0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Điện 3 pha là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa điện 1 pha và 3 pha

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 4344 lượt xem

    Điện 1 pha, điện 3 pha là những khái niệm được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống. Vậy điện 1 pha là gì? Điện 3 pha là gì? Sự khác nhau giữa điện 1 pha và 3 pha như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

    Điện 1 pha là gì?

    Trước khi biết sự khác nhau giữa điện 1 pha và điện 3 pha là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm dòng điện 1 pha là gì? Nguồn điện 1 pha là gì?

    Điện một pha được dùng nhiều trong sinh hoạt
    Điện một pha được dùng nhiều trong sinh hoạt

    Điện 1 pha là dòng điện được lấy từ 2 dây dẫn, gồm một dây nóng và một dây mát. Trong đó, dây nóng là dây lấy từ mạng điện 3 pha, dây mát là dây trung tính của mạch điện. Hiệu điện thế của dòng điện 1 pha ở Việt Nam là 220V. Tại các quốc gia khác, nguồn điện 1 pha có hiệu điện thế thấp hơn: 100V, 110V, 120V,…

    Điện một pha được dùng trong sinh hoạt của gia đình. Nguồn điện này phù hợp với các thiết bị có công suất nhỏ, các thiết bị không tốn nhiều điện năng như: đèn, quạt, bếp điện từ,... 

    Điện 3 pha là gì?

    Dòng điện ba pha là gì? Điện ba pha là như thế nào? Điện 3 pha là dòng điện gồm 3 dây nóng và 1 dây trung tính. Hệ thống điện 3 pha được nối theo hai kiểu: nối hình ngôi sao và nối hình tam giác. Điện ba pha như 3 đường dây điện 1 pha chạy song song nhau có chung một dây trung tính. 

    Tại mỗi quốc gia, hiệu điện thế của dòng điện 3 pha có sự khác nhau. Cụ thể, tại Việt Nam, hiệu điện thế của dòng điện ba pha là 380V, tại Mỹ là 220V, tại Nhật là 200V.

    Điện 3 pha là gì?
    Điện 3 pha là gì?

    Không như điện 1 pha, điện 3 pha được dùng cho các thiết bị điện có công suất lớn. Chúng thường được dùng trong sản xuất công nghiệp, vận hành nhà máy,... Tuy nhiên, trong thực tế có nhiều hộ gia đình lắp điện 3 pha để lấy đầu ra 220V 1 pha phục vụ cho sinh hoạt. 

    Sự khác nhau giữa điện 1 pha và 3 pha

    Như vậy, bạn đã biết dòng điện 3 pha là gì cũng như dòng điện 1 pha là gì. Để giúp bạn dễ dàng phân biệt sự khác nhau giữa dòng điện 1 pha và 3 pha, bạn có thể tha khảo bảng so sánh điện 3 pha và 1 pha như sau:

    Tiêu chí

    Điện 1 pha

    Điện 3 pha

    Khái niệm

    Điện 1 pha là hệ thống điện có 2 dây dẫn. Trong đó 1 dây nóng và 1 dây lạnh. Hay còn gọi là dây lửa và dây mát. 

    Dòng điện 3 pha gồm có 4 dây, gồm: 3 dây nóng và 1 dây lạnh. Hệ thống 3 pha được thành hình sao hoặc hình tam giác. 

    Hiệu điện thế

    Tại Việt Nam, hiệu điện thế của điện 1 pha là 220V. 

    Tại quốc gia khác như Nhật Bản, Đài Loan, Hoa Kỳ, điện áp 1 pha là: 100V, 110V, 120V…

    Tại Việt Nam, hiệu điện thế của dòng điện ba pha là 380V.

    Tại Mỹ, điện 3 pha có hiệu điện thế là 220V, tại Nhật là 200V.

    Đối tượng sử dụng

    Dòng điện 1 pha dùng cho sinh hoạt gia đình. Sử dụng cho các thiết bị có công suất nhỏ, các thiết bị không bị hao phí điện năng nhiều.

    Điện 3 pha dùng cho sản xuất công nghiệp. Sử dụng cho các  thiết bị điện có công suất lớn để giải quyết vấn đề tổn hao điện năng.

    Ngoài ra, nhiều gia đình có hệ thống điện 3 pha sẵn. Người ta sẽ lắp đặt thêm một chiếc ổn áp 3 pha để lấy đầu ra 220V 1 pha phục vụ cho sinh hoạt. 

    Bảng so sánh sự khác nhau giữa điện 1 pha và 3 pha

    Xem thêm:

    Điện 3 pha bao nhiêu vôn?

    Như đã nhắc đến ở phần khái niệm điện 3 pha là gì, chỉ số hiệu điện thế của hệ thống 3 pha có sự khác biệt ở mỗi quốc gia. Chúng phụ thuộc vào các yếu tố như: lịch sử, cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế, công nghệ…. 

    Điện 3 pha bao nhiêu vôn?
    Điện 3 pha bao nhiêu vôn?
    • Tại Việt Nam, dòng điện 3 pha có hiệu điện thế là 380V.

    • Tại Mỹ, điện 3 pha có hiệu điện thế là 220V.

    • Tại Nhật Bản, dòng điện 3 pha có hiệu điện thế là 200V.

    Ưu điểm khi sử dụng điện 3 pha

    Điện 3 pha có nhiều ưu thế hơn so với điện 1 pha, điện 2 pha. Cụ thể, hệ thống điện ba pha sở hữu những ưu điểm sau:

    • Điện ba pha rất khoẻ, thường được dùng cho các lưới điện, hệ thống điện công nghiệp, vận tải. Dùng cho các thiết bị máy móc có trọng tại lớn hơn 1000 Watt. 

    • Khi truyền điện năng đi xa, điện 3 pha dùng dây dẫn có tiết diện tiết kiệm hơn dòng điện 1 pha. 

    • Cấu tạo của thiết bị dùng điện 3 pha đơn giản, có nhiều điểm tốt hơn các thiết bị dùng điện 1 pha.

    • Trong hệ thống tải điện cao áp, điện 3 pha có khả năng vận chuyển tốt hơn. Bởi những lý do như: hiệu suất điện lớn hơn; có khả năng tải điện với công suất lớn; tiết kiệm hơn khi truyền điện đi xa; đảm bảo an toàn, ít gặp sự cố; chi phí để xử lý lao động thấp;...

    Điện 3 pha có sử dụng trong sinh hoạt

    Nhiều người thắc mắc điện 3 pha có sử dụng trong sinh hoạt không? Vấn đề này đã được nhắc đến khi giải đáp điện 3 pha là gì cũng như lúc so sánh sự khác nhau giữa điện 1 pha và 3 pha.

    Điện 3 pha sử dụng trong sinh hoạt
    Điện 3 pha sử dụng trong sinh hoạt

    Vì hệ thống điện 3 pha có điện áp cao, thường được dùng chủ yếu trong sản xuất. Tuy nhiên, điện 3 pha vẫn được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Điện 1 pha dùng cho thiết bị điện 1 pha, điện 3 pha dùng cho thiết bị sử dụng điện 3 pha. 

    Thực tế hiện nay, điện 3 pha được xếp vào loại điện dùng cho sản xuất và kinh doanh. Chúng có giá thành cao hơn điện 1 pha. Nhưng vì những ưu điểm của điện 3 pha, nhiều hộ gia đình sử dụng nguồn điện này trong sinh hoạt. Bạn chỉ cần lắp thêm một chiếc ổn áp 3 pha cho hệ thống điện ba pha để lấy đầu ra 220V 1 pha dùng. 

    Sử dụng điện 3 pha có rẻ hơn không?

    Nhiều người muốn biết điện 3 pha là gì, sử dụng điện 3 pha có rẻ hơn không? Dùng điện 3 pha có rẻ hơn điện 1 pha hay không? Nên dùng điện 3 pha hay 1 pha? Theo văn bản của Bộ Công Thương và sở Điện Lực, mức giá điện 3 pha cao hơn điện 1 pha. Tuy nhiên, trong giờ cao điểm 9h30 - 11h30, 17h - 22h thì giá điện 3 pha thấp hơn giá điện 1 pha, dùng điện 3 pha rẻ hơn 1 pha.

    Đặc biệt, khi dùng điện 1 pha nhiều, số điện sẽ bị tính theo nấc thang, giá điện 1 pha sẽ khá cao. Ngoài ra, hệ thống điện 1 pha khá yếu gây nhiều bất tiện nếu hộ gia đình sử dụng nhiều thiết bị điện tử. Vậy nên, những gia đình có mức tiêu thụ điện nhiều sẽ thích lắp đặt và sử dụng hệ thống điện 3 pha hơn. 

    Lắp đặt hệ thống điện 3 pha
    Lắp đặt hệ thống điện 3 pha

    Có thể bạn quan tâm: Cách tính công suất động cơ 1 pha, 3 pha bằng đồng hồ ampe kìm

    Lưu ý khi sử dụng điện 3 pha

    Nguồn điện 3 pha có điện áp lớn lên tơi 380V, tiềm tàng nhiều nguy hiểm. Vậy nên, khi dùng hệ thống điện xoay chiều 3 pha, bạn cần lưu ý những vấn đề sau: 

    • Tuân thủ các quy định về an toàn điện: ngắt nguồn điện khi không sử dụng, không dùng quá điện áp cho phép, giữ khoảng cách an toàn điện, không để các thiết bị điện ở nơi ẩm ướt, chỉ người có chuyên môn về điện mới sửa chữa hệ thống điện 3 pha,....

    • Sử dụng các biện pháp bảo vệ cá nhân: dùng các thiết bị bảo hộ như: kìm cách điện, gang tay cách điện,... khi sửa chữa hệ thống và các máy móc thiết bị điện. 

    • Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, dây trung tính nối đất,... bằng các thiết bị đo và kiểm tra điện chuyên dụng như: ampe kìm, đồng hồ vạn năng,... 

    Trên đây là một số thông tin về điện 1 pha là gì, điện 3 pha là gì, sự khác nhau giữa điện 1 pha và 3 pha,... Mong rằng những kiến thức này sẽ mang đến nhiều lợi ích cho bạn và gia đình.

    Nếu bạn đang quan tâm đến các thiết bị đo và kiểm tra điện, vui lòng liên hệ Hotline: Hà Nội: 0902 148 147, Hồ Chí Minh: 0979 244 335 để được tư vấn hoặc truy cập website kyoritsuvietnam.net để đặt hàng và nhận nhiều ưu đãi!

    4344 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn