0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Nối đất bảo vệ là gì? Mục đích, ý nghĩa và cách thực hiện

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 4994 lượt xem

    Các hệ thống điện đều cần đến nối đất bảo vệ. Vậy nối đất bảo vệ là gì? Nối đất bảo vệ có tác dụng gì? Cách nối đất bảo vệ như thế nào? Hãy cùng Kyoritsuvietnam.net tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

    Nối đất bảo vệ là gì?

    Nối đất bảo vệ là gì? Nối đất bảo vệ còn được gọi là gì? Đây là những vấn đề được nhiều người quan tâm. 

    Nối đất bảo vệ còn được gọi là nối đất, tiếp đất. Đây là hình thức tạo sự kết nối từ các thiết bị có điện, dùng điện với mặt đất. Nối đất bảo vệ có tác dụng ngăn chặn các tình trạng nguy hiểm khi các thiết bị dùng điện bị rò rỉ điện ra ngoài. Từ đó bảo vệ an toàn cho các thiết bị điện cũng như an toàn tính mạng cho người dùng. 

    Nối đất bảo vệ thiết bị và hệ thống điện
    Nối đất bảo vệ thiết bị và hệ thống điện

    Bảo vệ nối đất được áp dụng với các thiết bị điện áp >1000V. Những thiết bị gia dụng như máy giặt, tủ lạnh,... hay các hệ thống điện lớn đều cần có dây tiếp đất. Đây là yêu cầu an toàn điện bắt buộc nhằm hạn chế và tránh khỏi nguy cơ bị điện giật. 

    Mục đích của việc nối đất bảo vệ

    Mục đích của việc nối đất bảo vệ là gì? Như đã nói, bảo vệ nối đất là một trong những yêu cầu an toàn điện bắt buộc phải có khi sử dụng thiết bị điện áp >1000V. Dù là thiết bị điện này được dùng trong phòng hay ngoài trời. Nối đất bảo vệ được áp dụng trong mạng điện vừa giúp bảo vệ thiết bị, vừa đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh.

    Nếu xảy ra hiện tượng rò rỉ điện, dòng điện này sẽ chạy xuống mặt đất mà không gây hại đến con người. Đảm bảo an toàn tối ưu cho người sử dụng. Đây chính là tác dụng của nối đất bảo vệ thiết bị. 

    tác dụng của nối đất bảo vệ
    Tác dụng của nối đất bảo vệ

    Hiện nay, nối đất bảo vệ có ba loại chính: nối đất làm việc, nối đất an toàn và nối đất chống sét.

    • Nối đất làm việc: Nối các điểm của mạng điện với hệ thống tiếp nối đất, bảo vệ hệ thống điện.

    • Nối đất an toàn: nối giữa các phần tử không mang điện áp. Ví dụ như vỏ máy, thân máy với hệ thống nối đất bảo vệ.

    • Nối đất chống sét: sự liên kết giữa các thiết bị chống sét với hệ thống nối đất. Tác dụng của nối đất bảo vệ này là đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị khi có sấm sét. 

    Xem thêm: Điện trở đất là gì? Quy định về tiêu chuẩn điện trở nối đất

    Cách thực hiện nối đất bảo vệ

    Sau khi biết nối đất bảo vệ là gì và tác dụng của nó, chúng ta cùng tìm hiểu về biện pháp nối đất bảo vệ an toàn điện. Cách nối đất bảo vệ cần được thực hiện đúng kỹ thuật, đảm bảo độ chính xác cao. Mang lại hiệu quả khi đưa vào sử dụng. Sau đây, chúng tôi sẽ trình bày cách nối đất bảo vệ cho hệ thống điện nhé!

    Yêu cầu trước khi thực hiện phương pháp nối đất bảo vệ cho thiết bị, hệ thống điện

    Để thực hiện cách nối đất bảo vệ, yêu cần dây điện có mức điện trở không lớn hơn 4 Om. Đây là loại dây có khả năng tiếp đất mang lại hiệu quả tốt nhất. Vì dòng điện sẽ truyền qua dây nhỏ và đi qua cơ thể và truyền xuống đất. 

    dây nối đất có điện trở nhỏ hơn 4 Om
    Chọn dây nối đất có điện trở nhỏ hơn 4 Om

    Tại các tòa nhà chung cư, nhà dân, dùng khung cửa kim loại với chân chôn âm tường làm chân tiếp đất. Bạn có thể dùng dây kim loại để nối vỏ thiết bị điện, sau đó tiếp xúc trực tiếp với khung kim loại. 

    Nhiều người băn khoăn muốn biết dây nối đất bảo vệ có điện trở bao nhiêu? Người ta thường dùng dây nối đất có điện trở nhỏ hơn 4 Om. 

    Cách nối đất bảo vệ

    Cách thực hiện phương pháp nối đất bảo vệ gồm các thao tác sau:

    • Xác định chức năng của hệ thống nối đất

    • Kiểm tra và tính điện trở suất của đất. Bạn có thể dùng máy đo điện trở đất để thực hiện thao tác này.

    • Lên cấu hình hệ thống nối đất. 

    • Xác định loại điện trở nối đất một cọc (rc).

    • Xác định loại điện trở nối đất n cọc (RC).

    • Xác định loại điện trở nối đất một cáp nối ( sử dụng thanh ngang). 

    • Xác định điện trở nối đất với hệ thống cáp nối ( sử dụng thanh ngang).

    • Kiểm tra và tính giá trị điện trở nối đất cho toàn hệ thống điện. 

    Bên cạnh nắm vững những quy tắc về nối đất, khi thực hiện nối đất bảo vệ, bạn có thể trang bị các thiết bị đo điện cần thiết như: máy đo điện trở đất, ampe kìm, đồng hồ vạn năng,.... để hỗ trợ đo đạc chính xác và đảm bảo an toàn.

    Nếu bạn không phải là người chuyên về điện, chưa hiểu hết nối đất bảo vệ là gì và chưa có kinh nghiệm thực hiện lắp đặt hệ thống nối đất bảo vệ. Thì bạn nên chọn dịch vụ lắp đặt hệ thống điện để đảm bảo an toàn nhé!

    Xem thêm: Điện trở nối đất của hệ thống chống sét bao nhiêu là đạt và an toàn

    Lý do cần nối bảo vệ dây trung tính

    Bạn có biết nối đất bảo vệ là nối dây gì? Khi nối đất bảo vệ, người ta sẽ nối với dây trung tính. Mục đích nhằm thay thế cho mạng điện 3 pha 4 dây có điện áp nhỏ hơn 1000V. Ví dụ như mạng điện 380/220V, 220/127V… 

    Lý do cần nối bảo vệ dây trung tính
    Dây trung tính để nối đất bảo vệ 

    Ngoài ra, việc nối với dây trung tính sẽ đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi chạm vào vỏ của thiết bị 1 pha. Lúc này, hệ thống sẽ tiến hành cắt điện ở nơi chạm vào, không để bị giật điện. 

    Ý nghĩa của bảo vệ nối đất

    Ý nghĩa của bảo vệ nối đất là gì? Qua những thông tin ở trên, ta nhận thấy việc nối đất bảo vệ có ý nghĩa rất quan trọng đối với hệ thống điện và con người. 

    • Nối đất bảo vệ làm giảm dòng điện đi qua người xuống mức trị số an toàn. Hạn chế tối đa tình trạng giật điện, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người.

    • Khi có cách điện ở giữa pha và phần tử bình thường cũng không làm mạng điện bị hỏng. Vì đã có nối đất bảo vệ. 

    • Bảo vệ nối đất được áp dụng với hệ thống và thiết bị điện. Giúp giải quyết tình trạng rò rỉ điện từ thiết bị, hay tình trạng sấm sét, bảo vệ an toàn cho người dùng. 

    Bài viết đã giải đáp các vấn đề như: nối đất bảo vệ là gì, ý nghĩa và cách thực hiện nối đất bảo vệ. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn. 

    4994 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn