0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Điện dân dụng là gì? Vai trò và triển vọng của nghề điện dân dụng

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 1382 lượt xem

    Nghề điện dân dụng là ngành quan trọng trong cuộc sống. Vậy điện dân dụng là gì? Vai trò và triển vọng của nghề điện dân dụng như thế nào? Hãy cùng Kyoritsuvietnam.net tìm hiểu đặc điểm của nghề điện dân dụng ngay nhé!

    Điện dân dụng là gì?

    Điện dân dụng là gì? Điện dân dụng (Electrical) là nghề bao gồm sản xuất, lắp đặt, sửa chữa tất cả các thiết bị máy móc, hệ thống liên quan đến điện. Ngành này gắn liền với sự phát triển điện năng, đồ điện dân dụng. 

    Điện dân dụng là gì?
    Điện dân dụng là gì?

    Đồ điện dân dụng bao gồm những thiết bị như: máy vi tính, máy hủy tài liệu, đèn chiếu sáng, tivi, tủ lạnh, điều hòa,... 

    Có thể nói, điện dân dụng là ngành rất quan trọng. Vai trò và vị trí của nghề điện dân dụng có tác động trực tiếp vào cuộc sống sinh hoạt, sản xuất,... của người dân. Ở nước ta, điện dân dụng đã được áp dụng ở khắp nơi, từ các thành thị đến vùng nông thôn, vùng núi. Kể cả những vùng biên giới hay hải đảo cũng có chính sách để cung cấp điện tới cho người dân. 

    Xem thêm: Đặc điểm và yêu cầu của nghề điện dân dụng chi tiết từ A-Z

    Vai trò của nghề điện dân dụng

    Như đã nói, điện dân dụng là ngành đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Điện là thứ không thể thiếu trong đời sống hàng ngày, phục vụ các hoạt động trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, mua bán,... 

    Nếu thiếu điện, các hoạt động bình thường của con người sẽ bị đình trệ. Các thiết bị điện, đồ dùng sinh hoạt, máy móc, thiết bị sản xuất không thể hoạt động. Các công trình, xí nghiệp, nhà máy sẽ không thể vận hành. Thiếu điện sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chúng ta. 

    Vai trò của nghề điện dân dụng
    Vai trò của nghề điện dân dụng

    Nghề điện dân dụng góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội, và tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Ngành điện cũng tạo nhiều cơ hội việc làm cho người dân, giúp tăng thu nhập và mang về nguồn lợi nhuận cao cho đất nước. 

    Công việc của ngành điện dân dụng

    Công việc của ngành điện dân dụng là gì? Chúng được chia thành 7 công việc chính, cụ thể như sau: 

    • Bảo trì máy phát điện và lắp đặt các thiết bị điện. Bao gồm các công việc như: sửa chữa, lắp đặt và bảo dưỡng các loại máy phát điện, máy móc, thiết bị điện,... Bạn sẽ biết cách sử dụng dụng cụ đo điện như đồng hồ vạn năngampe kìmđồng hồ đo điện trở cách điện,...

    • Thực hiện công việc vận hành động cơ không đồng bộ 3 pha. 

    • Sửa chữa đường dây bị đứt, nối dây, đi dây, lập các công tắc và bảng điện điều khiển lắp đặt hệ thống ống luồn. Thiết kế và lắp đặt hệ thống ổ cắm điện.

    • Lắp đặt các đường dây và hệ thống đèn cao áp, đèn chiếu sáng tại các ngõ, ngách, theo yêu cầu,…

    • Sửa chữa thiết bị điện dân dụng như: tivi, tủ lạnh, điều hòa, bếp, quạt điện, đèn,...

    • Lắp đặt các thiết bị điều khiển, cảnh báo cháy, thiết bị chiếu sáng, chống trộm, các loại khóa cửa,…

    • Điều chỉnh hoạt động của các loại máy biến áp: có thể lắp mạch, quấn dây, sửa chữa các động mạch tự động, chỉnh lưu cho máy biến áp.

    Ngoài ra, khi học ngành điện dân dụng, bạn còn được biết cách tiến hành đục kim loại, sử dụng máy khoan, mài, cưa, cắt,... 

    Công việc của ngành điện dân dụng
    Công việc của ngành điện dân dụng

    Yêu cầu của nghề điện dân dụng

    Môi trường làm việc của ngành điện dân dụng thường ở ngoài trời hoặc trong nhà. Họ hay phải làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, ẩm thấp. Ngoài ra, người thợ điện còn cần mang vác thiết bị dụng cụ và phải di chuyển nhiều. Đặc biệt, người làm trong ngành này hay phải tiếp xúc những khu vực có điện nguy hiểm như ổ điện, hộp điện, cột,... Người muốn theo đuổi nghề điện dân dụng cần đáp ứng những yêu cầu sau:

    • Nắm vững các kiến thức và kỹ năng của nghề điện.

    • Chăm chỉ, nhiệt tình, yêu thích công việc. Đồng thời cần có sự tỉ mỉ, cẩn trọng khi hành nghề. 

    • Có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, thần kinh,... Đặc biệt là người làm nghề điện dân dụng không được sợ độ cao. Vì trong quá trình làm việc, nhiều khi người thợ phải leo trèo lắp đặt, sửa chữa thiết bị và hệ thống điện ở trên cao. 

    Người làm nghề điện dân dụng cần có sức khỏe tốt
    Người làm nghề điện dân dụng cần có sức khỏe tốt

    Triển vọng của nghề điện dân dụng

    Triển vọng phát triển của nghề điện dân dụng là gì? Thực tế, đây là ngành học rất có tương lai, là lựa chọn đầy hứa hẹn cho những người đam mê và yêu thích. 

    Nghề điện dân dụng có nhu cầu về nhân lực rất lớn. Nên bạn sẽ không lo thất nghiệp, không có việc làm. Dù bạn học trung cấp, cao đẳng hay đại học thì cơ hội việc làm ngành điện dân dụng là rất lớn. Từ miền núi, nông thôn đến thành thị, bạn đều dễ dàng tìm được việc làm. Các công việc phổ biến là: thợ điện, thợ sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện, kỹ sư điện công trình,... 

    Ngoài ra, điện dân dụng là nghề có tính ổn định và lâu dài. Lượng khách hàng của nghề luôn có quanh năm. Đặc biệt, nghề điện dân dụng khá dễ học và dễ làm. Với bằng điện trung cấp cơ bản, thời gian đào tạo ngắn hạn. Còn nếu bạn học cao đẳng, đại học thì thời gian học lâu hơn. 

    Hy vọng qua bài viết bạn đã biết điện dân dụng là gì và những vai trò, tầm quan trọng của nghề đối với cuộc sống. Điện dân dụng là nghề rất có triển vọng nên bạn có thể cân nhắc lựa chọn nhé!

    1382 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn