0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện đầy đủ và chi tiết

Kyoritsuvietnam.net 9 tháng trước 452 lượt xem

    Dây dẫn điện và dây cáp điện là hai loại dây phổ biến trong ngành điện lực. Chúng hay bị người dùng nhầm lẫn với nhau. Hãy cùng theo dõi bài so sánh dây dẫn điện và dây cáp điện để phân biệt được hai loại dây này nhé!

    Dây dẫn điện là gì?

    Để so sánh dây dẫn điện và dây cáp điện, chúng ta cần hiểu dây dẫn điện là gì? 

    Dây dẫn điện
    Dây dẫn điện

    Dây dẫn điện là một vật liệu cho dòng điện di chuyển theo một hoặc nhiều hướng, có tác dụng truyền tải điện năng. Dây dẫn điện càng dài thì điện năng hao hụt càng nhiều. 

    Cấu tạo dây dẫn điện bao gồm một ruột kim loại dẫn điện bằng đồng hoặc nhôm và vỏ cách điện bên ngoài. Dây dẫn điện được chia thành nhiều nhóm. 

    • Dây điện đơn (còn gọi là dây dẫn điện 1 lõi): Loại dây này có duy nhất 1 sợi cứng làm bằng đồng hoặc nhôm. Vỏ bọc bên ngoài làm từ nhựa PVC. Tiết diện của dây khá nhỏ, công suất không lớn nên được dùng trong điện dân dụng.

    • Dây điện đôi: Loại dây có từ hai lõi làm từ đồng hoặc nhôm. Các lõi dây đều được cách điện với nhau. Vỏ ngoài làm từ nhựa PVC. Dây điện đôi có nhiều kiểu khác nhau, dùng được cho cả điện dân dụng và điện công nghiệp.

    Dây cáp điện là gì?

    Dây cáp điện là dây dẫn điện tải trọng lớn. Cấu tạo gồm một hoặc nhiều dây dẫn điện được bọc bởi một hoặc nhiều lớp vỏ cách điện bên ngoài. Dây cáp điện chịu được các tác động từ bên ngoài như va chạm, nước, tia tử ngoại,... Chúng thường được dùng để làm đường dây tải chính trong các công trình xây dựng dân dụng, dùng làm dây điện công nghiệp.

    Dây cáp điện
    Dây cáp điện

    Dây cáp điện được chia thành hai loại chính. Bao gồm: dây cáp không có giáp bảo vệ và dây cáp có giáp bảo vệ. 

    • Dây cáp không có giáp bảo vệ: Là các loại dây dẫn đơn cứng hoặc dây cáp có bọc cách điện được cấu tạo từ hai dây trở lên trong cùng một vỏ bọc chung. Vỏ bọc này thường là cao su, nhựa PVC, PP, XLPE. Dây này dùng để đặt cố định hoặc dùng ở những khu vực có sự rung chuyển thường xuyên. 

    Dây cáp điện có tiết diện lớn
    Dây cáp điện có tiết diện lớn
    • Dây cáp có giáp bảo vệ: Dây gồm có nhiều lớp cách điện. Thường có một lớp cách điện giữa các dây với nhau, một lớp cách điện giữa các dây với bên ngoài. Đây là loại dây dùng để truyền tải dòng điện 3 pha phải đi ngầm dưới lòng đất. Chúng còn được dùng để đi ngầm trong các đường hầm bê tông chứa đường dây tải điện và có hầm nối cáp.

    Xem thêm: Dây cáp điện là gì? Cấu tạo, phân loại và cách sử dụng dây cáp điện

    So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện

    Điểm giống nhau

    • Cấu tạo: Dây dẫn điện và dây cáp điện đều có cấu tạo lõi dẫn điện bằng kim loại và lớp vỏ cách điện. 

    • Công dụng: Cả 2 loại dây này đều được dùng để truyền tải tín hiệu. Hoặc dùng để đấu nối các thiết bị điện trong công nghiệp, hệ thống điện dân dụng 

    • Ứng dụng: Dây dẫn điện và dây cáp điện đều được ứng dụng rộng rãi trong đời sống sinh hoạt và sản xuất công nghiệp.

    so sánh dây dẫn điện và dây cáp điện
    So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện

    Điểm khác nhau

    Khi so sánh dây dẫn và dây cáp điện một cách chi tiết, ta sẽ thấy sự khác nhau giữa hai loại dây dẫn này. Từ cấu tạo, công dụng đến khả năng sử dụng thực tế. Để hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa hai loại dây này, mời bạn đọc tham khảo bảng so sánh giữa dây dẫn điện và dây cáp điện dưới đây.

      Dây dẫn điện Dây cáp điện
    Cấu tạo

    Dây dẫn điện được cấu tạo từ lõi dẫn điện và vỏ bọc. Có 2 loại dây dẫn điện chính là dây trần và dây bọc. Dù là dây có 1 hoặc 2 lớp vỏ bọc thì cũng chỉ có duy nhất 1 lõi dẫn điện.

    Dây cáp điện có nhiều lớp vỏ bọc cách điện hơn dây dẫn điện thông thường nên giống như sợi cáp. Dây cáp điện chắc chắn, có thể chịu được các tác động của cơ học và môi trường.
    Cách sử dụng Dây dẫn điện có tiết diện nhỏ, công suất không được lớn. Thường được dùng để cách điện giữa người với thiết bị điện.  Dây cáp điện có lớp vỏ bọc chắc chắn, chống chịu va đập, cháy nổ, nhiệt độ cao. Loại dây này thường được sử dụng trong các trường hợp yêu cầu cao về cách điện an toàn.
    Ứng dụng Dây dẫn điện trần dùng treo ở trên cao. Còn loại dây dẫn điện có vỏ bọc thì được luồn trong ống nhựa. Dây thường được dùng trong điện dân dụng. Dây cáp điện thường được sử dụng để truyền tải nguồn điện cao, truyền tín hiệu điều khiển, dùng trong các đầu nối của thiết bị điện công nghiệp và thiết bị điện dân dụng.

    Trong quá trình sử dụng dây dẫn điện và dây cáp điện, bạn nên kiểm tra hệ thống điện theo định kỳ để sớm phát hiện các sự cố chập cháy. Bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng Kyoritsuampe kìm Kyoritsu để đảm bảo đo chính xác. 

    Bài viết đã so sánh dây dẫn điện và dây cáp điện đầy đủ và chi tiết. Mong rằng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc về bài viết, vui lòng liên hệ HOTLINE Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được giải đáp nhé!

    452 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn