0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo dung lượng pin, điện áp pin bằng đồng hồ vạn năng chính xác

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 7199 lượt xem

    Với các thiết bị dùng pin thì pin chính là một thành phần quan trọng không thể thiếu, ảnh hưởng đến tính ổn định và khả năng hoạt động trơn tru của dụng cụ. Và để đo và kiểm tra dung lượng của pin, người ta thường sử dụng đồng hồ vạn năng. Dưới đây là cách đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng, cách chi tiết, chính xác nhất cho bạn nào chưa biết.

    Dung lượng pin là gì?

    Dung lượng pin là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành điện, điện tử, sản xuất thiết bị điện,... dùng để chỉ khả năng lưu trữ điện tích của một viên pin, được xác định bởi khối lượng vật liệu hoạt động bên trong nó.

    Dung lượng pin là gì?
    Dung lượng pin được đo bằng đơn vị miliAmpe-Hour

    Dung lượng pin được đo bằng đơn vị miliAmpe-Hour (mAh). Thông số này sẽ cho người dùng biết được cường độ hoạt động trong 1 giờ trên một thiết bị. Pin có dung lượng mAh càng cao thì sẽ cho thời gian sử dụng càng lâu.

    Ví dụ: Một viên pin có dung lượng là 1000 mAh sẽ cung cấp cho thiết bị một dòng điện 1000 mA (1A) trong một giờ. Với những viên pin có giá trị mAh cao hơn.

    Điện áp pin là gì?

    Điện áp pin (hay hiệu điện thế của pin) là sự chênh lệch về điện thế giữa hai cực của pin, hay nói cách khác là tỉ số chênh lệch giữa nơi có điện thế cao và điện thế thấp. Hiểu một cách đơn giản thì đây là điện áp trên 2 cực của pin.

    Điện áp pin là gì?
    Đơn vị của điện áp pin là Volt

    Ví dụ: Một viên pin có hiệu điện thế 4.5 V thì nghĩa là nó tạo ra được điện áp 4.5 V giữa hai điện cực dương (+) và âm (-).

    Đơn vị của điện áp pin là Volt (kí hiệu V). Điện áp pin càng lớn thì pin càng khỏe, cung cấp năng lượng lớn, cho phép làm việc với các thiết bị yêu cầu điện áp cao.

    Cách đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng

    Việc kiểm tra dung lượng pin được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Trong đó, ứng dụng phổ biến nhất là kiểm tra dung tích pin của xe hơi để xác định lượng pin còn lại, từ đó có biện pháp xử lý và thay thế kịp thời, tránh để xe không thể khởi động được.

    Cách đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng
    Kiểm tra dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng

    Dưới đây là cách đo pin bằng đồng hồ vạn năng chi tiết cho những bạn chưa biết:

    Bước 1: Sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra pin của thiết bị. Đầu tiên, kết nối đầu dò màu đen với chân COM trên đồng hồ đo điện còn đầu dò màu đỏ kết nối với ổ cắm điện áp thấp (không phải ổ cắm 220 - 240VAC).

    Bước 2: Điều chỉnh núm vặn trên đồng hồ vạn năng về thang đo điện áp DC. Bạn nên lựa chọn mức điện áp phù hợp với pin để đảm bảo kết quả đo được có độ chính xác cao. Ví dụ, một pin 9 volt sẽ tiêu hao tối đa 10 mA, có thể tính được điện trở của pin bằng cách lấy thương số của điện áp đến dòng điện thoát trong ampe.

    Bước 3: Chạm 2 đầu dò của đồng hồ vạn năng vào 2 cực của pin. Đầu dò màu đen chạm vào cực âm của pin (đó là đầu không được che và nơi tất cả các dây nối đất đi qua). Đầu dò màu đỏ chạm vào cực dương của pin.

    Bước 4: Theo dõi và đọc kết quả hiển thị trên màn hình. Đối với các cục pin thông thường, điện áp pin sẽ là 12V. Do đó, nếu kết quả đo của bạn hiển thị thấp hơn 12 thì có nghĩa là pin yếu hoặc hết pin, bạn cần chuẩn bị một pin mới để thay thế và ngược lại.

    Lưu ý: Khi thực hiện đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng, bạn nên nhớ tắt động cơ của thiết bị/máy móc để đảm bảo độ chính xác và tính an toàn khi thao tác kiểm tra.

    Xem thêm: Cách kiểm tra dây điện bị chập, bị đứt bằng đồng hồ vạn năng nhanh chóng

    Cách kiểm tra điện áp pin bằng đồng hồ vạn năng

    Bên cạnh cách đo pin bằng đồng hồ vạn năng thì làm sao để kiểm tra điện áp pin bằng đồng hồ vạn năng cũng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Bạn có thể thực hiện cách đo pin bằng đồng hồ kim hoặc đồng hồ điện tử.

    Cách kiểm tra điện áp pin bằng đồng hồ vạn năng
    Cách kiểm tra điện áp pin bằng đồng hồ vạn năng

    Cách đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng như sau:

    Bước 1: Kết nối đầu dò màu đen vào cổng COM trên thân đồng hồ vạn năng. Đầu dò màu đỏ kết nối với giắc cắm có kí hiệu là Volts hoặc +V ( bên cạnh V, bạn cũng có thể thấy biểu tượng giống như vành móng ngựa ngược).

    Bước 2: Điều chỉnh núm vặn trên đồng hồ về thang đo Volts DC (do pin cung cấp dòng điện 1 chiều DC chứ không phải dòng điện xoay chiều AC). Tiếp đến bạn chọn phạm vi đo là tối đa (thông thường rơi vào khoảng từ 10-20 Ma.)

    Bước 3: Kết nối đầu dò với pin của thiết bị cần kiểm tra. Đầu âm dương kết nối với tiếp điểm âm và ngược lại.

    Bước 4: Quan sát kết quả điện áp pin trên màn hình hiển thị.

    Lưu ý: Phương pháp kiểm tra pin bằng đồng hồ vạn năng ở trên chỉ áp dụng để kiểm tra điện áp, không phải khả năng cung cấp dòng điện của pin khi tải.

    Trên đây cũng là cách kiểm tra dòng xả của pin mà bạn có thể tham khảo và áp dụng để hỗ trợ công việc. Ngoài ra, để biết được đồng hồ vạn năng nào phù hợp để đo và kiểm tra pin một cách tốt nhất, cùng tìm hiểu ngay phần dưới đây:

    Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn thay pin đồng hồ vạn năng dễ dàng và nhanh chóng

    Gợi ý đồng hồ vạn năng đo và kiểm tra pin tốt

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S

    Kyoritsu 1109S là đồng hồ đo và kiểm tra điện đa chức năng được sản xuất bởi hãng thiết bị đo điện hàng đầu Nhật Bản. Do đó, nó có mức độ hoàn thiện cao, có khả năng chịu được va đập mạnh ngay cả khi bị rơi xuống nền bê tông từ độ cao 1m.

    Bên cạnh đó, đồng hồ đo Kyoritsu này cũng có khả năng đo đa dạng với độ chính xác cao: đo điện áp xoay chiều AC/DC đến 1000V, đo dòng điện DC 250mA, đo điện trở với dải đo lớn 2/20kΩ/2/20MΩa, đo hệ số hFE,...

    Đặc biệt, đồng hồ vạn năng chỉ thị kim Kyoritsu 1109S còn được thiết kế có thể tự động ngắt mạch DC, nhờ đó, ngăn chặn các sự cố điện không mong muốn và đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.

    GIÁ THAM KHẢO: 990.000Đ

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1019R

    Kyoritsu 1019R là đồng hồ vạn năng True RMS sở hữu nhiều thang đo điện linh hoạt như: đo dòng điện AC/DC, đo điện áp, đo tụ điện, điện trở, thông mạch, tần số,... với độ chính xác cao ngay cả trong môi trường nhiễu sóng, sóng không hình sin.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1019R
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1019R

    Với dải đo rộng, đa dạng chức năng đo, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế IEC 61010-1 / 61010-031 / 61010 -2-033 và đạt cấp độ bảo vệ CAT III 300V / CAT II 600V, đồng hồ Kyoritsu 1019R hiện đang là sự lựa chọn được hội kỹ sư, thợ điện, thợ bảo trì - sửa chữa điện tử,... tin dùng.

    GIÁ THAM KHẢO: 1.100.000Đ

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3030-10

    Là một sản phẩm của thương hiệu sản xuất dụng cụ đo điện đình đám tại Nhật, Hioki 3030-10 là đồng hồ vạn năng Hioki được nhiều người dùng đánh giá cao bởi khả năng đo đa dạng (điện áp một chiều, điện áp xoay chiều, đo điện trở… ); độ bền cao (chịu được lực rơi 1 mét xuống sàn bê tông) cùng chức năng bảo vệ an toàn cho người dùng khỏi các sự cố về điện (thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn an toàn điện quốc tế CE CAT III 600V).

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3030-10
    Đồng hồ vạn năng Hioki 3030-10

    Tất cả những ưu điểm nổi bật này đã giúp cho đồng hồ đo điện Hioki 3030-10 trở thành một trong những công cụ đo thông dụng được các kĩ sư – kỹ thuật viên ưa chuộng hiện nay.

    GIÁ THAM KHẢO: 1.310.000Đ

    Trên đây là hướng dẫn chi tiết, chính xác về cách đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng và phương pháp kiểm tra điện áp pin bằng đồng hồ vạn năng được những người thợ chuyên nghiệp áp dụng. Hy vọng với những kiến thức này, bạn có thể hoàn thành tốt công việc của mình và nâng cao tối ưu hiệu suất khi thực hiện.

    7199 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn