0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Ampe kìm là gì? Cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng của ampe kìm từ A-Z

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 1773 lượt xem

    Nhắc đến các thiết bị đo và kiểm tra điện, không thể không đề cập đến ampe kìm - một công cụ đo thông số dòng điện hiện đại đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Vậy ampe kìm là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc của thiết bị này ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về dụng cụ này trong bài viết dưới đây.

    Ampe kìm là gì?

    Ampe kìm là thiết bị đo điện cầm tay chuyên dụng, ứng dụng kỹ thuật số, có khả năng đo được hầu hết các thông số điện năng trong thời gian ngắn với kết quả chính xác.

    Ampe kìm là thiết bị đo dòng điện trong mạch
    Ampe kìm là thiết bị đo dòng điện trong mạch

    Thiết bị này có thể đo trực tiếp dòng điện chạy qua dây dẫn bằng cách kẹp hàm kẹp qua dây dẫn mà không cần phải ngắt mạch và đấu nối tiếp qua mạch cần đo, cho phép đo dòng điện lớn với dải đo rộng từ 100mA đến 2000A, thậm chí có thể lên đến hơn 4000A khi kết nối với phụ kiện kẹp dòng mở rộng.

    Ngoài ra, một số model ampe kìm hiện nay còn được tích hợp nhiều tính năng như một chiếc đồng hồ vạn năng, cho phép đo: điện áp, điện trở, tần số, đo thông mạch,... linh hoạt.

    Ampe kìm rất tiện dụng trong các trường hợp không thể ngắt điện, dừng động cơ, thiết bị,... và đảm bảo an toàn, giảm thiểu tối đa nguy hiểm từ việc ngắt và đấu nối mạch đo cho người dùng nên rất được kỹ sư, thợ điện, người làm trong lĩnh vực sửa chữa điện,... ưa chuộng.

    Cấu tạo ampe kìm

    Hầu hết các dòng ampe kìm hiện nay đều được cấu thành từ 5 bộ phận cơ bản. Cấu tạo của ampe kìm bao gồm: nam châm, lò xo xoắn, chốt giữ lò xo, thước hình cung, cuộn dây dẫn điện, kim.

    Cấu tạo của ampe kìm
    Cấu tạo của ampe kìm

    Ampe kìm truyền thống (hay còn gọi là Gavanô kế hay điện kế), là một bộ chuyển đổi từ cường độ dòng điện sang chuyển động quay trong một cung, của một cuộn dây nằm trong từ trường.

    Nhằm giúp người dùng có thể dễ dàng mang theo bên người, thuận tiện để làm việc ở bất kỳ đâu nên đa số ampe kìm đều sở hữu thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, có thể cầm tay hay bỏ trong túi áo vô cùng tiện dụng.

    Đây cùng là điểm khác biệt của ampe kìm so với các thiết bị đo điện truyền thống cồng kềnh khác. Đó cũng là lý do mà ampe kìm lại trở thành lựa chọn hàng đầu được dân thợ điện chuyên nghiệp tin dùng.

    Nguyên lý làm việc của ampe kìm

    Trong dòng điện xoay chiều, từ trường biến thiên sinh ra do dòng điện có thể gây cảm ứng điện từ lên một cuộn cảm nằm gần dòng điện. Dựa trên cơ chế này, ampe kìm đã được thiết kế để đo được cường độ của dòng điện một chiều/xoay chiều chạy trong mạch điện.

    Nguyên lý làm việc của ampe kìm
    Nguyên lý làm việc của ampe kìm

    Bộ phận chính của thiết bị này là một cuộn dây dẫn có thể quay quanh một trục, nằm trong từ trường của một nam châm vĩnh cửu. Cuộn dây này được gắn với một kim chỉ góc quay trên một thước hình cung (mặt đồng hồ). Một lò xo xoắn kéo cuộn và kim về vị trí số 0 khi không có dòng điện.

    • Vào thời điểm dòng điện chạy qua cuộn dây, dòng điện chịu lực tác động của từ trường, do các điện tích chuyển động bên trong dây dẫn phải chịu lực lorentz và bị kéo quay về một phía, xoắn lò xo, khiến kim chỉ thị quay. 

    • Cường độ dòng điện qua cuộn dây đó sẽ tương ứng với đầu kim trên thước đo

    • Một cơ chế giảm dao động được dùng đó là ứng dụng sự chuyển hóa năng lượng dao động sang nhiệt năng nhờ dòng điện foucault, cuộn dây được gắn cùng một đĩa kim loại nằm trong từ trường của nam châm. Mọi dao động của cuộn dây và đĩa sinh ra dòng foucault trong đĩa. 

    • Dòng foucault này làm nóng đĩa lên, tiêu hao năng lượng dao động và dập tắt dao động đó.

    Chức năng nổi bật của ampe kìm

    Chức năng chính của ampe kìm là đo cường độ dòng điện chạy trong mạch (giá trị hiệu dụng, dòng định mức). Một số ampe kìm hiện nay còn được trang bị thêm khả năng đo dòng rò, đo dòng khởi động, đo công suất, đo điện trở đất,... hay đo điện áp, điện trở, đo thông mạch,...

    Bên cạnh chức năng đo, thiết bị này còn sở hữu một số tính năng nổi bật khác giúp người dùng thao tác thuận tiện hơn:

    • Chức năng giữ giá trị đo (Data hold) cho phép giữ kết quả trên màn hình, thuận tiện khi cần xem và ghi chép

    • Tự động tắt máy để tiết kiệm năng lượng

    • Đèn nền hỗ trợ làm việc trong điều kiện thiếu sáng

    • Đo liên tục thông báo bằng âm thanh buzzer ở mức điện trở từ 50 Ω ± 40 Ω hoặc nhỏ hơn

    • Một số dòng ampe kìm cao cấp được trang bị thêm tính năng kết nối bluetooth với điện thoại thông minh, máy tính bảng cho việc lưu kết quả, hiển thị dạng sóng theo thời gian thực như: Ampe kìm đo điện trở đất Kyoritsu 2060BT, ampe kìm Kyoritsu  2062BT, Kyoritsu KEW 2510,...

    Ampe kìm dùng để làm gì?

    Trước nhu cầu sử dụng ngày càng phổ biến của người dùng, các thương hiệu ampe kìm hiện nay cũng ngày càng đa dạng hơn. Một số thương hiệu tiêu biểu, uy tín trên thị trường có thể kể đến như ampe kìm Hioki, ampe kìm Kyoritsu,... 

    Ampe kìm được ứng dụng trong nhiều công việc
    Ampe kìm được ứng dụng trong nhiều công việc

    Vậy bạn đã biết ampe kìm dùng để làm gì? Mặc dù mỗi sản phẩm, mỗi thương hiệu đều có những điểm khác nhau về thiết kế hay chức năng nhưng đều có một chức năng chung là đo dòng điện. Khác với đồng hồ vạn năng, ampe kìm có thể đo được cả dòng điện một chiều và xoay chiều ở các dải đo khác nhau có thể lên đến 2000A. Một số dòng còn có thể đo dòng lên đến hơn 4000A.

    Ngoài chức năng đo dòng điện, ampe kìm còn được sử dụng cho nhiều mục đích đo điện khác nhau (điện trở, điện áp, thông mạch,...) nên có thể ứng dụng đa dạng cho nhiều công việc khác nhau, từ chuyên nghiệp đến bán chuyên nghiệp.

    Thiết bị được đối tượng kỹ sư, kỹ thuật viên, thợ điện, thợ bảo trì,... tin dùng để lắp đặt - sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng hạ tầng điện, linh kiện điện tử, thiết bị điện trong các nhà máy sản xuất, hệ thống tòa nhà, nhà dân,...

    Mời bạn xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng ampe kìm để đo dòng điện đầy đủ và chi tiết nhất

    Top 3 ampe kìm giá rẻ - chất lượng tốt đáng mua nhất

    Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2200

    Kyoritsu 2200 là dòng ampe kìm giá rẻ nổi bật của thương hiệu Kyoritsu, xuất xứ Nhật Bản. Thiết bị này không chỉ nổi bật với thiết kế gọn nhẹ, hiện đại mà còn sở hữu khả năng làm việc linh hoạt, đa năng không thua kém bất kỳ dòng máy đo điện chuyên nghiệp nào.

    Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2200
    Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2200

    Kyoritsu Kew 2200 có chức năng đo dòng điện xoay chiều lên đến 1000A, đo điện trở với thang đo tự động  400.0Ω/4.000/40.00/400.0kΩ/4.000/40.00MΩ, đo điện áp, kiểm tra liên tục,... linh hoạt.

    Ngoài ra, máy còn có chức năng bảo vệ nguồn điện không có cầu chì ở Ω / lên đến 600 V, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

    Với khả năng làm việc đa năng như vậy, đồng hồ đo dòng Kyoritsu 2200 hiện đang là thiết bị được nhiều thợ chuyên nghiệp lựa chọn để phục vụ cho các công việc đo dòng điện trên các thiết bị điện tử, kiểm tra thông số điện năng của thiết bị điện tại các nhà máy sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử, cơ sở viễn thông, khai thác than khoáng sản,...

    Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2608A

    Kyoritsu 2608A là dạng ampe kìm kim (ampe kìm tương tự) với khả năng đo dòng điện AC lên tới 100A, đo điện áp AC tới 600V, điện áp DC 60V, đo điện trở 1/10kΩ.

    Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2608A
    Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2608A

    Thiết bị này có thể hoạt động liên tục trong 120 giờ mà không ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm và độ chính xác của kết quả đo.

    Thiết kế nhỏ gọn cho phép máy làm việc linh hoạt ở nhiều vị trí khác nhau cũng như khả năng đo điện trong thời gian ngắn với độ chính xác cao đã giúp cho sản phẩm này trở thành một trong những công cụ thiết kế của những người làm trong lĩnh vực điện, các trung tâm sửa chữa máy móc, linh kiện điện tử hay trong gia đình,...

    Ampe kìm Kyoritsu 2007R

    Kyoritsu 2007R là dòng ampe kìm chất lượng cao, giá rẻ được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Nhật Bản với khả năng đo dòng AC và DC tối đa lên đến 1000A, đo điện trở lên đến 6.000kΩ, đo điện áp,... với độ chính xác cao ngay cả trong môi trường nhiễu sóng nhờ được trang bị công nghệ True RMS.

    Ampe kìm Kyoritsu 2007R
    Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2007R

    Thiết bị được đảm bảo an toàn về điện theo tiêu chuẩn IEC 61010-1 CAT IV 300V / CAT III 600V nên rất phù hợp khi sử dụng trong công nghiệp, thương mại.

    Địa chỉ mua ampe kìm uy tín

    Để đảm bảo mua được các sản phẩm ampe kìm chính hãng với giá tốt nhất, các bạn nên đến các cửa hàng, đại lý phân phối thiết bị và dụng cụ đo điện chính hãng. Một địa chỉ mà các bạn có thể tham khảo là Kyoritsuvietnam.net - đại lý phân phối chính hãng của Kyoritsu. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline Hà Nội: 0902 148 147 - TP Hồ Chí Minh 0979 244 335 hay truy cập vào website kyoritsuvietnam.net để được chuyên viên của chúng tôi tư vấn chi tiết hơn.

    Tất cả ampe kìm tại đây đều được đảm bảo nhập khẩu trực tiếp từ các nhà máy chính hãng của Kyoritsu và được kiểm tra chất lượng một cách kỹ lưỡng nên người dùng hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng.

    Khi mua hàng, các bạn cũng nhận được nhiều quyền lợi như: đảm bảo sản phẩm chính hãng 100%, giá thành luôn tốt nhất, được chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp để lựa chọn được sản phẩm phù hợp và hướng dẫn sử dụng chi tiết, hỗ trợ giao hàng toàn quốc và bảo hành chính hãng theo tiêu chuẩn của nhà cung cấp,...

    Trên đây là những giải đáp liên quan đến ampe kìm là gì, cấu tạo và nguyên lý làm việc của ampe kìm cũng như những sản phẩm ampe kìm nổi bật mà các bạn có thể tham khảo. Trong quá trình sử dụng, nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sản phẩm, hãy liên hệ trực tiếp với Kyoritsuvietnam.net để được tư vấn và giải đáp trong thời gian sớm nhất

    1773 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn