0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách nối dây tiếp đất cho bình nóng lạnh an toàn, đúng kỹ thuật

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 3669 lượt xem

    Bình nóng lạnh là thiết bị gia dụng quen thuộc hiện nay. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng sản phẩm này, người ta cần nối dây tiếp đất. Vậy cách nối tiếp đất cho bình nóng lạnh như thế nào? Kyoritsuvietnam.net sẽ hướng dẫn bạn cách nối dây tiếp đất cho bình nóng lạnh an toàn, đúng kỹ thuật. Mời bạn đọc tham khảo!

    Tìm hiểu về nối dây tiếp đất

    Trước khi tìm hiểu cách nối tiếp đất cho bình nóng lạnh, chúng ta cần biết nối dây tiếp đất là gì? 

    Nối dây tiếp đất để tránh các sự cố rò rỉ điện
    Nối dây tiếp đất để tránh các sự cố rò rỉ điện

    Dây tiếp đất còn được gọi là dây tiếp địa, dây nối đất, có tên tiếng anh là ground wire. Đây là một đoạn dây dẫn điện ngắn có một đầu nối với đồ dùng điện, đầu kia nối với mặt đất. Các thiết bị dùng dây tiếp địa thường là những loại máy móc có điện áp cao 220V như bình nóng lạnh, máy giặt, tủ lạnh,... Hành động này nhằm bảo vệ thiết bị và người sử dụng khỏi các sự cố rò rỉ điện.

    Xem thêm: Dây nối đất là gì? Cách nối dây tiếp đất cho thiết bị điện an toàn

    Tại sao cần nối dây tiếp đất cho bình nóng lạnh?

    Các thiết bị điện như bình nóng lạnh, tủ lạnh, máy giặt,... thường được đặt ở những nơi ẩm ướt như nhà bếp, phòng tắm,... Vị trí này khiến các động cơ điện và mạch điện bên trong máy dễ bị ẩm và rò rỉ điện. 

    Mặt khác, vỏ của các thiết bị điện thường được làm bằng kim loại dễ truyền dẫn điện. Nếu xuất hiện tình trạng rò rỉ điện sẽ gây nguy hiểm cho người dùng. Khi vào mùa đông, tình trạng tĩnh điện dễ xảy ra trên bề mặt của kim loại. Điều này khiến hiện tượng rò rỉ điện dễ xảy ra hơn.

    Đặc biệt, bình nóng lạnh là thiết bị có tần suất sử dụng lớn, lại được lắp đặt ở trong nhà tắm ẩm ướt. Vì vậy, nguy cơ máy nước nóng này bị rò rỉ điện là rất cao. Ngoài ra, với bình nóng lạnh dùng lâu ngày, thanh đốt bị bám cặn, có khả năng gây rò rỉ điện vào trong nước. 

    Bình nóng lạnh cần nối dây tiếp đất để đảm bảo an toàn
    Bình nóng lạnh cần nối dây tiếp đất để đảm bảo an toàn

    Do đó, người ta cần thực hiện cách nối dây tiếp đất cho máy nước nóng. Dòng điện bị rò rỉ sẽ đi qua dây này xuống đất thay vì truyền qua người dùng gây giật điện. Từ đó giúp người dùng tránh khỏi các sự cố về điện. 

    Xem thêm: Cách nối dây tiếp đất cho tủ lạnh an toàn, đúng kỹ thuật

    Cách nối dây tiếp đất cho bình nóng lạnh

    Có nhiều cách nối đất bình nóng lạnh, bạn có thể tham khảo những phương pháp phổ biến dưới đây:

    Chôn dây nối đất riêng cho bình nóng lạnh

    Nếu gia đình bạn không có sẵn dây tiếp đất khi lắp đặt hệ thống điện thì bạn có thể tự thiết kế một dây tiếp đất riêng cho bình nóng lạnh. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những ngôi nhà trệt. Cách nối dây tiếp đất cho bình nóng lạnh như sau: 

    • Bước 1: Cắm 1 đầu thanh kim loại bằng đồng hoặc sắt xuống đất với độ sâu tầm 1m. Để dễ cắm hơn, bạn có thể dùng máy khoan để khoan vào tường hay khoan xuống sàn. Sau đó cắm thanh sắt xuống và nối với dây điện. 

    • Bước 2: Thực hiện nối một đầu dây điện vào vỏ máy hoặc phần tiếp đất của bình nóng lạnh. Đầu dây còn lại nối với cây tiếp đất đã cắm ở bước 1. Như vậy, bạn đã thực hiện thành công cách nối dây tiếp đất máy nước nóng.

    cách nối dây tiếp đất cho bình nóng lạnh
    Cách nối dây tiếp đất cho bình nóng lạnh

    Tận dụng cọc nhà chung cư, đường ống dẫn nước bằng kim loại

    Ngoài phương pháp trên, bạn có thể tận dụng cọc nhà hoặc đường ống dẫn nước bằng kim loại để làm dây nối đất cho máy nước nóng. Cách làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí nhưng độ an toàn không bằng cách nối đất cho bình nóng lạnh kể trên. 

    Dùng dây chống sét của tòa nhà

    Ngoài việc chôn dây nối đất cho bình nóng lạnh riêng, tận dụng cọc nhà, đường ống kim loại,... bạn còn có thể dùng dây chống sét của tòa nhà để làm dây nối đất cho máy nước nóng. 

    Nhiều người cho rằng việc dùng dây chống sét sẽ gây hư hỏng thiết bị khi bị sét đánh. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với các thiết bị điện tử. Cấu tạo của bình nóng lạnh đơn giản với dây mayso đốt nóng sẽ không bị ảnh hưởng.

    Lưu ý khi dùng bình nóng lạnh
    Lưu ý khi dùng bình nóng lạnh

    Lưu ý khi sử dụng bình nóng lạnh

    Ngoài việc thiết kế dây nối tiếp đất cho máy nước nóng, khi sử dụng thiết bị này, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau: 

    • Ngắt điện máy nước nóng trước khi tắm. Đây là cách tốt nhất để đề phòng rủi ro nguy hiểm đến tính mạng khi sử dụng bình nóng lạnh. Bạn nên đợi nước đủ nóng, tắt bình rồi mới tắm. Nguyên nhân là do rơ-le tích hợp bên trong bình chỉ có nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ nước (cấp điện khi nước nguội và ngắt khi nước đủ nhiệt độ).

    • Bảo dưỡng định kỳ khoảng 6 tháng một lần cho máy nước nóng. 

    • Lắp áp-tô-mát hay cầu dao tự động cho máy nước nóng. Thiết bị này sẽ phát hiện tình trạng quá tải hay ngắn mạch để ngắt mạch điện cho bình nóng lạnh. Người dùng có thể chọn mua Áp-tô-mát dựa trên công suất của bình.

    • Lắp cầu dao chống giật. Thiết bị này có nhiệm vụ tương tự aptomat, đều giúp bảo vệ bình nóng lạnh và người dùng khỏi sự cố điện nguy hiểm. 

    Bài viết đã hướng dẫn bạn cách nối dây tiếp đất cho bình nóng lạnh. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn thực hiện nối đất bình nóng lạnh thành công. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các thiết bị đo điện chính hãng như ampe kìm, đồng hồ vạn năng, máy đo điện trở đất,... vui lòng liên hệ Hotline: Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn nhé!

    3669 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn