0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tăng phô là gì? Cách kiểm tra tăng phô điện tử bằng đồng hồ VOM

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 1982 lượt xem

    Với khả năng giúp cho dòng điện hoạt động ổn định và các bóng đèn có thể phát sáng, tăng phô trở thành một trong những thiết bị quan trọng trong hệ thống mạch điện gia đình. Để hiểu rõ hơn về khái niệm tăng phô là gì, công dụng của nó cũng như cách kiểm tra tăng phô điện tử bằng đồng hồ vom, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Kyoritsuvietnam.net.

    Tăng phô là gì?

    Tăng phô (hay chấn lưu, ballast điện tử) là một thiết bị điện được sử dụng trong chiếu sáng giúp giới hạn dòng điện không quá cao, đảm bảo sự hoạt động ổn định của dòng điện và các bóng đèn có thể phát sáng mà không làm hỏng đèn.

    Tăng phô được sử dụng trong chiếu sáng giúp dòng điện hoạt động ổn định
    Tăng phô được sử dụng trong chiếu sáng giúp dòng điện hoạt động ổn định

    Hiện nay, trên thị trường có hai loại tăng phô (Ballast) chính là tăng phô cơ  (Magnetic ballast) và tăng phô điện tử (Electronic ballast). Một số loại đèn sử dụng tăng phô có thể kể đến như: đèn Led, đèn compact, đèn Metal Halide, đèn Sodium,...

    Công dụng của tăng phô

    Nhìn chung, tăng phô dù là loại nào thì đều mang đến rất nhiều công dụng. Cụ thể có thể kể đến như:

    • Giữ cho nguồn điện hoạt động ổn định. Trong đó, tăng phô điện tử được đánh giá cao hơn bởi giúp bóng đèn hoạt động ổn định và tiết kiệm hơn

    • Đảm bảo bóng đèn không bị nhấp nháy khi hoạt động nhờ tần số hoạt động lên tới 145 Khz

    • Đảm bảo bóng đèn hoạt động mượt, không phát ra bất kỳ tiếng ồn nào trong suốt quá trình làm việc

    • Duy trì nguồn sáng ổn định cho bóng đèn nhờ vào tính năng ổn định công suất ngõ ra

    • Giúp lượng kích cho bóng hoạt động xung cao hơn

    • Có tác dụng tự ngắt mạch điện khi tháo/thay bóng đèn

    • Giảm đến 50% thời gian kích bóng

    • Nâng cao tuổi thọ và kéo dài hoạt động cho bóng đèn

    Những kiến thức về kiểm tra tăng phô

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho tăng phô bị hư hỏng. Nguyên nhân chủ yếu có thể do cháy đứt hoặc cháy nối tắt (cháy chạm). Lúc này, thiết bị sẽ có mùi khét đặc trưng và bạn có thể dễ dàng phát hiện ra. Do vậy, việc kiểm tra tăng phô bị hư sẽ giúp cho bạn phát hiện kịp thời các sự cố có thể xảy ra với thiết bị điện này.

    Những kiến thức về kiểm tra tăng phô
    Những kiến thức về kiểm tra tăng phô

    Mặc dù có rất nhiều cách kiểm tra tăng phô hỏng tuy nhiên, cách kiểm tra tăng phô bằng đồng hồ vom là phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Cách này rất dễ thực hiện mà còn đảm bảo được độ chính xác cao.

    Để học cách kiểm tra tăng phô điện tử bằng đồng hồ vom, bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết ở phần dưới đây.

    Xem thêm:

    Cách kiểm tra tăng phô bằng đồng hồ VOM

    Cách kiểm tra tăng phô điện tử bằng đồng hồ vom khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây:

    Cách kiểm tra tăng phô bằng đồng hồ vom
    Cách kiểm tra tăng phô bằng đồng hồ vom

    Bước 1: Trên đồng hồ vạn năng, bạn điều chỉnh núm vặn về thang đo điện áp sao cho phù hợp với mức điện áp của tăng phô

    Bước 2: Kết nối 2 chân của dây đo vào jack cắm trên thân đồng hồ vạn năng. Chân dây đo màu đen kết nối với cổng COM, chân của dây đo mà đỏ kết nối với cổng màu đỏ. Sau đó, đầu đo màu đỏ chạm vào cực dương, đầu đo màu đen tiếp xúc với cực âm của tăng phô.

    Bước 3: Bạn đọc kết quả được hiển thị trên màn hình đồng hồ vạn năng. Nếu màn hình báo kết quả có nghĩa là tăng phô vẫn hoạt động bình thường. Ngược lại, màn hình không hiển thị có nghĩa là tăng phô đã bị hỏng hóc. Khi đó, bạn cần phải tiến hành sửa chữa cho chấn lưu. Như vậy, đèn chiếu sáng có thể hoạt động ổn định lại.

    Top 3 đồng hồ vạn năng hỗ trợ kiểm tra tăng phô tốt nhất

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1020R

    GIÁ THAM KHẢO: 1.510.000Đ

    Kyoritsu 1020R là đồng hồ vạn năng Kyoritsu được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, sở hữu chức năng đo đạc và kiểm tra điện năng đa dạng cùng với đó là chất lượng, độ bền cao.

    Thiết bị có thể đo điện áp AC/DC lên đến 1000V, đo dòng điện AC/DC, điện áp thấp mV AC/DC, đo điện trở, đo điện dung, kiểm tra diode, kiểm tra liên tục,... Ngoài ra, nó cũng đáp ứng các tiêu chuẩn IEC 61010-1 CAT IV 300V CAT III 600V / CAT II 1000V, IEC 61010-2-033, IEC 61010-031, IEC 61326-2-2 (EMC), EN 50581 (RoHS) nên rất an toàn với người sử dụng.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S

    GIÁ THAM KHẢO: 990.000Đ

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S không chỉ có giá thành rẻ mà khả năng làm việc cũng vô cùng ấn tượng. Sản phẩm này không chỉ có thể đo điện linh hoạt, cho phép người dùng kiểm tra điện áp AC/DC lên tới 1000V, đo điện trở 2/20kΩ/2/20MΩa, đo dòng điện ở phạm vi nhỏ đạt 250mA, LI, LV, đo hệ số hFE,... mà còn có độ bền cực cao, khả năng chống sock tốt nên có thể hoạt động bình thường ngay cả khi bị rơi xuống nền bê tông từ độ cao 1m.

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    GIÁ THAM KHẢO: 3.410.000Đ

    Hioki DT4256 là dòng đồng hồ vạn năng chuyên nghiệp, sở hữu độ bền cao và hoạt động đa chức năng. Thiết bị cho phép đo điện áp AC/DC 1000V, đo điện trở, đo điện dung, đo tần số, kiểm tra thông mạch… với độ chính xác cực cao nhờ tích hợp công nghệ True RMS, chính vì vậy nó được rất nhiều kỹ sư, thợ điện lựa chọn.

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Trên đây là cách kiểm tra tăng phô điện tử bằng đồng hồ vom mà chúng tôi muốn được chia sẻ đến bạn. Chúc bạn có thể thực hiện tốt theo những hướng dẫn trong bài viết.

    1982 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn