0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách nối dây tiếp đất cho tủ lạnh an toàn, đúng kỹ thuật

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 5320 lượt xem

    Tủ lạnh và các thiết bị điện có nguy cơ bị rò rỉ điện, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Do đó, chúng ta cần nối dây tiếp đất cho tủ lạnh. Hãy theo dõi bài viết sau để biết cách nối dây tiếp đất cho tủ lạnh an toàn và đúng kỹ thuật nhé!

    Tìm hiểu về dây tiếp đất

    Trước khi biết cách nối dây tiếp đất cho tủ lạnh, chúng ta cùng tìm hiểu dây tiếp đất. Dây tiếp đất hay còn gọi là dây tiếp địa, dây nối đất, tên tiếng anh là ground wire. Đây là đoạn dây ngắn, có khả năng dẫn điện. Đoạn dây này có chức năng nối giữa thiết bị điện dùng điện áp 220V như máy giặt, tủ lạnh, bình nóng lạnh… với mặt đất. Từ đó giải quyết các vấn đề về rò rỉ điện cho các thiết bị điện này. 

    Dây nối đất
    Dây nối đất

    Xem thêm: Dây nối đất là gì? Cách nối dây tiếp đất cho thiết bị điện an toàn

    Tại sao cần nối dây tiếp đất cho tủ lạnh?

    Các thiết bị điện bị hỏng hoặc ẩm ướt dễ bị rò rỉ điện sẽ khiến người dùng bị giật khi chạm vào. Do đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối thì các thiết bị này cần dây nối với đất để không truyền điện cho con người. Ngoài ra, việc nối đất cũng giúp các thiết bị hoạt động ổn định và bền bỉ hơn, giảm tình trạng hư hỏng và gia tăng tuổi thọ cho sản phẩm.

    Tủ lạnh là đối tượng cần được nối dây tiếp đất. Bởi đây là thiết bị hoạt động với môi trường có độ ẩm cao, thường xuyên phải tiếp xúc với đá hoặc nước. Do đó nguy cơ tủ lạnh bị nhiễm điện bị rò rỉ rất lớn. Bên cạnh đó, vỏ tủ lạnh thường làm bằng kim loại, điện rò rỉ sẽ được truyền ra ngoài lớp vỏ, người dùng vô tình chạm phải sẽ gây ra tai nạn điện không mong muốn.

    Tủ lạnh là đối tượng cần được nối dây tiếp đất
    Tủ lạnh là đối tượng cần được nối dây tiếp đất

    Mặt khác, tủ lạnh lại là thiết bị có tần suất sử dụng thường xuyên trong gia đình. Vì thế, việc thực hiện cách nối đất cho tủ lạnh sẽ là lựa chọn sáng suốt để đảm bảo an toàn khi sử dụng thiết bị này. 

    Ngoài tủ lạnh, các thiết bị dùng điện áp 220V khác như: điều hòa, bình nước nóng, máy giặt, máy rửa chén, máy sấy… cũng cần thực hiện nối đất để đảm bảo an toàn. 

    Cách nối dây tiếp đất cho tủ lạnh

    Trên thị trường có nhiều hãng tủ lạnh khác nhau. Nhưng nhìn chung các loại tủ lạnh đều có cấu tạo và nguyên lý hoạt động tương tự nhau. Do đó, cách nối dây tiếp đất cho tủ lạnh Samsung hay cách nối đất cho tủ lạnh Panasonic, Sharp cũng giống nhau. Phương pháp thực hiện nối đất tủ lạnh gồm những bước sau: 

    Bước 1: Bạn chuẩn bị 1 dây đồng (hoặc dây kim loại như sắt) để làm dây nối đất tủ lạnh và 1 chiếc cọc để cắm xuống đất. 

    Bước 2: Cắm một dây đồng xuống đất, bạn có thể nối dây với một cọc sắt để cắm vào đất dễ dàng hơn. Lưu ý: độ sâu tối thiểu là 10cm, cắm xuống càng sâu sẽ càng có khả năng tiếp đất tốt.

    Bước 3: Bạn nối đầu dây điện còn lại vào phần vỏ tủ lạnh.

    Cách nối dây tiếp đất cho tủ lạnh
    Cách nối dây tiếp đất cho tủ lạnh

    Trong trường hợp không có đất như ở chung cư, bạn có thể sử dụng máy khoan để khoan xuống sàn và cắm dây đồng vào.

    Cách nối đất cho tủ lạnh cũng tương đồng với cách nối dây tiếp đất cho các thiết bị điện gia dụng. Vì vậy, bạn có thể thực hiện nối đất cho máy giặt, máy sấy,... theo phương pháp trên. 

    Xem thêm: Nối đất bảo vệ là gì? Mục đích, ý nghĩa và cách thực hiện

    Lưu ý khi nối dây tiếp đất cho tủ lạnh

    Trong quá trình nối đất tủ lạnh, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn cũng như mang đến hiệu quả cao nhất.  

    • Dây nối đất phải có vỏ bọc cách điện chắc chắn để đảm bảo an toàn cho thiết bị cũng như người dùng. 

    • Trong quá trình thực hiện nối dây tiếp địa, bạn cần ngắt nguồn điện, tránh sự cố điện giật gây nguy hiểm. 

    • Chú ý vị trí đặt dây hay cọc trung tâm cần để mặt hố ngang bằng với mặt đất. 

    • Kiểm tra các vị trí nối dây đảm bảo các mối nối chắc chắn và lắp lại đất vào hố.

    • Tiến hành đo điện trở tiếp đất với mức giá trị điện trở phù hợp là <10ohm. Bạn có thể dùng các thiết bị như ampe kìm, đồng hồ vạn năng, máy đo điện trở đất,... để kiểm tra điện trở tiếp đất.

    Dùng ampe kìm, đồng hồ vạn năng,... để kiểm tra điện trở tiếp đất
    Dùng ampe kìm, đồng hồ vạn năng,... để kiểm tra điện trở tiếp đất

    Nối đất có tốn điện không?

    Nhiều người thắc mắc, nối đất có gây tốn điện hay không? Thực tế, dòng điện rò rỉ nếu không được nối đất cũng bị hao tổn. Mà các dòng điện rò này còn làm cho linh kiện bị nhiễu do điện rò bị quầng tụ không có chỗ tiêu thụ. Vì vậy nối dây tiếp đất còn làm cho hệ thống hoạt động ổn định hơn và an toàn hơn. Do đó, việc nối đất tốn điện là không đúng. 

    Bài viết trên kyoritsuvietnam.net đã hướng dẫn bạn cách nối dây tiếp đất cho tủ lạnh an toàn và đúng kỹ thuật. Chúc bạn thực hiện nối đất tủ lạnh và các thiết bị điện thành công. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các thiết bị đo điện chính hãng vui lòng liên hệ Hotline: Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn nhé!

    5320 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn