lỗi mạch, pin yếu,... Nếu không tự sửa chữa, hãy mang đến các trung tâm, đại lý của hãng để được hỗ trợ. 

    • Khi máy báo pin yếu, cần thay pin ngay để tránh kết quả đo bị sai số hoặc gây điện giật. 

    • Thận trọng khi làm việc xung quanh dây dẫn trần và thanh cái. Việc tiếp xúc với dây dẫn có thể bị điện giật. Do đó, hãy luôn sử dụng thiết bị bảo hộ để loại trừ rủi ro.

    • Cẩn thận với điện áp > 30 V ac rms, đỉnh 42 V ac hoặc 60 V dc – mức điện áp gây sốc mạnh.

    • Không đo ở những nơi điện áp nhiều hơn định mức được ký hiệu trên thân ampe kìm, giữa các thiết bị đầu cuối hoặc giữa bất kỳ thiết bị đầu cuối và mặt đất.

    • Tuân thủ các mã an toàn địa phương và quốc gia. Thiết bị bảo vệ cá nhân phải được sử dụng để ngăn ngừa sốc và chấn thương vụ nổ…

    Cách bảo quản đồng hồ ampe kìm

    Ngoài những lưu ý khi sử dụng ampe kìm, bạn còn cần quan tâm đến cách bảo quản thiết bị này. Tránh để máy bị hỏng hóc, ảnh hưởng đến hiệu quả khi dùng. Cách bảo quản đồng hồ ampe kìm như sau: 

    • Không dùng hoặc bảo quản ampe kìm trong điều kiện môi trường ẩm ướt, xung quanh có khí nổ. Ngoại trừ những dòng sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn chống cháy nổ, chống va đập hay chống ẩm. 

    • Khi không sử dụng, cất máy tại nơi khô ráo, thoáng mát. 

    • Vệ sinh sạch sẽ thiết bị bằng khăn mềm.

    • Khi thay pin, chỉ sử dụng những loại pin được chỉ định cho máy. Cần lắp pin đúng cách để cấp nguồn cho ampe kìm. 

    Áp dụng những lưu ý khi sử dụng ampe kìm kể trên sẽ giúp thiết bị có tuổi thọ lâu bền và khả năng đo lường ổn định. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các thiết bị đo điện chính hãng như ampe kìm, đồng hồ vạn năng,... vui lòng liên hệ Hotline: Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn. Hoặc truy cập vào website kyoritsuvietnam.net để tham khảo và đặt hàng trực tuyến nhé!

    609 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn