0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Nội trở pin là gì? Cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 8258 lượt xem

    Trong các ứng dụng kỹ thuật số, người ta thường yêu cầu pin phải có nội trở thấp. Vậy nội trở pin là gì? Nội trở pin bao nhiêu là tốt? Hãy cùng tìm đáp án và tham khảo cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Nội trở pin là gì?

    Nội trở pin là sự đối lập của dòng điện bên trong pin. Hiểu một cách đơn giản thì nó là điện trở giữa hai cực của pin. Đơn vị của nội trở pin là milliohms. 

    Nội trở pin là điện trở giữa hai cực của pin
    Nội trở pin là điện trở giữa hai cực của pin

    Nội trở của pin khiến cho việc sạc pin lâu hơn, sinh ra nhiệt trên pin khi sạc. Thông thường, khi pin lưu trữ được sạc và xả trong thời gian dài sẽ có xu hướng giảm dần hiệu suất của pin và điện trở trong sẽ tăng lên cho đến khi không sạc được nữa. Khi dùng, nội trở sẽ gây ra tình trạng sụt áp trên pin. Đặc biệt, khi nội trở pin cao thì điện áp pin sẽ tụt rất nhanh gây ra hiện tượng dung lượng ảo.

    Do vậy, nội trở thấp là một trong những yêu cầu cơ bản của pin trong các ứng dụng kỹ thuật số. Đây cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi “Nội trở pin bao nhiêu là tốt?” 

    Cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng

    Để tiến hành đo nội trở pin, bạn áp dụng công thức tính nội trở pin như sau 

    r = (V-Vt)/Vt . Rt

    Trong đó:

    r : nội trở pin

    V : điện áp  ban đầu của pin khi chưa có tải

    Vt : điện áp trên 2 cực của pin khi có tải

    Rt : Điện trở của tải

    Tiếp theo, bạn thực hiện theo cách đo nội trở pin chi tiết dưới đây:

    Bước 1: Chuẩn bị công cụ thực nghiệm bao gồm: đồng hồ vạn năng, 1 cục pin cần đo nội trở, 1 bóng đèn hoặc tải phù hợp với pin.

    Bước 2: Sử dụng đồng hồ vạn năng, điều chỉnh về thang đo điện áp 1 chiều và đo điện áp tại 2 cực của pin cần đo, ghi lại giá trị này kí hiệu là V trong công thức.

    Sử dụng thang đo điện áp 1 chiều để kiểm tra nội trở pin
    Sử dụng thang đo điện áp 1 chiều để kiểm tra nội trở pin

    Bước 3: Giữ nguyên thang đo trên đồng hồ đo điện và tiếp tục đấu bóng đèn vào 2 cực của pin (lưu ý đấu đúng chiều nếu dùng bóng led) đèn sáng, lúc này đo điện áp trên 2 cực của pin (điện áp đo sẽ nhỏ hơn điện áp ban đầu). Ghi lại giá trị kí hiệu là Vt trong công thức.

    Bước 4: Chuyển thang đo về thang đo điện trở trên đồng hồ vạn năng, và tiến hành đo điện trở của bóng đèn và ghi lại giá trị kí hiệu là Rt trong công thức.

    Cách cắm chân đầu dò đúng cách khi thực hiện đo nội trở điện
    Cách cắm chân đầu dò đúng cách khi thực hiện đo nội trở điện

    Bước 5: Sau khi có được các giá trị cần thiết, bạn áp dụng vào công thức tính nội trở pin ở phía trên và thay các giá trị đo được tương ứng vào công thức và tính. Giá trị sẽ rất nhỏ cỡ 0,0xx V vì vậy người ta thường đổi nó sang đơn vị mili Ohm.

    Xem thêm: 

    Một số đồng hồ vạn năng đo nội trở pin tốt

    Sau khi đã hiểu rõ nội trở của pin là gì cũng như cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng, nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về một số dòng đồng hồ vạn năng phổ biến, có thể đo được nội trở pin tốt thì có thể tham khảo thêm một số sản phẩm dưới đây:

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009

    Kyoritsu 1009 là một công cụ đo điện đa di năng với khả năng đo điện trở với dải đo rộng 400Ω/4/40/400kΩ/4/40MΩ, đo điện áp AC/DC tối đa 600V, đo dòng AC/DC 10A/600V. Ngoài ra, đồng hồ Kyoritsu này còn có thể thực hiện các phép đo tần số, điện dung, kiểm tra diode, thông mạch,... với độ chính xác cao.

    Bên cạnh đó, để đảm bảo mang đến những tiện ích tối ưu nhất cho người dùng, đồng hồ đo điện Kyoritsu 1009 còn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật khác như khả năng lưu trữ giá trị đo. màn hình hiển thị 4000 điểm, 2 chức năng đo (tự động và tự điều chỉnh),... đem đến hiêỵ quả làm việc và năng suất cao cho thợ điện, thợ sửa chữa đồ điện tử, kỹ sư bảo trì,... chuyên nghiệp khi sử dụng.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1011

    Nếu bạn đang cần một thiết bị đo nội trở pin có độ chính xác cao thì Kyoritsu 1011 nhất định là một sản phẩm mà bạn không nên bỏ qua. 

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1011
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1011

    Đây là đồng hồ vạn năng Kyoritsu Nhật Bản có thể đáp ứng nhiều phép đo điện khác nhau như điện áp AC/DC, dòng điện, điện trở, nhiệt độ, tần số, kiểm tra tụ, kiểm tra diode,... cho phép đáp ứng tốt các nhu cầu đo đạc, kiểm tra điện tại các nhà máy chế tạo máy móc, lắp đặt thiết bị điện tử, sửa chữa điều hòa, bình nóng lạnh hay ứng dụng trong lĩnh vực điện, điện tử.

    Ngoài ra, đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1011 còn đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn điện giúp ngăn chặn các sự cố điện xảy ra gây nguy hiểm cho người sử dụng.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 2000

    Kyoritsu 2000 được sản xuất trên dây chuyền hiện đại của Nhật Bản được tích hợp đầy đủ các chức năng của một ampe kế, vôn kế và ôm kế chuyên dụng.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 2000
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 2000

    Chính bởi vậy, thiết bị này có thể thực hiện các phép đo điện trở AC/DC ở phạm vi đo 600V, đo điện trở Ω với dải đo 340Ω/3.4/34/340kΩ/3.4/34MΩ, đo dòng điện 60A, đo tần số dòng điện, kiểm tra điện dung tụ điện, kiểm tra bóng bán dẫn,... vô cùng linh hoạt. Nhờ đó, không chỉ giúp người dùng kiểm tra được nội trở pin mà còn hoàn thành được nhiều công việc đo và kiểm tra điện khác nhau dễ dàng.

    Trên đây là những giải đáp liên quan đến nội trở pin là gì và cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng mà bạn có thể tham khảo để hoàn thành công việc tốt nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan, hãy liên hệ đại lý Kyoritsu qua hotline Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 để được giải đáp.

    8258 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn