0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tủ điện hạ thế là gì? Cấu tạo và các loại tủ điện hạ thế

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 709 lượt xem

    Tủ điện hạ thế là thiết bị thường gặp trong hệ thống phân phối điện. Vậy tủ điện hạ thế là gì? Cấu tạo và phân loại tủ điện hạ thế như thế nào? Hãy cùng Kyoritsuvietnam.net tìm hiểu ngay nhé!

    Tủ điện hạ thế là gì?

    Tủ điện hạ thế là thiết bị quan trọng trong hệ thống phân phối điện dân dụng và dân sinh. Chúng được dùng trong điều kiện nguồn điện lưới ở mức 0.4kV ( mức điện hạ thế). Tủ thường đặt sau các máy biến áp hoặc trạm hạ thế. 

    Chức năng của tủ điện hạ thế là đóng ngắt, bảo vệ an toàn cho các phụ tải ở bên dưới của nó. Tủ đảm bảo an toàn cho thiết bị chuyển mạch, bảng cầu chì, rơ-le, dụng cụ đo chỉ thị… trước những tác động cơ học, hóa học của môi trường. 

    Tủ điện hạ thế
    Tủ điện hạ thế

    Đồng thời, tủ hạ thế còn có tác dụng chuyển đổi nguồn điện. Chúng chuyển nguồn điện từ các đường dây trung thế, cao thế thành nguồn điện chuẩn 1 pha 220V hoặc 3 pha 380V để đưa vào sử dụng. Trong dân dụng cũng như trong công nghiệp đều sử dụng nguồn điện chuẩn sau các trạm hạ thế này.

    Tủ điện hạ thế giúp hệ thống điện vận hành ổn định, hạn chế tối đa những sự cố về điện. Từ đó bảo vệ an toàn cho người dùng và hệ thống điện. 

    Cấu tạo tủ điện hạ thế 

    Cấu tạo tủ điện hạ thế gồm có 2 phần: phần khung vỏ và phần bảng để lắp các thiết bị điện. Trong đó, vỏ của tủ làm từ tôn sơn tĩnh điện hoặc mạ kẽm. Tùy theo công dụng mà tủ có kích thước và độ dày khác nhau. 

    Thông thường vỏ tủ làm từ tôn dày 2mm chắc chắn. Chúng được chế tạo bảo vệ bởi IP4X tránh được bụi bẩn và côn trùng phá hoại. Với mỗi loại sẽ có một tiêu chuẩn tủ điện hạ thế khác nhau. Nhưng đều đảm bảo an toàn cho người dùng và hệ thống điện.

    Bạn có thể tham khảo sơ đồ nguyên lý tủ điện hạ thế như sau:

    Sơ đồ nguyên lý tủ điện hạ thế
    Sơ đồ nguyên lý tủ điện hạ thế

    Phần bảng điện ở bên trong của tủ. Bộ phận này làm từ tấm tôn liền khối hoặc ghép module,... Chúng được thiết kế theo mẫu cố định dựa theo sơ đồ lắp đặt của từng hệ thống. 

    Nhìn chung, tủ điện hạ thế có thiết kế gọn nhẹ, đơn giản mà bền chắc, có độ an toàn cao. Các thiết bị điện được đặt trong tủ đều có vị trí riêng giúp người vận hành dễ quan sát và phân biệt. Ngoài ra, tủ hạ thế được sản xuất theo tiêu chuẩn công nghiệp IEC61439-1-2 nên còn gọi là tủ điện công nghiệp.

    Các loại tủ điện hạ thế

    Tủ điện phân phối hạ thế

    Tủ điện phân phối sẽ chia các nguồn điện thành các mạch riêng biệt, bảo vệ các thiết bị đóng ngắt. Đồng thời, tủ điện là đầu nối để phân phối điện cho công trình xây dựng. Chúng còn có vai trò cách ly các thiết điện với người vận hành. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho người vận hành, và hạn chế để xảy ra các sự cố về điện. 

    Tủ điện phân phối hạ thế
    Tủ điện phân phối hạ thế

    Các loại tủ điện phân phối thường gặp: 

    • Tủ điện phân phối tổng MSB: Loại tủ này có nhiều ngăn riêng biệt được lắp sau các trạm hạ thế. Chúng có chức năng là đóng, ngắt, bảo vệ an toàn cho hệ thống điện phụ tải. 

    • Tủ điện phân phối DB: Loại tủ này khá nhỏ, chứa các MCB/RCCB, đèn báo pha, cầu chì sử dụng trong mạng điện hạ thế trong chung cư, công trình, nhà xưởng. Tủ điện DB có nhiệm vụ phân phối điện cho 1 nhóm thiết bị hoặc thiết bị đầu cuối như máy bơm, động cơ,…

    • Tủ điện ATS: Loại tủ điện phân phối có chức năng chuyển đổi nguồn tự động. Chúng giúp máy phát tự khởi động và đóng điện cho phụ tải khi gặp sự cố mất điện. Đồng thời bảo vệ lưới điện và máy phát khi gặp các tình huống như mất pha, mất trung tính, sụt áp,…

    • Tủ điện bù công suất phản kháng: Công dụng làm tăng hệ số công suất bằng cách sử dụng bộ tụ bù làm nguồn công suất phản kháng. Loại tủ này được sử dụng trong phòng kỹ thuật ở các công trình.

    Xem thêm: 

    Tủ điện điều khiển hạ thế

    Ngoài tủ điện phân phối, tủ điện điều khiển cũng là loại tủ thường gặp hiện nay. Tủ điện điều khiển là loại tủ vận hành độc lập. Đôi lúc nó đi kèm với tủ điện động lực. Loại tủ này có nhiệm vụ điều khiển các thiết bị phụ tải theo quy trình đã được thiết lập sẵn

    Tủ điện điều khiển hạ thế
    Tủ điện điều khiển hạ thế

    Các loại tủ điện điều khiển hạ thế thường gặp: 

    • Tủ điện điều khiển chiếu sáng: Thường dùng cho các công trình chiếu sáng ở các khu vực như đường phố, khu đô thị, công viên, chung cư, bệnh viện, trường học, sân bay, sân vận động,…

    • Tủ điện điều khiển động cơ MCC: Dùng trong các nhà máy công nghiệp như xưởng sản xuất, trạm bơm, nhà máy,… Loại tủ này có công dụng khởi động và điều khiển tốc độ hoặc chiều quay của động cơ

    Tủ điện động lực

    Tủ điện động lực có chức năng đóng cắt các thiết bị phụ tải có công suất lớn. Đây là loại tủ điện hạ thế cơ bản rất được ưa chuộng trong thực tế.

    Bài viết đã cung cấp những thông tin quan trọng về tủ điện hạ thế. Từ khái niệm, chức năng, cấu tạo đến việc phân loại. Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các thiết bị đo điện chính hãng như ampe kìm, đồng hồ vạn năng,... vui lòng liên hệ Hotline: Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn. Hoặc truy cập vào website kyoritsuvietnam.net để tham khảo và đặt hàng trực tuyến nhé!

    709 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn