0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tổng hợp cách tính công suất tiêu thụ của các thiết bị điện

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 4678 lượt xem

    Tính công suất tiêu thụ sẽ giúp bạn xác định được lượng điện năng tiêu thụ của từng thiết bị điện trong gia đình, từ đó đưa ra phương án sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm chi phí sử dụng điện hằng tháng. Vậy công suất tiêu thụ là gì? Cách tính ra sao? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

    Công suất tiêu thụ là gì?

    Công suất tiêu thụ (ký hiệu là P) là một đại lượng đặc trưng cho tốc độ tiêu thụ điện năng của mạch điện.

    Công suất tiêu thụ tiếng anh là Potestas (ký hiệu: P)
    Công suất tiêu thụ tiếng anh là Potestas (ký hiệu: P)

    Công suất tiêu thụ trung bình của đoạn mạch sẽ được tính dựa trên trị số điện năng mà đoạn mạch đó tiêu thụ trên một đơn vị thời gian nhất định. Ngoài ra, công suất tiêu thụ điện năng còn được tính bằng tích của hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch nhất định với cường độ dòng điện đi qua đoạn mạch đó.

    Để tính công suất tiêu thụ bạn cần phải nắm được cách tính toán công suất tiêu thụ của các thiết bị điện, mạch điện, công suất tiêu thụ của dòng điện hay điện 3 pha. Các trường hợp khác nhau sẽ sử dụng công thức tính khác nhau để đảm bảo kết quả tính toán là chính xác nhất.

    Cách tính công suất tiêu thụ  

    Trong phần này, Kyoritsuvietnam.net sẽ hướng dẫn cho bạn cách tính công suất tiêu thụ điện năng chính xác để bạn có thể tự tính được mức tiêu thụ trong từng yếu tố:

    Công thức tính công suất tiêu thụ điện 

    Công suất tiêu thụ của đoạn mạch được tính theo công thức dưới đây:

    P= A/t = U.I

    Trong đó:

    • P là công suất tiêu thụ, đơn vị: W

    • A điện năng tiêu thụ, đơn vị: J

    • T là thời gian sử dụng điện, ký hiệu:t

    • U là hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch, đơn vị: V

    • I là cường độ dòng điện chạy qua đoạn mạch.

    Công thức tính công suất tiêu thụ điện 
    Công thức tính công suất tiêu thụ điện 

    Cách quy đổi sang W

    • 1KW = 1000W

    • 1MW = 1.000.000W

    Dựa vào công thức ở trên, bạn có thể dễ dàng tính được công suất tiêu điện năng, từ đó tính toán được các thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ bao nhiêu điện năng. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng hợp lý. Bên cạnh đó, nó cũng giúp bạn chọn được thiết bị điện phù hợp với nhu cầu sử dụng điện của gia đình khi mua để tiết kiệm chi phí.

    Ngoài ra, để xác định được giá trị cường độ dòng điện hay hiệu điện thế, bạn có thể sử dụng các thiết bị đo điện như đồng hồ vạn năng hay ampe kìm để đảm bảo cho kết quả đo nhanh chóng cũng như tính chính xác.

    Công thức công suất dòng điện 

    Để tính mức điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện khác nhau, các bạn áp dụng công thức tính công suất dòng điện dưới đây:

    P = U.Icos(φu– φi) = UIcosφ​

    Trong đó:​

    • P là công suất của mạch điện xoay chiều, đơn vị: W

    • U là điện áp hiệu dụng giữa hai đầu của mạch điện xoay chiều, đơn vị: V

    • I là cường độ hiệu dụng giữa hai đầu mạch điện xoay chiều: V

    • cos φ: hệ số công suất của đoạn mạch xoay chiều.

    Việc tính công suất điện năng tiêu thụ của dòng điện xoay chiều sẽ được tính giống với mạch điện của dòng điện không đổi: W = P.t. Hiện nay, để đo được điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện trong hệ thống sẽ cần dùng công tơ điện. Khi đó, điện năng tiêu thụ sẽ được tính bằng đơn vị KWh.

    Lưu ý: 1 số điện = 1 KWh = 1000(W).3600(s) = 3 600 000 (J)

    Công thức công suất điện 3 pha

    Điện 3 pha là dòng điện có lượng điện tiêu thụ và công suất lớn. Tại Việt Nam, dòng điện 3 pha có mức điện áp tiêu chuẩn là 360V và thường được ứng dụng phổ biến trong các nhà máy, khu công nghiệp. Cũng chính vì vậy mà công thức tính công suất điện 3 pha sẽ khác so với công thức áp dụng cho dòng điện và mạch điện.

    Cách tính công suất tiêu thụ của điện 3 pha
    Cách tính công suất tiêu thụ của điện 3 pha

    Thông thường, mỗi loại máy công nghiệp đều sẽ có tem dán kiểm định và nhãn ghi các thông số tiêu thụ điện trên thân máy. Bạn có thể dựa vào đó để tính công suất điện 3 pha thông qua 2 cách dưới đây:

    Cách 1: Bạn áp dụng công thức: P = (U1 x I1 + U2 x I2 + U3I3) x H

    Trong đó:

    • U: Điện áp (V)

    • I:  Cường độ dòng điện (A)

    • H: Thời gian (h)

    Cách 2: Áp dụng công thức tính công suất điện 3 pha: P = U x I x cosφ

    Trong đó:

    • Cosφ: Hệ số công suất trên mỗi tải

    • I là cường độ dòng điện hiệu dụng cho mỗi tải

    Xem thêm: 

    Một số thiết bị điện đo công suất tốt

    Ngoài việc áp dụng các công thức tính toán ở trên để xác định công suất tiêu thụ của các thiết bị điện, các bạn cũng có thể sử dụng thiết bị đo công suất hoặc ampe kìm hay đồng hồ vạn năng để tiết kiệm thời gian tính công suất tiêu thụ hơn. Dưới đây là một số sản phẩm tiêu biểu mà bạn có thể tham khảo:

    Thiết bị đo phân tích công suất đa năng Kyoritsu 6305-00

    Kyoritsu 6305-00 là thiết bị phân tích công suất thông minh phù hợp với nhu cầu sử dụng trong công nghiệp để giám sát, kiểm tra hoạt động điện năng trong hệ thống điện, máy móc công nghiệp theo thời gian.

    Thiết bị đo phân tích công suất đa năng Kyoritsu 6305-00
    Thiết bị đo phân tích công suất đa năng Kyoritsu 6305-00

    Đồng hồ Kyoritsu này cho phép kết nối với dây 1P2W, 1P3W, 3P3W, 3P3W3A, 3P4W; hỗ trợ ghi, kiểm tra, theo dõi và phân tích cường độ dòng điện, điện áp,  tần số, công suất dòng điện của toàn bộ hệ thống điện năng hoạt động trong nhà máy theo thời gian thực (trên cả dòng đơn pha và dòng 3 pha).

    Kết quả đo được đảm bảo có độ chính xác cao đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn an toàn điện IEC 61010-1 CAT III 600V.

    Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2055

    Ampe kìm AC/DC Kyoritsu 2055 là sản phẩm đến từ thương hiệu dụng cụ đo điện Kyoritsu uy tín của Nhật Bản, có khả năng đo mạch điện, dòng điện xoay chiều, dòng điện một chiều, điện áp, thông mạch,... chuyên nghiệp. Cụ thể:

    • Đo dòng điện AC A: 0 - 600A/1000A

    • Đo dòng điện DC A: 0 - 600A/1000A

    • Đo điện áp ACV: 6V/60V/600V

    • Đo điện áp DCV: 600mV/6V/60V/600V

    • Đo điện trở Ω: 600Ω/6kΩ/60kΩ/600kΩ/6MΩ/60MΩ

    • Đo thông mạch: 100Ω

    • Đo tần số: 10Hz/100Hz/1kHz/10kHz

    Do đó, máy có thể đáp ứng tốt nhu cầu đo đạc, kiểm tra điện khác nhau, phù hợp với đối tượng người dùng gia đình và thợ sửa chữa điện, bảo trì điện chuyên nghiệp.

    Ampe kìm đo công suất Hioki CM3286

    Hioki CM3286 là một trong những dòng ampe kìm cho phép đo công suất nhanh chóng, dễ dàng nhất hiện nay. Thiết bị có kiểu dáng gọn nhẹ, linh hoạt, có thể đo được mạch điện, dòng điện 1 pha, 3 pha lên tới 600A và đo công suất từ 5KW, 1080kW.

    Ampe kìm đo công suất Hioki CM3286
    Ampe kìm đo công suất Hioki CM3286

    Một ưu điểm nổi bật của dòng máy này là nó được trang bị công nghệ True RMS cho phép đo được các dòng méo hay sóng nhiễu mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao. Đây là thiết bị phù hợp dành cho các gia đình đang cần tìm kiếm một phương pháp đo và kiểm tra điện, tính công suất tiêu thụ điện của các thiết bị trong nhà.

    Hy vọng rằng với những công thức tính công suất tiêu thụ mà chúng tôi chia sẻ trên đây, các bạn sẽ biết được công suất tiêu thụ là gì vàd có thể tính toán được chính xác mức tiêu thụ điện của các thiết bị trong nhà để từ đó đưa ra được phương pháp sử dụng hợp lý, tiết kiệm nhất.

    4678 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn