0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tủ điện công nghiệp là gì? Các loại tủ điện công nghiệp phổ biến

Kyoritsuvietnam.net 2 năm trước 447 lượt xem

    Tủ điện công nghiệp là bộ phận quan trọng trong hệ thống điện công nghiệp. Vậy tủ điện công nghiệp là gì cũng như các loại tủ điện công nghiệp nào đang sử dụng phổ biến hiện nay? Hãy cùng Kyoritsuvietnam.net tìm hiểu ngay nhé!

    Tủ điện công nghiệp là gì?

    Tủ điện công nghiệp là gì? Giống như tủ điện dân dụng, tủ điện công nghiệp là nơi chứa, đựng các thiết bị điện, bảng điện của hệ thống điện. Chúng có tác dụng điều khiển hệ thống cung cấp điện cho một hệ thống phụ tải nhất định. Ngoài ra, loại tủ này còn dùng làm nơi lắp đặt và bảo vệ cho các thiết bị đóng cắt điện, thiết bị điều khiển và là nơi đấu nối.

    Tủ điện công nghiệp ATS
    Tủ điện công nghiệp ATS

    Tủ điện công nghiệp thường có hình vuông hoặc hình chữ nhật. Các loại tủ điện công nghiệp cần đảm bảo các tiêu chí về độ bền bỉ, độ ổn định, liên tục và chính xác trong thời gian dài dưới các môi trường làm việc khác nhau. Như tên gọi, tủ điện công nghiệp được dùng trong ngành công nghiệp. Tủ thường được lắp đặt trong các nhà xưởng, nhà máy sản xuất,...

    Xem thêm: Tủ điện là gì? Phân loại và cấu tạo của tủ điện

    Cấu tạo tủ điện công nghiệp

    Cấu tạo tủ điện công nghiệp gồm có hai bộ phận: vỏ và phần chứa đựng bên trong. Vỏ tủ điện công nghiệp thường được làm từ tấm kim loại hoặc composit. Lớp vỏ được sơn tĩnh điện để đảm bảo an toàn khi vận hành. Bên trong tủ điện là khoảng chứa bảng điện và các thiết bị điện,... 

    Các thiết bị trong tủ điện công nghiệp

    Sau khi biết tủ điện công nghiệp là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu tủ điện công nghiệp gồm những gì? Thông thường, các thiết bị trong tủ điện công nghiệp gồm có: nút nhấn, rơ le, công tắc tơ, aptomat,...

    Nút nhấn

    Dù là tủ điện công nghiệp hay tủ điện dân dụng đều có nút nhấn. Nút này được đặt ở mặt trước của tủ nhằm tạo sự thuận tiện khi vận hành hệ thống điện. Nút dừng khẩn cấp: Có tác dụng đóng ngắt toàn bộ mạch điện khi xảy ra sự cố. 

    Rơ le trong tủ điện
    Rơ le trong tủ điện

    Rơle

    Rơ le điện trong tủ gồm có: Tiếp điểm chung, tiếp điểm thường đóng, tiếp điểm thường mở, cuộn dây, mạch từ, nắp, lò xo, nguồn nuôi rơ le… Thiết bị này thường được dùng trong hệ thống điều khiển có tiếp điểm.

    Công tắc tơ (Contactor)

    Công tắc tơ là một trong các thiết bị trong tủ điện công nghiệp quan trong. Contactor có tác dụng đóng cắt, điều khiển động cơ, máy sản xuất. Chúng được dùng làm chuyển mạch, đóng mở cầu giao. Công tắc có hai loại gồm công tắc đơn và công tắc đa. Tùy thuộc vào loại tủ điện mà bạn chọn loại công tắc cho phù hợp. 

    Aptomat

    Aptomat có nhiệm vụ đóng cắt, điều khiển động cơ, máy sản xuất,... Thiết bị này đang dần thay thế cầu giao hay cầu chì bởi nó vận hành tủ tốt hơn, an toàn hơn. 

    Ngoài ra, các thiết bị trong tủ điện công nghiệp còn có: dây điện, relay nhiệt, relay bảo vệ pha, đèn báo…

    Aptomat
    Aptomat

    Các loại tủ điện công nghiệp phổ biến hiện nay

    Bên cạnh việc giải đáp khái niệm tủ điện công nghiệp là gì, bài viết còn giúp bạn phân loại chúng. Người ta thường phân loại tủ điện dựa vào các yếu tố như điện thế, chức năng, lĩnh vực,... Cụ thể như sau: 

    • Theo điện thế: tủ điện cao thế, tủ điện trung thế và tủ điện hạ thế

    • Theo chức năng: tủ điện phân phối, tủ điện điều khiển, tủ điện động lực,…

    • Theo lĩnh vực ứng dụng: tủ điện công nghiệp và tủ điện dân dụng.

    Trong đó, tủ điện công nghiệp được phân biệt dựa trên chức năng của chúng. Do đó, ta có các loại tủ điện công nghiệp phổ biến như: tủ điện phân phối, tủ điện điều khiển, tủ điện tụ bù,…

    Xem thêm: 

    Tủ điện phân phối MSB
    Tủ điện phân phối MSB

    Tủ điện phân phối

    Tủ điện phân phối là loại tủ điện công nghiệp gì? Đây là loại tủ dùng để đóng cắt cấp nguồn cho một khu vực nào đó. Vỏ tủ được làm từ thép mạ kẽm sơn tĩnh điện. Các bộ phận khác của tủ như nắp tủ, mặt hông và mặt sau có thể tháo lắp dễ dàng. Cấu tạo này giúp việc lắp đặt và bảo trì dễ dàng hơn. 

    Tủ điện phân phối được đặt trong nhà để phân phối điện cho các phụ tải công suất lớn. Tủ này được chia thành 2 loại: tủ điện phân phối tổng (MSB) và tủ điện phân phối (DB).

    Tủ điện điều khiển trung tâm

    Loại tủ này có tác dụng điều khiển và bảo vệ động các động cơ, máy bơm.. có công suất lớn. Chúng được dùng trong các nhà máy, xưởng sản xuất, các trạm bơm, trạm trộn bê tông,… Loại tủ này có thể điều khiển vận hành tại chỗ hoặc từ xa. 

    Các thiết bị tủ điện công nghiệp này gồm có: khởi động mềm; bộ biến tần; bộ khởi động trực tiếp; bộ khởi động sao/ tam giác; bộ khởi động bằng máy biến áp và các thiết bị bảo vệ; lập trình điều khiển và hiển thị.

    Tủ điện ATS (Tủ chuyển mạch)

    Tủ chuyển mạch hay còn gọi là tủ điện ATS. Chúng được dùng ở những khu vực có phụ tải đồi hỏi phải cấp điện liên tục. Để cấp điện cho tải khi có sự cố phía nguồn lưới thường dùng là nguồn dự phòng là máy phát điện. Trong trường hợp tủ ATS có nhiệm vụ tự động chuyển đổi nguồn cung cấp từ lưới sang nguồn dự phòng. Điều đó để cấp điện trở cho nguồn tải hoạt động.

    Tủ điều khiển bơm chữa cháy
    Tủ điều khiển bơm chữa cháy

    Tủ điều khiển bơm chữa cháy

    Đây là loại tủ điện rất quan trọng. Tủ điều khiển bơm chữa cháy giúp khởi động báo động và cung cấp điện cho các động cơ bơm nước chữa cháy. 

    Tủ điện tụ bù 

    Tủ điện tụ bù cũng là một trong các loại tủ điện công nghiệp phổ biến. Loại tủ này giúp giảm tổn thất điện năng từ đó giảm các chi phí không cần thiết. Mặt khác, tủ tụ bù công suất giúp nâng cao năng suất hoạt động, đồng thời cải thiện chế độ làm việc của các thiết bị điện. 

    Tủ điện điều khiển chiếu sáng

    Loại tủ chứa các đầu mối điện và các thiết bị quan trọng của mạng điện chiếu sáng. Tủ điện này được làm từ tôn tấm. Chúng được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn JIS 43302 của Nhật Bản, En10142 của Châu Âu và ASTM A653/A653-08 của Mỹ.

    Ứng dụng của tủ điện công nghiệp
    Ứng dụng của tủ điện công nghiệp

    Ứng dụng của tủ điện công nghiệp

    Sau khi biết tủ điện công nghiệp là gì và các loại tủ điện công nghiệp phổ biến, bài viết sẽ gửi đến bạn những ứng dụng của loại tủ điện này. Tủ điện công nghiệp được dùng chủ yếu ở các xưởng sản xuất, khu công nghiệp lớn hoặc nhà máy bơm nước, trung tâm thương mại. Cụ thể như sau: 

    • Chúng được dùng trong các mạng điện hạ thế, được lắp đặt tại phòng kỹ thuật điện tổng của các công trình, xí nghiệp, trung tâm thương mại…

    • Tủ điện công nghiệp dùng để điều khiển hệ thống chiếu sáng cho khu đô thị, công viên, vườn hoa,… cùng với rất nhiều các không gian ngoài trời khác. 

    • Tủ công nghiệp dùng để điều khiển máy móc, thiết bị, động cơ điện trong nhà máy, xưởng sản xuất, khu công nghiệp,...

    Bài viết đã giải đáp vấn đề tủ điện công nghiệp là gì và các loại tủ điện công nghiệp phổ biến. Mong rằng thông tin trên sẽ hữu ích với bạn.  Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các thiết bị đo điện chính hãng như ampe kìmđồng hồ vạn năng,... vui lòng liên hệ Hotline: Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn. Hoặc truy cập vào website kyoritsuvietnam.net để tham khảo và đặt hàng trực tuyến nhé!

    447 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn