0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn thay cầu chì đồng hồ vạn năng đúng kỹ thuật

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 1512 lượt xem

    Cầu chì đồng hồ vạn năng bị cháy, hỏng không hoạt động sẽ khiến cho thiết bị không thể hoạt động được. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy làm theo hướng dẫn thay cầu chì đồng hồ vạn năng dưới đây.

    Nguyên nhân cầu chì đồng hồ vạn năng bị cháy

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho cầu chì của đồng hồ đo điện bị cháy hỏng. Trong số đó, thường gặp nhất là những nguyên nhân dưới đây:

    Cầu chì đồng hồ vạn năng
    Cầu chì đồng hồ vạn năng

    Đo điện áp quá lớn

    Đây là sai lầm mà nhiều người thường mắc phải khi sử dụng đồng hồ vạn năng. Mỗi đồng hồ vạn năng sẽ có một hạn mức đo riêng, nếu bạn đo điện áp quá lớn, vượt quá ngưỡng mà thiết bị cho phép thì khả năng cao đồng hồ vạn năng sẽ bị cháy cầu chì.

    Chọn sai thang đo

    Việc chọn nhầm thang đo cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cầu chì đồng hồ vạn năng bị hỏng. Nó có thể khiến đồng hồ vạn năng bị cháy nổ hoàn toàn ngay lập tức, xuất hiện bốc khói hoặc mùi khét.

    Ví dụ, khi bạn cài đặt ổ cắm AC 220V trên dải đo tần số thì đồng hồ sẽ phát ra âm thanh và ngừng hiển thị ngay lập tức. 

    Cách thay cầu chì đồng hồ vạn năng

    Nếu đồng hồ vạn năng bị hỏng là do lỗi cầu chì bị cháy thì bạn cần thay một cầu chì mới ngay lập tức. Các bước thay cầu chì cho đồng hồ vạn năng như sau:

    Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết: tua vít, 2 cầu chì mới (loại cầu chì thủy tinh  chuyên dùng cho đồng hồ vạn năng) để thay thế

    Bước 2: Dùng tua vít tháo các con ốc ở phần vỏ máy ra rồi mở nắp. Lúc này, bạn sẽ thấy tấm pin được lắp bên trong hiện ra. Hãy cẩn thận tháo nó ra.

    Tháo phần vỏ và pin của đồng hồ vạn năng ra
    Tháo phần vỏ và pin của đồng hồ vạn năng ra

    Bước 3: Sau khi tháo pin ra, bạn sẽ thấy 2 ốc vít ẩn đằng sau tấm pin, hãy lấy tô vít tháo 2 con ốc này ra.

    Bước 4: Khi tháo 2 con ốc ra, hãy nâng nhẹ mặt đồng hồ vạn năng lên một chút.

    Bước 5: Tách nhẹ mặt đằng trước với vỏ đằng sau của thiết bị. Khi đó, bạn sẽ thấy các linh kiện bên trong của đồng hồ vạn năng, bao gồm cả cầu chì. Thông thường, một đồng hồ vạn năng thường được lắp 2 cầu chì nên bạn cần phải để ý.

    Tách nhẹ mặt đằng trước với vỏ đằng sau
    Tách nhẹ mặt đằng trước với vỏ đằng sau

    Bước 6: Lấy nhẹ cầu chì cũ ra ngoài rồi thay cầu chì mới vào. Bạn cần lưu ý đặt đúng chiều để đảm bảo đồng hồ vạn năng hoạt động trơn tru. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn loại cầu chì phù hợp với thiết bị đo điện. Ví dụ: Cầu chì cũ là 200mA bạn cũng cần thay mới bằng chiếc cầu chì 200mA. Khi thay mới cầu chì, không được đặt cầu chì 10A ở vị trí cầu chì 20mA. Để biết chính xác và lắp đặt phù hợp, hãy đọc nắp kim loại ở 2 đầu cầu chì.

    Thay cầu chì đồng hồ vạn năng mới
    Thay cầu chì đồng hồ vạn năng mới

    Bước 7: Lắp lại máy và kiểm tra xem đồng hồ đã hoạt động lại chưa.

    Xem thêm: 

    Một số đồng hồ vạn năng bán chạy hiện nay

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009

    Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ vạn năng giá rẻ có chất lượng tốt thì nhất định đừng nên bỏ qua Kyoritsu 1009. Đây là một sản phẩm đến từ thương hiệu sản xuất dụng cụ đo điện cầm tay hàng đầu Nhật Bản. Nó có kết cấu chắc chắn, độ bền cao, an toàn cho người sử dụng khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

    Bên cạnh đó, đồng hồ đo điện Kyoritsu này cũng sở hữu chức năng đo điện vô cùng linh hoạt, cho phép người dùng đo dòng AC/DC 10A/600V, đo điện áp AC/DC tối đa 600V, đo điện trở với dải đo 400Ω/4/40/400kΩ/4/40MΩ, đo tần số, điện dung, kiểm tra diode, thông mạch,... với độ chính xác cực cao.

    Đồng hồ vạn năng Fluke 87-V

    Nếu Kyoritsu 1009 là dòng đồng hồ vạn năng giá rẻ phù hợp với nhiều đối tượng người dùng thì Fluke 87-V lại là sản phẩm dành cho dân thợ chuyên nghiệp.

    Đồng hồ vạn năng Fluke 87-V
    Đồng hồ vạn năng Fluke 87-V

    Sản phẩm sở hữu nhiều công năng đặc biệt như đo dòng AC/DC, điện áp AC/DC, điện trở, tần số, điện dung,... cho độ chính xác cao nhờ được tích hợp chức năng đo True RMS hiện đại.

    Fluke 87V có màn hình hiển thị lớn, có phân giải từ 6000 hay 20.000 giúp hiển thị kết quả chính xác. Ngoài ra, nó cũng có nhiều chức năng khác ưu việt khác như: chức năng tự động tắt, cảnh báo bằng âm thanh, thiết lập phạm vi tự động và thủ công,...

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1020R

    Kyoritsu 1020R là đồng hồ vạn năng hiện đại, được sản xuất trên dây chuyền chất lượng cao của Nhật Bản, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn điện như: IEC 61010-1 CAT IV 300V CAT III 600V / CAT II 1000V, IEC 61010-2-033, IEC 61010-031, IEC 61326-2-2 (EMC), EN 50581 (RoHS).

    Thiết bị này có thể đo được điện áp AC/DC lên đến 1000V, đo dòng AC, điện áp thấp mV AC/DC, đo điện trở, đo dòng điện 1 chiều/xoay chiều, đo điện dung, kiểm tra diode, kiểm tra liên tục,... 

    Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ True RMS cũng là một điểm cộng của dòng máy này, giúp nâng cao độ chính xác cho kết quả đo. Nhờ đó, đây trở thành một trong những đồng hồ vạn năng được yêu thích nhất.

    Trên đây là những nguyên nhân khiến cầu chì đồng hồ vạn năng bị hỏng và cách thay thế đúng kỹ thuật mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn thành công!

    1512 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn