0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Dây trung tính là gì? Ký hiệu, tác dụng và cách phân biệt dây trung tính

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 5206 lượt xem

    Dây trung tính có vai trò quan trọng trong hệ thống điện. Nhưng không phải ai biết và hiểu về dây trung tính. Có rất nhiều thắc mắc xoay quanh loại dây điện này như: Dây trung tính là gì? Dây trung tính có tác dụng gì? Dây trung tính có nguy hiểm không? Cách phân biệt loại dây này trong mạch điện?... Hãy cùng tìm hiểu dây trung tính qua bài viết sau nhé!

    Dây trung tính là gì?

    Dây trung tính là gì? Dây trung tính ký hiệu là gì? 

    Dây trung tính còn được gọi là: dây mass, dây mát, dây nguội,... Người ta thường kí hiệu dây trung tính là N ( neutral wire) nên còn gọi là dây N. Đây là một bộ phận của hệ thống điện. Nó xuất hiện ở các mạch điện khác nhau, từ mạch 1 pha đến mạch 3 pha. 

    Dây trung tính là là một bộ phận của hệ thống điện
    Dây trung tính là là một bộ phận của hệ thống điện

    Trong mạch 1 pha, dây trung tính giúp làm kín mạch điện, từ đó đưa dòng điện vào vận hành trong gia đình. Với mạch điện 3 pha, dây trung tính là dây nguội có vai trò cân bằng điện áp của các pha trong mạch. 

    Dây trung tính có tác dụng gì?

    Sau khi biết dây trung tính là gì, ta nhận thấy dây mát là bộ phận cần có trong hệ thống điện. Vậy dây trung tính có tác dụng gì? Dây trung tính để làm gì? Mời bạn tìm hiểu ngay sau đây:

    • Dây trung tính có công dụng làm kín mạch điện 1 pha. Giúp dòng điện vận hành trong hệ thống điện nhỏ như hệ thống điện của gia đình.

    • Với mạch điện 3 pha, dây N có tác dụng ổn định điện áp, truyền tải nguồn điện đi nuôi các thiết bị điện tiêu thụ. 

    • Dây trung tính còn giúp tạo ra hai trị số điện áp khác nhau gồm: điện áp dây và điện áp pha. Điều này giúp việc sử dụng đồ điện thuận tiện hơn. 

    • Dây nguội đảm bảo an toàn cho hệ thống điện. Sợi dây này có thể ngăn cản và hạn chế tình trạng rò rỉ điện. Đồng thời giúp giảm điện áp khi thực hiện tiếp địa hoặc nối đất. 

    • Ngoài ra, dây trung tính còn có tác dụng chống nhiễu rất tốt. 

    Dây trung tính lấy từ đâu?

    Sau khi biết dây trung tính là gì, chúng ta cùng tìm hiểu dây trung tính lấy từ đâu nhé! Thực tế, dây trung tính hay dây mát thường được lấy tại các trạm biến áp. Khi truyền tải dòng điện đi xa, chúng ta chỉ cần truyền 3 dây điện pha mà không cần phải truyền cả dây trung tính. Vậy nên chúng ta chỉ nhìn thấy dòng điện có 3 dây pha trên các đường cao thế. 

    Dây trung tính hay dây mát thường được lấy tại các trạm biến áp
    Dây trung tính hay dây mát thường được lấy tại các trạm biến áp

    XEM THÊM: Khái niệm, ký hiệu và cách xác định dây nóng dây nguội

    Dây trung tính có điện không?

    Cùng tìm hiểu thông tin về dây trung tính có dòng điện không? Dây trung tính có chịu tải không? Dây trung tính có giật không? Dây trung tính có nguy hiểm không? ngay sau đây.

    Theo lý thuyết, dây trung tính không mang điện. Số điện áp trên dây N bằng 0V. Nghĩa là dây này sẽ không gây giật điện cũng như không gây nguy hiểm cho người dùng. 

    Nhưng trên thực tế, dây trung tính có điện và vẫn có thể gây giật cũng như nguy hiểm khi chạm vào. Điều này xảy ra do hiện tượng lệch pha trong truyền tải điện. Như vậy, dây trung tính vẫn có điện áp, mức độ điện áp lớn hay nhỏ phụ thuộc vào độ lệch pha. Theo ước tính, điện áp trên dây trung tính bằng 5% điện áp trên dây pha. Điện áp trên dây pha càng lớn, điện áp của dây trung tính càng cao. 

    Dây trung tính có điện không
    Dây trung tính có điện không?

    Bạn không nên chủ quan khi sử dụng dây trung tính. Trong một số tình huống bất ngờ, điện áp trên dây N có thể gây rò rỉ, giật điện cho người khi chạm phải. Nếu không may, điện áp trong dây mát quá lớn có thể gây nguy hiểm chết người. 

    Cách phân biệt dây trung tính

    Sau khi biết dây điện trung tính là gì, chúng ta cùng tìm hiểu cách phân biệt dây trung tính cũng như dây trung tính có màu gì nhé! 

    Phân biệt dây nóng, dây trung tính và dây tiếp nối thông qua chức năng

    Trong mạch điện gia đình có ba loại dây chính: dây nóng, dây trung tính hay còn gọi là dây mát, và dây nối đất. 

    • Dây nóng: Đây là loại dây mang dòng điện xoay chiều, có điện thế cao. Người dùng sẽ bị giật nếu chạm vào dây này. 

    • Dây trung tính: Theo lý thuyết dây trung tính là gì, ta thấy dây N không mang điện, không gây giật khi chạm vào. Dây có tác dụng truyền tải nguồn điện cho các thiết bị điện. 

    • Dây nối đất: Dây được nối tiếp với mặt đất, có vai trò san bớt dòng điện rò rỉ của thiết bị xuống đất. Giúp tránh các tình huống giật điện nguy hiểm khi sử dụng các thiết bị điện. 

    Nhiều người không phân biệt được dây trung tính và dây nối đất. Chúng có chức năng hoàn toàn khác nhau. Không thể thay thế nhiệm vụ của nhau trong hệ thống điện. Vậy nên, bạn cần nắm rõ chức năng của hai loại dây này, từ đó phân biệt được dây trung tính và dây tiếp nối. Tránh gây ra những tai nạn đáng tiếc vì nối sai dây điện. 

    Tìm hiểu dây trung tính màu gì?
    Tìm hiểu dây trung tính màu gì?

    Cách phân biệt dây pha và dây trung tính, dây nối tiếp thông qua màu sắc

    Để phân biệt các loại dây trong hệ thống điện, người ta dựa vào màu sắc của vỏ dây. Bạn đang thắc mắc dây trung tính màu gì thì đọc ngay thông tin sau nhé!

    • Trong mạch điện 3 pha: 

    Pha A: màu đỏ

    Pha B: màu trắng

    Pha C: màu xanh dương

    Dây trung tính: màu đen

    Dây nối đất: màu xanh lá có sọc vàng.

    • Trong mạch điện 1 pha:

    Dây nóng: màu đỏ

    Dây trung tính: màu đen hoặc màu xanh, màu trắng. 

    Có thể bạn quan tâm:

    Cách phân biệt dây pha và dây trung tính thông qua kích thước

    Trong mạch điện 3 pha, dây trung tính có kích thước bé hơn khi so với các dây pha. Bạn có thể phân biệt chúng từ kích thước của sợi dây điện. Đến đây, chắc hẳn sẽ có người thắc mắc: Tại sao dây trung tính nhỏ hơn dây pha? Từ kiến thức về dây trung tính là gì, ta có thể dễ dàng giải thích vấn đề này. 

    Phân biệt dây trung tính và dây pha
    Phân biệt dây trung tính và dây pha

    Trong mạch điện 3 pha, dây trung tính chịu dòng điện bằng tổng 3 dòng điện pha. Để các pha cân bằng thì dòng điện của dây N cần nhỏ hơn rất nhiều so với dòng pha. Thậm chí xấp xỉ bằng 0V. Vậy nên các dây trung tính có tiết diện nhỏ hơn dây pha. 

    Phân biệt dây trung tính bằng bút thử điện

    Ngoài các cách trên, bạn có thể phân biệt dây trung tính bằng bút thử điện. Trên lý thuyết ta biết được dây N có điện áp bằng 0V. Thực tế, dây N không có điện áp hoặc điện áp khá thấp. Vậy nên bút thử điện sẽ không sáng khi chạm vào dây trung tính. 

    Bài viết trên đã giải đáp những thắc mắc: dây trung tính là gì, dây trung tính có tác dụng gì, cách phân biệt dây trung tính và dây pha,...Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống. 

    Nếu bạn có nhu cầu mua hoặc cần được tư vấn các thiết bị đo và kiểm tra điện như ampe kìmđồng hồ vạn năngmáy đo điện trở cách điện ... thì bạn có thể liên hệ qua số hotline 0902148147 - 0979244335 để được tư vấn sản phẩm thích hợp với nhu cầu công việc của bạn. Ngoài ra, quý khách cũng có thể đặt hàng online trực tiếp trên website Kyoritsuvietnam.net sau khi đã chọn được sản phẩm phù hợp. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc hoặc phản hồi của bạn về về sản phẩm mà chúng tôi cung cấp.

    5206 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn