0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Ứng dụng, nguyên lý hoạt động và cấu tạo máy phát điện xoay chiều 3 pha

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 1363 lượt xem

    Máy phát điện xoay chiều 3 pha là thiết bị quan trọng trong hệ thống điện. Vậy cấu tạo máy phát điện xoay chiều 3 pha cũng như nguyên lý hoạt động và ứng dụng của máy như thế nào? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé!

    Khái niệm máy phát điện xoay chiều 3 pha

    Máy phát điện xoay chiều 3 pha là gì ? Máy phát điện xoay chiều 3 pha là máy biến đổi cơ năng thành điện năng dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ. Thiết bị này còn gọi là máy phát điện 3 pha. Kết quả của máy phát điện này là tạo dòng điện xoay chiều 3 pha. 

    Trong máy phát điện xoay chiều 3 pha, ba suất điện động trong ba cuộn dây có cùng biên độ, cùng tần số, nhưng khác nhau về pha.

    cấu tạo của máy phát điện xoay chiều 3 pha
    Cấu tạo của máy phát điện xoay chiều 3 pha

    Vậy dòng điện 3 pha là gì? Đây là dòng điện xoay chiều có công suất cao, có cùng biên độ và tần số với nhau, pha được đặt lệch pha nhau góc 120 độ. Cùng với đó 3 cuộn dây của phần ứng cũng nằm lệch nhau ⅓ vòng trên Stato.

    Hiện nay, máy phát điện 3 pha được phân chia dựa trên 3 tiêu chí: 

    • Theo công suất: máy phát điện 3 pha 10kVA, máy phát điện 50kVA, máy phát điện 500kVA… Mỗi mức công suất của máy phát điện sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng khác nhau. 

    • Theo nhiên liệu sử dụng: máy phát điện xoay chiều 3 pha chạy bằng xăng, máy phát điện 3 pha chạy dầu, máy phát điện 3 pha chạy bằng khí đốt,...

    • Theo thương hiệu: máy phát điện Cummins, máy phát điện Mitsubishi, máy phát điện Denyo, máy phát điện Kofo,…

    Nguyên lý máy phát điện xoay chiều 3 pha

    Tương tự như máy phát điện 1 pha, nguyên lý máy phát điện xoay chiều 3 pha dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ. Cụ thể: trong máy phát điện xoay chiều 3 pha có nam châm. Nam châm này quay liên tục tạo ra từ trường, từ đó sinh ra dòng điện xoay chiều ở 2 đầu mỗi cuộn dây. 

    Sơ đồ máy phát điện xoay chiều 3 pha như sau:

    sơ đồ máy phát điện xoay chiều 3 pha
    Sơ đồ nguyên lý máy phát điện xoay chiều 3 pha

    Bạn có thể theo dõi hình vẽ sơ đồ máy phát điện xoay chiều 3 pha để hiểu hơn về nguyên lý máy phát điện xoay chiều 3 pha. Chiều của dòng điện ở mỗi nửa vòng quay của nam châm thường lệch nhau 1 pha. Vậy nên, máy phát điện dùng 3 cuộn dây được bố trí lệch nhau một góc bằng 120 độ. Khi nam châm quay sẽ sinh ra một dòng điện lớn nhất. Dòng điện này sẽ bao gồm 3 dòng điện xoay chiều. Vì thế máy được gọi là máy phát điện xoay chiều 3 pha. 

    Ngoài ra, trong máy phát điện xoay chiều 3 pha, ba suất điện động trong ba cuộn dây có cùng biên độ, cùng tần số nhưng khác nhau về pha. 

    Xem thêm: Nguyên lý hoạt động, cấu tạo máy phát điện xoay chiều 1 pha và ứng dụng

    Cấu tạo máy phát điện xoay chiều 3 pha

    Giống như máy phát điện 1 pha, cấu tạo máy phát điện xoay chiều ba pha gồm hai phần chính là: roto và stato. 

    cấu tạo máy phát điện xoay chiều 3 pha
    Cấu tạo máy phát điện xoay chiều ba pha

    Trong máy phát điện xoay chiều 3 pha, stato là phần ứng, rôto là phần cảm. Cụ thể:

    • Phần cảm (roto): roto trong máy phát điện xoay chiều 3 pha là một nam châm điện. Roto thường được nuôi bởi các dao động một chiều. Phần nam châm này quay xung quanh một trục cố định để tạo ra từ trường biến thiên. 

    • Phần ứng (stato): stato của máy phát điện xoay chiều 3 pha gồm 3 cuộn dây có kích thước và số vòng giống nhau. Các cuộn dây này được bố trí lệch nhau một góc bằng 120 độ. 

    Ben cạnh đó, theo lý thuyết máy phát điện xoay chiều 3 pha, máy còn có những bộ phận như: vỏ máy phát, giá đỡ, cánh quạt, bạc lót, bộ chỉnh lưu, bóng tiếp điện, bộ điều chỉnh điện. Có thể nói là cấu tạo máy phát điện xoay chiều 3 pha không hề phức tạp, khá tương tự máy phát điện xoay chiều 1 pha. 

    Ngoài ra, khi cần đo dòng điện 3 pha, ta có thể sử dụng các thiết bị chuyên dụng như ampe kìmđồng hồ vạn năng để hỗ trợ công việc một cách tốt nhất

    Ưu nhược điểm của máy phát điện xoay chiều 3 pha

    Thiết bị nào cũng gồm có hai mặt tốt và xấu, lợi và hại. Máy phát điện 3 pha cũng vậy. Sản phẩm có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để hiểu thêm về thiết bị này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ưu nhược điểm máy phát điện 3 pha nhé!

    Ưu điểm của máy phát điện 3 pha
    Ưu điểm của máy phát điện 3 pha

    Ưu điểm của máy phát điện 

    • Nhìn chung, máy phát điện xoay chiều 3 pha có ưu điểm như cấu tạo máy phát điện xoay chiều 3 pha khá đơn giản, dễ hiểu. Các vật liệu để tạo ra thiết bị cũng không khó tìm. Vậy nên việc sản xuất máy không gặp quá nhiều khó khăn. 

    • Các máy phát điện 3 pha rất phong phú và đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, công suất. Bạn có thể lựa chọn máy phát điện của các thương hiệu lớn như: Cummins, Kipor, Kama, Hyundai, Honda,...

    • Máy phát điện xoay chiều 3 pha vận hành ổn định, có thể hoạt động trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

    • Máy đảm bảo an toàn cho người dùng và các thiết bị điện kết nối với nó.

    • Máy phát điện 3 pha có công suất lớn, cung cấp nguồn điện dồi dào, đáp ứng nhu cầu dùng nguồn điện lớn.

    • Máy sử dụng các nhiên liệu quen thuộc, mức tiêu hao nhiên liệu thấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu và chi phí vận hành. 

    • Máy có tính ứng dụng cao, được sử dụng nhiều trong đời sống sinh hoạt và sản xuất. 

    Nhược điểm của máy phát điện xoay chiều 3 pha

    • Cấu tạo máy phát điện xoay chiều 3 pha đơn giản, nhưng máy lại có trọng lượng khá năng. Kích thước máy cồng kềnh gây khó khăn khi di chuyển.

    • Chi phí để sở hữu máy phát điện 3 pha khá cao. Để sở hữu sản phẩm này, người dùng cần đầu tư một khoản lớn. 

    • Quá trình vận hành và bảo trì, bảo dưỡng máy phát điện 3 pha khá phức tạp. Vì vậy cần có thợ sửa chữa, bảo dưỡng có chuyên môn cao để sử dụng cũng như bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị. 

    Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách kiểm tra máy phát điện trên ô tô đơn giản, chính xác

    Ứng dụng máy phát điện xoay chiều 3 pha

    Sau khi tìm hiểu cấu tạo máy phát điện xoay chiều 3 pha, nguyên lý hoạt động cũng như những ưu nhược điểm của nó. Chúng ta cùng tìm hiểu những công dụng của máy phát điện xoay chiều 3 pha trong thực tế nhé!

    Ứng dụng của máy phát điện 3 pha
    Ứng dụng của máy phát điện 3 pha

    Máy phát điện 3 pha giữ vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt và sản xuất. Máy phát điện xoay chiều 3 pha có tác dụng: dự trữ nguồn điện, giải quyết tình trạng quá tải điện hay sự cố truyền điện,... 

    Cụ thể, thiết bị được dùng để làm nguồn điện dự phòng cho gia đình, bệnh viện, khu dân cư, trung tâm thương mại,...Ngoài ra, máy còn được dùng phổ biến tại các nhà máy sản xuất, khu công nghiệp, các lĩnh vực như: Khai khoáng, máy móc công nghiệp, dầu mỏ, cần trục điện…

    Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin về cấu tạo máy phát điện 3 pha, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của nó trong thực tế. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn. Theo dõi trang tin của Kyoritsuvietnam.net để cập nhật những tin tức mới và hấp dẫn nhé!

    1363 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn