0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Các trường hợp aptomat bị hỏng và cách kiểm tra nhanh chóng

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 3422 lượt xem

    Aptomat bị hỏng sẽ khiến toàn bộ hệ thống điện bị gián đoạn và ảnh hưởng đến quá trình sử dụng điện của gia đình. Tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục phù hợp sẽ giúp gia đình bạn khắc phục được tình trạng này kịp thời, đồng thời đảm bảo an toàn cho quá trình sử dụng điện. Cùng xem cách kiểm tra aptomat hỏng trong bài viết dưới đây nếu bạn không biết cách thực hiện nhé!

    Tìm hiểu về aptomat

    Trước khi biết cách kiểm tra aptomat hỏng, chúng ta cùng tìm hiểu về thiết bị này nhé! Aptomat (hay còn được gọi là cầu dao tổng) là một thiết bị được lắp đặt ở mọi gia đình và hệ thống điện nhằm bảo vệ quá tải, thấp áp, ngắn mạch, chống rò,... trong hệ thống. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi aptomat bị hỏng hay aptomat bị nhảy làm ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ hệ thống điện của ngôi nhà và khiến cho việc sử dụng điện bị gián đoạn. Đặc biệt, nó còn có thể gây ra các sự cố giật điện gây nguy hiểm cho tính mạng của con người.

    Aptomat giúp đảm bảo an toàn cho hệ thống điện
    Aptomat giúp đảm bảo an toàn cho hệ thống điện

    Nguyên nhân aptomat bị hỏng

    Việc nắm được nguyên nhân khiến cho aptomat hỏng sẽ giúp bạn đưa ra được hướng sửa chữa nhanh chóng, phù hợp nhất. Các trường hợp aptomat bị hỏng có thể kể đến như aptomat bị nhảy, aptomat bị cháy, aptomat bị nóng... Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến cho aptomat bị hỏng, trong đó tiêu biểu nhất có thể kể đến như:

    • Sử dụng điện quá tải: khi sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện (đặc biệt là thiết bị điện công suất lớn) cùng một đường dây, trong cùng một thời gian sẽ khiến cho tổng công suất điện sinh ra lớn hơn nhiều so với công suất chịu tải của aptomat dẫn đến việc đường điện bị quá tải, aptomat bị nóng, cháy aptomat và sẽ tự nhảy.

    • Hệ thống điện không ổn định: hệ thống điện hoạt động không ổn định khiến cho nguồn điện tổng gặp sự cố gây cháy, chập ở một số khu vực.

    • Dòng điện bị rò rỉ: tình trạng này xuất hiện khi người dùng đấu sai dây khi lắp đặt aptomat hoặc dây điện âm tường gặp vấn đề, các đầu nối hở tiếp xúc với nhau gây ra cháy nổ. Lúc này, aptomat sẽ tự nhảy để ngắt toàn bộ hệ thống điện, đảm bảo an toàn cho người dùng.

    Có nhiều nguyên nhân khiến aptomat bị hỏng
    Có nhiều nguyên nhân khiến aptomat bị hỏng
    • Aptomat bị trục trặc: trong suốt quá trình sử dụng, thanh lưỡi gà của aptomat phải bật tắt nhiều lần, vượt quá số lần khởi động định sẵn, khiến cho bộ phận này bị mòn, làm cho các điểm tiếp xúc kém đi khiến cho dòng điện chạy qua chập chờn, làm aptomat bị nhảy liên tục

    • Aptomat không được bảo dưỡng: aptomat sau một thời gian dài sử dụng không được bảo dưỡng đúng cách thường xuyên khiến cho nó không còn hoạt động được đúng với công năng của mình.

    • Sử dụng aptomat chất lượng kém: đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho aptomat bị hỏng. Nhiều gia đình vì để tiết kiệm chi phí mà sử dụng aptomat rẻ tiền, gây mất an toàn khi sử dụng điện.

    Xem thêm: Cách sử dụng ampe kìm đo dòng rò đầy đủ và chi tiết

    Cách kiểm tra aptomat hỏng bằng ampe kìm

    Làm sao biết aptomat bị hỏng? - Câu trả lời rất đơn giản, ngoài việc dựa trên các dấu hiệu ở trên, các bạn còn có thể sử dụng các thiết bị đo điện chuyên dụng như ampe kìm để kiểm tra aptomat. Cách sửa aptomat bị nhảy rất đơn giản, các bạn có thể làm theo các bước hướng dẫn dưới đây:

    Dùng ampe kìm để kiểm tra aptomat 3 pha
    Dùng ampe kìm để kiểm tra aptomat 3 pha

    Bước 1: Ngắt toàn bộ nguồn điện, hệ thống điện và thiết bị điện đang sử dụng tại nơi bạn cần tiến hành kiểm tra

    Bước 2: Sử dụng ampe kìm có chức năng đo dòng rò, phạm vi tối thiểu là 10mA. Mở hàm kẹp của ampe kìm và tiến hành kẹp 3 dây cùng lúc sau đó chờ kết quả trên màn hình hiển thị.

    Bước 3: Kết quả đo trên màn hình sẽ hiển thị khoảng 8.8mA.

    Lưu ý:

    Nên chọn đúng loại ampe kìm có khả năng đo dòng rò vì các thiết bị thông thường sẽ cho kết quả hiển thị là 0 vì nó không hỗ trợ chức năng đo dòng rò.

    Nên chọn đúng loại ampe kìm đo dòng rò
    Nên chọn đúng loại ampe kìm đo dòng rò

    Bên cạnh cách kiểm tra aptomat bằng chức năng đo dòng rò của ampe kìm, bạn còn có thể sử dụng để đo và kiểm tra aptomat 3 pha bằng chức năng bộ lọc. Khi chức năng bộ lọc tắt, giá trị đo sẽ bao gồm các thành phần có tần số cao (hiển thị dòng rò ở tần số lưới điện thương mại (50-60Hz)). Giá trị đo khi bộ lọc được bật sẽ được dùng để kiểm tra độ nhạy dòng điện ở áp tô mát.

    Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách sử dụng ampe kìm để đo dòng điện đầy đủ và chi tiết nhất

    Cách sửa aptomat bị nhảy, bị cháy

    Bên cạnh việc hướng dẫn cách kiểm tra aptomat hỏng, bài viết còn đề cập đến cách sửa aptomat bị cháy, bị nhảy. Aptomat bị nhảy hoặc bị cháy thường xảy ra khi hệ thống điện hay mạng điện gặp sự cố. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các sự cố này. Vì vậy, cách sửa aptomat bị nhảy, bị cháy cũng phụ thuộc vào từng tình huống. 

    Trường hợp aptomat bị nhảy do quá tải dòng

    Cách khắc phục tình trạng aptomat nhảy do quá tải dòng rất đơn giản. Bạn chỉ cần tắt bớt các thiết bị điện, không dùng các thiết bị này cùng một lúc. Sau đó, gạt aptomat về hiện trạng ban đầu. 

    Aptomat bị nhảy do quá dòng
    Aptomat bị nhảy do quá dòng

    Trường hợp aptomat bị hỏng

    Trước tiên, bạn ngắt kết nối điện với các thiết bị và kiểm tra aptomat. Nếu aptopmat không nhảy nghĩa là do thiết bị bị hỏng. 

    Nếu aptomat vẫn nhảy, bạn cần tháo công tắc và ổ cắm để kiểm tra. Chú ý để các đầu âm dương tách biệt nhau. Sau đó tiếp tục mở aptomat. Nếu ap vẫn nhảy thì có thể do đường dây điện âm tường bị chập cháy hay gặp sự cố. 

    Cách sửa aptomat bị nhảy do dòng điện âm tường 

    Bước 1: Đấu trực tiếp aptomat chống giật vào nguồn điện đầu vào. Kiểm tra đường dây điện, đường dây nào làm aptomat bị nhảy chính là dây đang bị hỏng.

    Bước 2: Thay đường dây mới.

    Nếu đường dây được lắp trong ống gà, bạn tiến hành thay dây cũ bị hỏng bằng dây mới. Nếu đường dây bị chôn trong tường, bạn cần khoan theo đường dây để đục tường và thay dây hỏng. Sau khi đấu nối và thay thế dây mới, bạn cần trát lại tường. Nếu đường dây bị hỏng nhưng không quan trọng, bạn có thể bỏ đi. 

    Cách sửa aptomat bị cháy

    Nếu bị cháy aptomat, bạn cần thay thiết bị mới. Trước khi thay, bạn cần ngắt nguồn điện nối với những thiết bị trong nhà. Sau đó tháo và thay thế aptomat cũ bằng thiết bị mới. Các bước thay cần thực hiện đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn.

    Cách thay aptomat đúng cách, đúng kỹ thuật
    Cách thay aptomat đúng cách, đúng kỹ thuật

    Cách thay aptomat đúng cách

    Để thay aptomat đúng cách, đúng kỹ thuật, bạn cần các dụng cụ gồm: aptomat mới, tua vit, kìm cắt, thiết bị bảo hộ. Các thao tác thực hiện như sau:

    Bước 1: Tháo mặt ốp của aptomat cũ ra, nới lỏng vị trí ốc siết dây điện đường dây cấp điện pha nóng và pha lạnh. Sau khi tháo cần tiến quấn kín băng dính điện vào đầu dây để đảm bảo an toàn điện. 

    Bước 2: Tháo ốc được siết tại các đường dây điện trên aptomat ra ngoài. 

    Bước 3: Lắp aptomat mới vào đúng vị trí vừa tháo cái cũ. Lưu ý: aptomat mới mua sẽ cần có công suất lớn hơn công suất của các thiết bị điện để chịu tải tốt nhất. 

    Bước 4: Đấu lại dây nguồn điện vào aptomat mới. Lưu ý: công tắc hướng bật khi nối dây nguồn sẽ thường nằm ở vị trí dễ sử dụng. 

    Bước 5: Lắp lại ốp bảo vệ cho thiết bị. Bật aptomat mới để kiểm tra xem thiết bị mới có hoạt động tốt không. 

    Gợi ý ampe kìm hỗ trợ đo aptomat tốt

    Ampe kìm Kyoritsu 2117R

    GIÁ THAM KHẢO: 1.680.000Đ

    Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc ampe kìm có chức năng đo dòng rò để kiểm tra aptomat thì Kyoritsu 2117R là một gợi ý tốt dành cho bạn.

    Đây là một sản phẩm của thương hiệu sản xuất thiết bị đo điện hàng đầu Nhật Bản nên bên cạnh thiết kế nổi bật, độ bền cao thì khả năng đo và kiểm tra điện của công cụ này cũng được đánh giá rất cao.

    Ampe kìm Kyoritsu 2117R có độ nhạy cao, có khả năng đo dòng điện rò rỉ bằng độ phân giải 0,01A. Thiết bị cho phép đo dòng điện xoay chiều AC lên tới 1000A, đo điện áp AC/DC là 600V, đo điện trở đạt tới 600.0kΩ.

    Đặc biệt, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về độ chính xác của kết quả đo bởi Kyoritsu 2117R được trang bị chức năng True RMS, đảm bảo các giá trị đo có độ chính xác cao ngay cả khi làm việc trong môi trường sóng méo.

    Ngoài ra, máy còn đáp ứng tiêu chuẩn an toàn IEC 61010-1 CAT IV 300V / CAT III 600V, giúp đảm bảo an toàn cho người dùng khi tiến hành kiểm tra aptomat bị hỏng.

    Ampe kìm AC Hioki CM3289

    GIÁ THAM KHẢO: 2.340.000Đ

    Hioki CM3289 là thiết bị đo điện chuyên nghiệp, tích hợp nhiều tính năng (đo dòng điện, đo dòng rò, đo điện trở aptomat,...) cho khả năng đo lường tối đa. Thích hợp để thực hiện cách kiểm tra aptomat hỏng.

    Thiết bị có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ (chỉ khoảng 100g), cho khả năng tiếp cận nhiều vị trí lắp đặt aptomat khác nhau.

    Ampe kìm AC Hioki CM3289 mang đến khả năng đo dòng điện lên tới 1000A AC, đo dòng điện DC đạt tới 600V, đo điện trở 42.00 MΩ nên được rất nhiều thợ điện, kỹ thuật viên, kỹ sư điện chuyên nghiệp sử dụng.

    Với khả năng hoạt động đa chức năng, kết quả đo cho độ chính xác cao, thiết bị đo điện này không chỉ có thể đáp ứng tốt yêu cầu kiểm tra tình trạng của aptomat mà còn có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ đo và kiểm tra thiết bị điện khác.

    Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2055

    GIÁ THAM KHẢO: 3.220.000Đ

    Kyoritsu 2055 thu hút người dùng từ những ánh nhìn đầu tiên bởi thiết kế gọn nhẹ, linh hoạt, cho phép tiếp cận dễ dàng những vị trí lắp đặt aptomat khác nhau, ngay cả những khu vực chật hẹp, góc khuất nhất.

    Bên cạnh đó, khả năng đo điện của thiết bị này cũng rất đa dạng. Nó có thể đo cường độ dòng điện AC/DC lên tới 1000A, đo điện áp tới 600V, đo điện trở, thông mạch cùng nhiều phép đo khác, đáp ứng linh hoạt nhiều yêu cầu khác nhau của người sử dụng.

    Ngoài ra, thiết bị này cũng được áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế IEC 61010-1, IEC 61010-2-032, IEC 61326 nên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng khi làm việc.

    Hy vọng với cách kiểm tra aptomat hỏng ở trên, các bạn đã có thể tự tin khi kiểm tra aptomat cho gia đình mình và có thể lựa chọn được thiết bị phù hợp nhất phù hợp với công việc.

    3422 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn