0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Ampe kế là gì? Cấu tạo, phân loại và công dụng của ampe kế

Kyoritsuvietnam.net 12 tháng trước 831 lượt xem

    Trong rất nhiều thiết bị được dùng để đo dòng điện như đồng hồ vạn năng còn có thêm một sản phẩm chính là ampe kế. Vậy ampe kế là gì? Ký hiệu, cấu tạo của ampe kế như thế nào? Bạn hãy cùng Kyoritsuvietnam.net tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

    Ampe kế là gì?

    Khái niệm

    Khi tìm hiểu về ampe kế là gì? Bạn có thể hiểu đơn giản chính là những đồng hồ đo điện, thiết bị đo dòng điện được mắc nối tiếp trong các mạch.

    Ampe kế cũng như đồng hồ đo ampe được đặt tên theo đại lượng đo chính là cường độ dòng điện ampe. Hiện nay, các loại ampe kế lý tưởng sẽ có nội điện trở bằng 0, tuy nhiên thực tế mức điện trở sẽ ở mức rất nhỏ. 

    Ampe kế dùng để đo cường độ dòng điện
    Ampe kế dùng để đo cường độ dòng điện

    Ampe kế có phạm vi đo sẽ phụ thuộc vào giá trị của điện trở. Như vậy, bạn có thể hiểu ampe kế là dụng cụ để đo cường độ dòng điện chuyên dụng. 

    Ngoài việc tìm hiểu về ampe kế là gì? Bạn cũng hiểu về ampe là đơn vị chỉ cường độ dòng điện trong mạch được ký hiệu là A. Ampe có thể được quy đổi thành nhiều đơn vị cấp độ lớn nhỏ, khác nhau. Bạn có thể tham khảo công thức quy đổi dưới đây:

    • 1 Ampe = 1000 miliAmpe.
    • 1 miliAmpe = 0,001 Ampe.
    • 1 KiloAmpe = 1000 Ampe = 1.000.000 MiliAmpe.

    Bên cạnh ampe kế đo dòng điện chuyên dụng, các nhà sản xuất còn mang đến một sản phẩm đa năng hơn chính là ampe kìm. Đây là thiết bị có thể đo dòng đa dạng kết hợp đo điện áp, đo điện trở, đo tần số… 

    Ký hiệu ampe kế

    Sau khi tìm hiểu về ampe kế là gì? Bạn cũng cần biết ampe kế kí hiệu là gì để có thể xác định mạch có sử dụng thiết bị đo điện này không.

    Các ampe kế sẽ được ký hiệu với chữ A in hoa được đặt trong hình tròn của mạch. Ngoài ra, trên ampe kế còn có hai chốt được ký hiệu là dương (+), âm (-) chính là hai chốt dương âm. Nhờ vậy, bạn có thể phân biệt được các cực để tiến hành nối dây chính xác.  

    Ký hiệu ampe kế
    Ký hiệu ampe kế

    Xem thêm: Cường độ dòng điện là gì? Kí hiệu, đơn vị đo và công thức tính

    Các loại ampe kế

    Hiện nay, ampe kế có rất nhiều loại khác nhau để phù hợp với từng đặc điểm yêu cầu đo điện. Trong đó, ampe kế được phân thành ampe kế can thiệp và ampe kế không can thiệp. Trong từng dòng cũng sẽ có các loại khác nhau, bạn có thể tham khảo dưới đây. 

    Ampe kế can thiệp

    Ampe kế khung xoay

    Ampe kế khung xoay còn được gọi là điện kế được thiết kế là bộ chuyển đổi cường độ dòng điện sang chuyển động quay trên cuộn dây của từ trường. 

    Ampe kế khung xoay có nhiều bộ phận khác nhau như kim, lò xo xoắn, nam châm, thước hình cung, cuộn dây dẫn điện, chốt giữ lò xo… Ampe hoạt động theo nguyên lý: dòng điện di chuyển qua cuộn dây sẽ chịu tác động của từ trường làm cho cuộn dây lệch về 1 phía. Sau đó, cuộn dây sẽ làm xoắn lò xo để làm quay kim và chỉ vào thang đo ở mức tương ứng với dòng điện chạy qua.

    Các loại ampe kế can thiệp
    Các loại ampe kế can thiệp

    Ampe kế sắt từ

    Ampe kế sắt từ bao gồm hai thanh sắt non được đặt bên trong ống dây. Khi có dòng điện đi qua ống dây sẽ sinh ra từ trường.

    Đây là từ trường sẽ gây nên cảm ứng sắt từ trên thanh sắt và tạo thanh nam châm cùng chiều và đẩy nhau. Từ lực đẩy này sẽ di chuyển hai thanh nam châm quay và góc quay sẽ tương ứng với cường độ dòng điện đi qua ống dây.

    Ampe kế nhiệt

    Đây là ampe kế có cấu tạo gồm thanh kim loại mảnh, dài được cuộn lại tương tự như lò xo xoắn. Lò xo này có một đầu cố định, đầu kia sẽ được gắn kim chuyển động trên một thước hình cung. 

    Khi có dòng điện đi qua sẽ làm cho lò xo xoăn nóng tới mức nhiệt độ cân bằng và gây giãn nở làm cho đầu kim quay tự do. Với góc quay sẽ có đầu kim chỉ thị trên thước đo là cường độ dòng điện. 

    Ampe kế điện từ 

    Ampe kế điện từ sẽ hoạt động tương tự như vạn năng kế điện tử khi đo cường độ dòng điện trên một điện trở nhỏ. Kết quả sẽ được tính theo cường độ dòng điện thông qua định luật Ohm.

    Ampe kế không can thiệp

    Đầu dò hiệu ứng Hall

    Đây là thiết bị sử dụng phương pháp đo hiệu ứng Hall để tạo ra hiệu điện thế tỷ lệ thuận với cường độ dòng điện. Khi mắc cuốn dây hoặc các vòng có dòng điện quanh một lõi sắt từ của đầu đo. Khi đó, từ tường sẽ kích hoạt đầu đo để xác định được cường độ dòng điện. 

    Ampe kìm

    Ampe kìm là loại đồng hồ đo điện hoạt động theo nguyên tắc dòng điện xoay chiều sẽ có từ trường biến thiên sinh ra gây cảm ứng điện từ lên một cuộn cảm nằm gần dòng điện.

    Ampe kìm là thiết bị ampe kế không can thiệp
    Ampe kìm là thiết bị ampe kế không can thiệp

    Xem thêm: Ampe kìm là gì? Cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng của ampe kìm từ A-Z

    Cấu tạo ampe kế

    Cấu tạo của ampe kế sẽ bao gồm thân máy và cuộn dây để đo cường độ dòng điện tương ứng với từng loại ampe đã được đề cập ở trên. Bên cạnh đó, thiết bị cũng có những bộ phận cơ bản như sau: 

    Cấu tạo ampe kế đơn giản
    Cấu tạo ampe kế đơn giản
    • Kim chỉ thị
    • Chốt chỉnh kim chỉ thị
    • Chốt âm
    • Các thang đo
    • Đơn vị đo và chốt dung lượng.

    Cách mắc ampe kế

    Sau khi tìm hiểu về ampe kế là gì? cấu tạo ampe kế, bạn sẽ tiến hành tham khảo cách mắc ampe kế để đo cường độ dòng điện trong mạch. Vậy, ampe kế mắc như thế nào? Dưới đây là những bước hướng dẫn cách mắc ampe kế đơn giản, dễ hiệu. 

    Sơ đồ cách mắc ampe kế với mạch điện
    Sơ đồ cách mắc ampe kế với mạch điện
    • Ampe kế sẽ được mắc nối tiếp với mạch để các điện tử đèo dòng điện sẽ đi qua thiết bị đo.
    • Bạn cần mắc chốt (+) của ampe kế với cực dương của nguồn điện, chốt (-) sẽ mắc với cực âm của nguồn. 
    • Không mắc hai chốt của ampe kế trực tiếp vào hai cực của nguồn điện để tránh làm hỏng thiết bị đo và nguồn.

    Sau khi mắc ampe kế vào nguồn bạn có thể tiến hành sử dụng và đo dòng điện. Cách sử dụng ampe kế cũng rất đơn giản khi bạn chỉ cần mắc đúng, cấp nguồn điện và mạch và đọc kết quả được hiển thị trên thiết bị đo.

    Công dụng của ampe kế

    Khi tìm hiểu ampe là dụng cụ dùng để làm gì, bạn sẽ cần biết được các công dụng của ampe kế. Từ đó, thiết bị sẽ có khả năng thực hiện đo cho nhiều đại lượng khác nhau:

    Ampe kế dùng để đo cường độ dòng điện để kiểm tra dòng điện mạnh hay yếu khi lắp đặt hay sử dụng cho các thiết bị máy móc. Ngoài ra, ampe kế dùng để đo đại lượng như điện trở, điện áp, tần số… Đa số các loại ampe kìm đều có thể thực hiện đo điện đa năng. 

    Ampe kìm kiểm tra dòng điện hiệu quả
    Ampe kìm kiểm tra dòng điện hiệu quả

    Các loại ampe kế hỗ trợ tối đa cho người dùng thực hiện kiểm tra hệ thống điện trong tòa nhà, nhà xưởng sản xuất. Thiết bị hỗ trợ tối đa cho công việc để mang lại hiệu quả cao. 

    Ngày nay, các sản phẩm ampe kìm đã và đnag được ưa chuộng sử dụng bởi tính thuận tiện, đo nhanh và đa chức năng để tiết kiệm chi phí đầu tư. Bạn có thể tham khảo một những sản phẩm ampe kìm Hioki, ampe kìm Kyoritsu, Fluke, Sanwa... Đây đều là những thương hiệu uy tín chuyên cung cấp các sản phẩm bán chạy như: 2002PA KyoritsuAmpe kìm Kyoritsu 2117RKyoritsu KT200, Hioki CM4373...

    Những thông tin về ampe kế sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin về thiết bị đo điện chất lượng cao hiện nay. Từ đó, Kyoritsuvietnam.net hy vọng sẽ giúp bạn dùng máy hiệu quả và đo nhanh phục vụ hiệu quả cho công việc.

    831 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn